Thanh Ba ngày tang thương!

Thứ hai, ngày 14/10/2013 06:35 AM (GMT+7)
Vụ nổ xưởng pháo hoa của Nhà máy Z121 sáng 12.10 đã khiến cho 2 xã Khải Xuân, Võ Lao (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) như vừa trải qua trận động đất, khung cảnh trở nên hoang tàn, đổ vỡ.
Bình luận 0
24 mạng người và hàng chục người khác vẫn đang trong tình trạng nguy kịch khiến cả vùng Thanh Ba chìm trong đau thương.

Đau thương chồng chất

Thanh Ba một ngày sau vụ nổ xưởng pháo hoa vẫn còn rất nhốn nháo. Ngay từ mờ sáng 13.10, người dân 2 xã Khải Xuân, Võ Lao vẫn tập trung rất đông quanh nhà máy để dõi theo quá trình tìm kiếm xác nạn nhân. Cảnh sát, bộ đội, lực lượng dân phòng phủ kín khu vực nhà máy để giữ trật tự, đảm bảo an ninh xung quanh xưởng pháo hoa của Xí nghiệp 4.

Cấp cứu nạn nhân vụ nổ Nhà máy Z121 ở Thanh Ba, Phú Thọ.
Cấp cứu nạn nhân vụ nổ Nhà máy Z121 ở Thanh Ba, Phú Thọ.

Nhớ lại buổi sáng kinh hoàng, chị Nguyễn Thị Thắng (xóm Bằng, xã Khải Xuân) bàng hoàng kể: “Sáng sớm 12.10, tôi đến nhà ông Bằng (cách nơi xảy ra vụ nổ 300m) để xây tường rào. Đang làm thì bỗng nhiên nghe tiếng nổ rất lớn phát ra từ phía Nhà máy Z121 làm nhà cửa rung bần bật, sau đó mùi thuốc pháo nồng nặc, khói trắng phủ dày đặc cả một vùng rộng lớn. Tôi sững sờ và chỉ biết đứng nhìn. Sau đó tất cả nhốn nháo, thấy người dân chạy náo loạn, tôi cũng chạy. Lúc này đường làng ngõ xóm ngổn ngang gạch ngói, cửa kính, tấm lợp mái nhà dân bung ra và bay vèo vèo xuống đường. Người dân 2 xã Khải Xuân, Võ Lao đều bỏ nhà tháo chạy hết”.

Theo thông báo mới nhất của Công ty Hóa chất 21, tính đến ngày 13.10, đã xác định được 24 người chết, gần 100 người bị thương trong vụ cháy nổ trên. Còn nhiều nạn nhân xấu số chưa được nhận dạng và phải chờ giám định để xác định danh tính. Bước đầu, cơ quan chức năng cũng đã xác định được nguyên nhân vụ nổ là do sự cố kỹ thuật khiến thuốc pháo hoa bốc cháy gây cháy nổ và lan sang phân xưởng sản xuất. Ước tính có 17.000 thùng pháo hoa cháy trong vụ nổ này.

Sáng 13.10, bà con khu dân cư 11, xã Võ Lao đã phải chứng kiến 4 đám tang đau thương, đó đều là công nhân cán bộ làm việc ở xưởng pháo hoa. Cả khu dân cư vang tiếng kèn trống, tiếng than khóc.

Chúng tôi có mặt tại nhà bác Trọng thắp nén hương đưa tiễn con bác là anh Hà Anh Tuấn (27 tuổi), cán bộ của Xí nghiệp 4, làm việc tại xưởng pháo hoa, mất ngay trong xưởng lúc 7 giờ 55 phút ngày 12.10. Hà Anh Tuấn là con trưởng trong gia đình có 2 anh em, là lao động chính trong nhà, bố mẹ đã nghỉ hưu.

Người thân của Tuấn cho biết: “Lúc gia đình đến xác nhận thì thi thể Tuấn không còn nguyên vẹn. Ngay tiếng nổ đầu tiên, Tuấn đã bị bắn ra xa khỏi chỗ xưởng”.

Tại khu tập thể Xí nghiệp 4 (xã Võ Lao), người dân cũng đang đưa tiễn một nạn nhân đã mất trong vụ nổ ngày 12.10. Còn ở khu 15, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, cũng trong sáng 13.10, có 3 đám tang diễn ra cùng lúc. Họ đều là nạn nhân của vụ nổ xưởng thuốc pháo. Trước đó, tối 12.10, Công ty Hóa chất 21 cũng đã tổ chức lễ truy điệu các nạn nhân xấu số.

Thống kê thiệt hại


Đến thời điểm này, UBND 2 xã Khải Xuân, Võ Lao đang huy động toàn bộ cán bộ xã đang phối hợp với Quân khu 2 để khẩn trương thống kê những thiệt hại về người cũng như tài sản của người dân. Trưa 13.10, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Kiên – Thường trực Đảng ủy xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba cho biết:

“Ngay từ chiều 12.10, Chủ tịch xã Phí Xuân Trung đã chỉ đạo anh em phải khẩn trương đến từng nhà dân trong xã động viên thăm hỏi người dân, đồng thời thống kê con số thiệt hại về người cũng như nhà cửa tài sản để kịp thời hỗ trợ người dân một cách thỏa đáng. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang thống kê”.

Cũng trong sáng 13.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường vụ nổ để kiểm tra tình hình, đồng thời động viên cán bộ, công nhân Xí nghiệp 4 và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ nổ.

Cũng trong ngày13.10, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng để tiếp tục công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ cháy nổ kho chứa pháo hoa tại Xí nghiệp 4.

Ông Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết: “Trước mắt, các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với quân đội tiếp tục tìm kiếm nạn nhân, khắc phục hậu quả đồng thời yêu cầu huyện Thanh Ba phối hợp với chính quyền địa phương khoanh vùng tiến hành kiểm đếm để xác định thiệt hại và có báo cáo với các cơ quan chức năng; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm; ngành y tế tập trung cứu chữa người bị thương, nếu trường hợp nào nặng khẩn trương chuyển lên tuyến trên”.

Hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang trực tiếp điều trị 32 bệnh nhân, trong đó có một bệnh nhân rất nặng, số còn lại đang được điều trị tại hệ thống y tế của quân đội.

Bộ Y tế tăng cường bác sĩ cho Phú Thọ

Tính đến ngày 13.10, đa số nạn nhân trong số gần 100 người bị thương được cấp cứu và xử lý tại Bệnh viện (BV) thị xã Phú Thọ và BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Theo thông tin từ đoàn bác sĩ BV Việt Đức lên tăng cường tại Phú Thọ, hầu hết các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, một số nạn nhân bị thương nhẹ đã ra viện.

Khoảng hơn 20 nạn nhân bị bỏng nặng và đa chấn thương đã được chuyển về BV Việt Đức, Viện Bỏng Quốc gia và BV Quân đội 103. Bác sĩ Dương Trọng Hiền - Trưởng kíp trực cấp cứu- Phó Trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa (BV Việt Đức) cho biết, 1 nạn nhân từ vụ nổ pháo hoa ở Phú Thọ đang cấp cứu tại khoa là chị Trần Thị Liễu (30 tuổi).

Nạn nhân bị vết thương lún sọ vùng chẩm, kèm theo các chấn thương khác như giập nát cẳng chân bên phải, nghi ngờ tổn thương cột sống, vỡ đốt sống. Bác sĩ Hiền cho biết, có khả năng nạn nhân phải cưa chân phải vì xương đùi giập nát nhiều. Một nạn nhân khác bị thương nhẹ nên đã được chuyển về bệnh viện tỉnh.

Tuấn Kiệt


Diễn biến vụ nổ xưởng pháo hoa của xí nghiệp 4 (Nhà máy Z121):

7 giờ 50 sáng 12.10 tại Xí nghiệp sản xuất pháo hoa thuốc nổ, Xí nghiệp Z4 thuộc Công ty Hóa chất 21 (nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) xảy ra vụ cháy nổ lớn khiến hàng trăm nhà dân 2 xã Võ Lao, Khải Xuân bị hư hỏng nặng.

12 giờ 30 ngày 12.10, đám cháy đã được lực lượng chức năng kiểm soát.

16 giờ ngày 12.10, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác của 19 công nhân. Sau đó Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức họp báo và xác nhận có 20 người bị chết (19 công nhân và 1 dân thường), 23 người bị thương, thiệt hại về kinh tế chưa được tính toán.

Sáng 13.10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác 3 công nhân, nâng số người chết lên 23 người, nhiều nạn nhân xấu số phải chờ giám định để xác định danh tính. Cơ quan chức năng cũng bước đầu xác định nguyên nhân vụ nổ là do sự cố kỹ thuật khiến thuốc pháo hoa bốc cháy gây cháy nổ và lan sang phân xưởng sản xuất. Ước tính có 17.000 thùng pháo hoa cháy trong vụ nổ này.

8 giờ 30 phút sáng 13.10, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức cuộc họp với các ban ngành chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ cháy nổ.

Cũng ngày 13.10, UBND tỉnh Phú Thọ cho biết đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết 5 triệu đồng; người bị thương 2 triệu đồng và 10 triệu đồng đối với những hộ có nhà bị cháy, đổ.

Nhóm phóng viên


Đình Thắng – Mạnh Lực – Xuân Hồng (Đình Thắng – Mạnh Lực – Xuân Hồng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem