Thái Lan: Bất ngờ hoãn bầu Thủ tướng

Thứ tư, ngày 03/08/2011 07:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 2.8, Quốc hội Thái Lan đã tổ chức phiên họp đầu tiên sau cuộc tổng tuyển cử ngày 3.7. Tuy nhiên, không như sự chờ đợi của người dân, kế hoạch bầu Thủ tướng Thái Lan bất ngờ bị hoãn lại.
Bình luận 0

“Phe” Puea Thái chiếm ghế lãnh đạo

Trong phiên họp đầu tiên sáng 2.8, Quốc hội mới của Thái Lan đã bầu ông Somsak Kiatsuranont làm Chủ tịch Quốc hội, trong khi nghị sĩ Charoen Chankomol trúng cử Phó Chủ tịch thứ nhất và nghị sĩ Wisut Chainarun được bầu làm Phó Chủ tịch thứ hai. Cả ba ứng cử viên trên đều được Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đề cử.

Phiên họp đầu tiên của Hạ viện do cựu Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob điều hành với sự tham gia của hầu hết các thành viên cao cấp của Quốc hội Thái Lan. Tại phiên họp này, Đảng Dân chủ đối lập không đề cử ứng cử viên nào vào các vị trí trên.

img
Nữ Thủ tướng Thái tương lai, bà Yingluck Shinawatra dự lễ ra mắt Quốc hội khóa mới.

Tân Chủ tịch Quốc hội Somsak Kiatsuranont là nghị sĩ đại diện cho tỉnh Khon Kaen ở Đông Bắc Thái Lan. Ông từng đảm nhận các cương vị Phó Chủ tịch Hạ viện năm 1997, Bộ trưởng Văn hóa dưới thời Thủ tướng Samak Sundaravej và Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Thủ tướng Somchaay Wongsawat năm 2008. Theo kế hoạch, sau khi được Hoàng gia Thái Lan công nhận, Chủ tịch Quốc hội Somsak Kiatsuranont sẽ triệu tập một phiên họp khác để bầu Thủ tướng Thái Lan.

Dự kiến bà Yingluck Shinawatra - em gái cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra - sẽ được Quốc hội bầu chọn làm nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này. Tuy nhiên, đến chiều 2.8, ông Somsak thông báo, việc bầu Thủ tướng sẽ được hoãn lại trước ngày 5.8 song chưa ấn định thời gian cụ thể.

“Đế chế” Shinawatra trở lại?

Theo quy định, Quốc hội sẽ bầu bà Yingluck làm nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan. Như vậy, gần 5 năm sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi tháng 9.2006, ông Thaksin coi như đã “phục thù” qua thắng lợi của em gái. Bà Yingluck, 44 tuổi, là một doanh nhân, chưa hề có kinh nghiệm chính trị, vì vậy một số người cho rằng, bà chỉ là con rối trong tay ông Thaksin.

Toà án Hình sự Thái Lan sáng 2.8 đã quyết định tạm thả hai thủ lĩnh cốt cán của Mặt trận Dân tộc Thống nhất chống độc tài (áo đỏ) là Jatuporn Prompan và Nisit Sinthuprai sau khi nộp 600.000 bạt (tương đương 20.188 USD) tiền bảo lãnh và yêu cầu hai nhân vật này không được kích động bạo loạn chính trị.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Pavin Chachavalpongpun, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ở Singapore), trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, bà Yingluck đã chứng tỏ là một nhân vật có sức lôi cuốn mạnh và sẽ là một Thủ tướng có năng lực.

Nhà phân tích này cũng cho rằng có nhiều thách thức lớn đang chờ đón bà. Trước hết, tân Thủ tướng Thái Lan phải tìm kiếm sự hòa giải giữa những người dân nông thôn và dân nghèo thành thị ở miền Bắc và Đông Bắc (vốn ủng hộ ông Thaksin) với thành phần trung lưu và giới chóp bu trung thành với Hoàng gia (vốn không ưa ông Thaksin).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem