Thai phụ nhiễm virus Zika tại VN: Liệu thai nhi có "gặp nguy"?

Diệu Linh Thứ ba, ngày 05/04/2016 13:59 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, chỉ thai phụ mang thai từ 3 tháng trở xuống – thời gian ống thần kinh của thai nhi đang phát triển mới có khả năng bị ảnh hưởng bởi virus Zika.
Bình luận 0

Ngày 5.4, PGS ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, một trong hai bệnh nhân nhiễm virus Zika đang mang thai 8 tuần - đây là thời gian nguy cơ virus Zika gây ra bệnh đầu nhỏ ở thai nhi.

PGS Phu cho biết, bệnh nhân nữ 33 tuổi, trú tại trú tại phường Thạch Mỹ Lợi, quận 2, TP.Hồ Chí Minh, khởi phát bệnh ngày 29.3 với các triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 do lo ngại bị bệnh rubella. Các xét nghiệm đều cho thấy dương tính với virus Zika.

img

Não của trẻ sơ sinh bệnh đầu nhỏ do bị nhiễm virus Zika (bên trái) so với não phát triển bình thường. Ảnh CDC

“Bệnh nhân đã được điều trị khoẻ mạnh. Tuy nhiên, bệnh nhân đang có thai 8 tuần, đây là thời gian virus Zika có khả năng tác động đến thai nhi. Hiện y tế địa phương sẽ tiếp tục theo dõi để xem virus Zika có ảnh hưởng đến thai nhi hay không” – PGS Phu cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, không phải trường hợp thai phụ nào nhiễm virus Zika cũng bị ảnh hưởng. “Tại một số nước như Brazil có hơn 6.000 ca bị bệnh đầu nhỏ nhưng chỉ có hơn 900 ca được điều tra là có liên quan đến virus Zika. Còn Colombia đã có hàng trăm ngàn người mắc trong đó có nhiều phụ nữ mang thai nhưng chỉ có vài trường hợp đầu nhỏ có liên quan đến Zika. Có nước không ghi nhận” – Thứ trưởng Long cho biết.

PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BV Phụ sản T.Ư cũng chia sẻ, hội chứng não bé (đầu nhỏ) từ trước đến nay ở Việt Nam khá ít ca. Trong đó có khoảng 20% không tìm được nguyên nhân. Còn 80% ca mắc còn lại có 3 nguyên nhân phổ biến như nhiễm trùng (nhiễm ký sinh trong, mắc rubella từ mẹ hoặc hiện nay là có thêm do virus Zika), đột biến nhiễm sắc thể và nhiễm độ do chiếu xạ, hoá chất. “Để xem thai nhi có bị chứng đầu nhỏ hay không chỉ cần siêu âm, đo vòng đầu, kỹ thuật không khó” - PGS Cường cho biết.

Hiện nay, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ trẻ em (Bộ  y tế) đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản T.Ư để hướng dẫn cho cán bộ y tế cơ sở kỹ thuật siêu âm, đo vòng đầu đối với các thai phụ mắc Zika ở 3 tháng đầu mang thai để sàng lọc. 2 tuần sẽ tiến hành đo vòng đầu của thai nhi một lần và đo với vòng đầu tiêu chuẩn trong sự phát triển của thai nhi. Nếu trường hợp nào nghi ngờ thai nhi bị chứng đầu nhỏ có thể chuyển lên cơ sở y tế tuyến trên để xác định chính xác, hội chẩn và có hình thức tư vấn cho bà mẹ” – PGS Cường cho biết.

Thứ trưởng Long nói thêm, chỉ thai phụ mang thai từ 3 tháng trở xuống – thời gian ống thần kinh của thai nhi đang phát triển mới có khả năng bị ảnh hưởng bởi virus Zika. Thứ trưởng Long cũng cảnh báo, các bà mẹ mang thai dưới 3 tháng nên cân nhắc có nên đi đến các vùng đang được cảnh báo là có virus Zika hay không. Đồng thời cần thực hiện các biện pháp phòng muỗi đốt như mặc quần áo dài, bôi kem chống muỗi, đi ngủ mắc màn… Khi có các triệu chứng sốt, phát ban, mệt mỏi thì cần đi đến các cơ sở y tế để khám và được tư vấn kịp thời.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem