Thả cùng một ngày với cá Koi trên sông Tô Lịch, cá Koi ở hồ Tây như thế nào?

Triệu Quang – Hồng Phú Thứ năm, ngày 19/09/2019 20:19 PM (GMT+7)
Cá Koi Nhật Bản trên sông Tô Lịch và hồ Tây được thả cùng một ngày, trong đó, trên sông Tô Lịch đã có cá chết.
Bình luận 0

img

Hình ảnh cá Koi Nhật Bản chết trên sông Tô Lịch ngày 18/9.

Như đã đưa tin trước đó, sáng 16/9, sau khi hết hạn 4 tháng thử nghiệm của công nghệ Nano Bioreactor trên sông Tô Lịch và một góc hồ Tây, công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã tiến hành thả 100 con cá Koi Nhật Bản, 150 con cá chép Việt Nam, cùng khoảng hơn 200 cá rô đồng… xuống sông 2 địa điểm này.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT công ty JVE, việc thả cá này sẽ chứng minh nước sau xử lý bằng công nghệ Nano có các chỉ số như oxy hòa tan trong nước, mức độ ô nhiễm, các vi sinh vật có lợi đều nằm trong mức tốt, đảm bảo sinh vật như cá phát triển.

img

Đàn cá Koi trên hồ Tây vẫn bơi lội tung tăng. Hình ảnh chụp chiều 19/9.

Tuy nhiên, đến trưa 18/9, tức 2 ngày sau khi thả cá, tại khu vực bể xử lý trên sông Tô Lịch đã phát hiện trường hợp cá Koi chết. Sau khi kiểm tra nồng độ pH, hàm lượng oxy hòa tan trong nước vẫn ở mức tốt cho cá sống, công ty JVE nghi ngờ có kẻ phá hoại nên đã nhờ chuyên gia thủy sản vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Ngày 19/9, công ty JVE đã thông tin về tình hình cá Koi trên hồ Tây. Đại diện công ty cho biết: “Cá Koi trong khu thí điểm công nghệ Nhật Bản tại hồ Tây vẫn sống khỏe, chưa ghi nhận có cá chết. Cá bơi lội tung tăng, khác hẳn với hình ảnh cá chết ở bên ngoài hồ”.

Phía công ty JVE cho biết thêm, theo kết quả đo tại khu xử lý trên hồ Tây ngày 16/9 của Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), nồng độ pH đo được là 7,4 ổn định đạt trong khoảng cho phép.

img

Kết quả so sánh lượng oxy hòa tan ban ngày và ban đêm ở trong khu vực xử lý và ngoài khu vực xử lý trên hồ Tây.

Chỉ số DO - hàm lượng oxy hòa tan trong nước đạt 9,14mg/l, tức cao hơn 1,5 lần mức yêu cầu cao nhất tại cột A1 của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt (QCVN 08-MT:2015/BTNMT quy định ≥ 6mg/l); cao hơn gấp 4,57 lần mức tối thiểu yêu cầu ≥ 2mg/l là điều kiện rất tốt cho các loài cá, thủy sinh phát triển tốt vào ban ngày.

Cơ quan lấy mẫu độc lập của Việt Nam cũng đã tiến hành đo thêm cả ban đêm tại hồ Tây. Khoảng 20h tối ngày 16/9 (tức lúc tảo lấy O2, nhả khí CO2), kết quả chỉ số DO đo được ở bên ngoài khu vực xử lý chỉ đạt 0.59 mg/l, không đủ điều kiện cho cá, thủy sinh sống và dễ gây ra hiện tượng cá chết.

Trong khi cùng thời gian đó, chỉ số DO bên trong khu vực xử lý bằng công nghệ Nhật Bản đo được là 5.63 mg/l - cao gấp gần 3 lần mức tối thiểu yêu cầu  ≥ 2mg/l là điều kiện rất tốt cho các loài cá, thủy sinh phát triển tốt cả vào ban đêm.

Cá Koi Nhật chết ở sông Tô Lịch: Mời chuyên gia thủy sản vào cuộc

Đã ghi nhận có cá Koi chết sau 2 ngày thả xuống khu bể chứa nước sông Tô Lịch sau khi xử lý bằng công nghệ Nano của Nhật...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem