Thái Lan: Biểu tình không ngăn được bầu cử

Thứ ba, ngày 24/12/2013 07:00 AM (GMT+7)
Theo ghi nhận của các cộng tác viên Báo NTNN ở Bangkok, người biểu tình thuộc phe đối lập đã rầm rập xuống phố từ đêm 22.12, khiến ngày 23.12, tất cả các tuyến phố đi vào trung tâm Bangkok hầu như tê liệt sau nhiều ngày tạm lắng dịu.
Bình luận 0
Chị Note Wasinee – người Thái gốc Việt cho biết, người biểu tình chống chính phủ tiếp tục bao vây lối vào địa điểm đăng ký tranh cử với mục đích quyết ngăn chặn bằng được cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Anh Nguyễn Quỳnh làm việc ở Bangkok cho hay, thời tiết ở Bangkok khá lạnh, nhưng không làm giảm “nhiệt huyết” của những người biểu tình. Trong khi đó, nhiều người Việt, đặc biệt là sinh viên Việt Nam đang du học ở Thái Lan đã chọn phương án về nước đón Giáng sinh và Tết Dương lịch sớm hơn dự kiến, bởi dự đoán biểu tình sẽ kéo dài.

Người biểu tình tuyên bố làm tê liệt giao thông ở Bangkok.
Người biểu tình tuyên bố làm tê liệt giao thông ở Bangkok.

Truyền thông Thái Lan và quốc tế đưa tin, ban đầu chỉ có khoảng 1.000 người, chủ yếu là phụ nữ đã tập trung bên ngoài tư dinh của Thủ tướng Yingluck Shinawatra ở ngoại ô Bangkok để biểu tình phản đối bà Yingluck và đòi tẩy chay cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn, sau đó, người biểu tình ùn ùn kéo đến các tuyến phố chính, ước tính lên đến hàng chục ngàn người.

Từ rạng sáng 23.12, nhiều chính đảng ở Thái Lan đã có mặt tại sân vận động Thái Lan - Nhật Bản trong khi hàng nghìn người biểu tình đã phong tỏa 6 cổng vào sân vận động từ đêm 22.12 nhằm ngăn cản các đảng phái chính trị vào bên trong đăng ký tham gia tranh cử. Theo Ủy ban Bầu cử, chỉ có đại diện của 9 đảng, trong đó có Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) cầm quyền, vào được bên trong và đã hoàn tất thủ tục đăng ký. 26 đảng còn lại phải đăng ký danh sách tranh cử tại một đồn cảnh sát gần đó. Dự kiến, thời gian đăng ký tranh cử sẽ kéo dài đến hết ngày 27.12.

Ngày 23.12, Đảng Puea Thai đăng ký danh sách ứng cử cho cuộc bầu cử vào tháng 2.2014. Theo đó, bà Yingluck Shinawatra đứng đầu danh sách ứng cử của đảng này. Đảng Puea Thai ứng cử 125 thành viên tranh cử vào hạ viện với 500 ghế. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã rời Bangkok đêm 22.12 đến thăm và làm việc tỉnh Nong Khai. Tại đây bà Yingluck sẽ bắt đầu vận động bầu cử mà theo dự đoán của giới chuyên gia, khả năng tái đắc cử của bà Yingluck rất cao.

Quang Minh (Quang Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem