Thanh Hóa: Cả làng “đánh cược” mạng sống đi qua cây cầu cũ nát

Bùi Oanh - Hồng Đức Thứ năm, ngày 02/03/2017 08:48 AM (GMT+7)
Tồn tại hơn 30 năm, cầu Hợp Giang (thôn Hợp Giang, Quảng Hợp, Quảng Xương, Thanh Hóa) phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các xã Quảng Hợp, Quảng Phong, Quảng Đức đến nay đã cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng.
Bình luận 0

Cầu Hợp Giang được xây dựng từ năm 1982, do nhu cầu đi lại bức thiết của người dân trong vùng nên dân làng tự làm cây cầu bằng bê tông cốt thép, tuy nhiên không có lan can. Sau nhiều năm sử dụng nhưng không được tu sửa nên cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn, người dân phải sử dụng luồng, gỗ để chống đỡ thân cầu.

img

Cây cầu không có lan can, hàng ngày người dân phải “liều mình” băng qua cầu.

Cây cầu dài khoảng 60m, chỗ rộng nhất 2m, có chỗ do lâu năm hư hỏng, bê tông bong tróc chỉ còn khoảng 1,8m, không có lan can. Đã có nhiều vụ rơi xuống sông chết người, mất tài sản, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Bà Nguyễn Thị Uyên (47 tuổi, thôn Hợp Giang) cho biết: "Cây cầu đã cũ nát, xuống cấp từ nhiều năm nay. Nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết. Biết là nguy hiểm nhưng toàn bộ ruộng nương của hơn 150 hộ thôn Hợp Giang ở phía bên kia sông, nên hàng ngày chúng tôi vẫn “liều mình” băng qua cầu để đi làm".

img

Nhiều đoạn người dân phải lấy các cây gỗ chống tạm bợ.

Theo bà, 3 năm trở lại đây, nhu cầu đi lại ngày càng tăng, không chỉ người dân trong xã Quảng Hợp, mà các xã như: Quảng Phong, Quảng Đức (Quảng Xương, Thanh Hóa) cũng cần đi qua cây cầu này để đi chợ, làm công nhân.

Ông Trần Văn Đại (50 tuổi, ngụ thôn Hợp Giang) nhà ngay sát cầu cho biết: "Hơn 20 năm nay, tôi đã cứu hơn 10 vụ cả người, cả xe rơi xuống sông. Có hôm tôi đang ở sau nhà dọn dẹp thì nghe tiếng kêu cứu, chạy vội ra thì phát hiện cháu Trần Thị Yến (học sinh lớp 9) và cháu Nguyễn Thị Vân Anh (học sinh lớp 5, cả 2 nhà cùng xóm ông Đại) đi học về bằng xe đạp điện bị rơi từ trên cầu xuống sông. Tôi liền hô hoán mọi người và nhảy xuống cứu vớt. May mắn thời điểm đó nước sông cạn nên các cháu được đưa lên bờ an toàn. Đã có 2 vụ là 2 thanh niên bị rơi xuống cầu chết vì nước sông sâu hơn 2m, chảy xiết nên không ai cứu được".

img

Ông Trần Văn Đại chỉ hai đầu cầu trụ bằng nên đất bị sụt lún rất nguy hiểm.

Tuy cây cầu được làm bằng bê tông nhưng hai đầu cầu không có nền, đắp tạm bằng đất lâu ngày đã bị sụt lún. Nhiều trụ cầu đã bị gãy, xiêu vẹo được người dân khắc phục rất sơ sài bằng cách dùng các cây gỗ để chằng chống, đi xe máy trên cầu cũng cảm thấy rung lắc.

Ông Bùi Xuân Hồng – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp, cho hay, cầu Hợp Giang mất an toàn nghiêm trọng từ nhiều năm nay nhưng địa phương không đủ sức để làm cầu, chỉ đề nghị với các cấp quan tâm, giúp đỡ.

"Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở người dân khi qua cầu phải cảnh giác, cẩn thận, tổ chức thay thế các chân cầu đã gãy. Nguy hiểm nhất là về mùa mưa, bèo tây, rác từ thường nguồn đổ về, có thời điểm dồn mắc vào chân cầu dày đến vài mét, dễ làm sập cầu, năm nào xã cũng tổ chức 3-4 đợt khơi thông dòng chảy, vớt bỏ bèo tây", ông Hồng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem