Thanh Hóa: Gần 6.000 công nhân đã đi làm trở lại

Hồng Đức Thứ hai, ngày 11/09/2017 13:21 PM (GMT+7)
Sau 4 ngày ngưng việc để phản đối những chế độ, quy định hà khắc của công ty, sáng nay (11.9), gần 6.000 công nhân của Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành (có địa chỉ xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã đi làm trở lại. Phía công ty cũng hứa sẽ trả đủ 4 ngày lương cho người lao động từ ngày 6 - 9.9.
Bình luận 0

Ông Hà Long Biên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), cho biết: 6.000 công nhân của Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đã đi làm trở lại sau nhiều ngày ngưng việc do bị quản đốc xúc phạm, kỳ thị và để đòi hỏi một số quyền lợi chưa được đáp ứng.

“Toàn bộ công nhân đã trở lại xưởng làm việc bình thường. Phía công ty cũng hứa sẽ trả đủ 4 ngày lương cho người lao động từ ngày 6 - 9.9. Còn một số kiến nghị của công nhân chưa đáp ứng được do đã có quy định, quy chế cụ thể khi ký hợp đồng. Do đó, công nhân trở lại làm việc bình thường"- ông Biên nói.

img

Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành có chế độ hà khắc, khiến công nhân ngưng việc phản đối. Ảnh: Hồng Đức

Trước đó, như  Dân Việt thông tin, vào ngày 6.9, gần 6.000 công nhân của Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đồng loạt ngưng việc để đòi quyền lợi. Ngay sau khi sự việc xảy ra, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Thạch Thành đã phối hợp với công ty và chính quyền địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân để giải quyết vấn đề.

Phía những người công nhân cũng đã làm một bản kiến nghị, có tới 16 vấn đề để gửi đến công ty. Theo đó, công nhân yêu cầu công ty bãi bỏ hoặc giảm các chế độ hà khắc trong làm việc, đặc biệt trong việc lập biên bản phạt, trừ tiền chuyên cần và yêu cầu nâng lương cơ bản…

Sau buổi làm việc, một bản thông báo trả lời 16 điểm yêu cầu của công nhân được phát ra. Tuy nhiên, có tới gần 10 yêu cầu của công nhân không được công ty đáp ứng, đặc biệt trong việc tăng lương cơ bản và trừ tiền chuyên cần. Công ty giữ quan điểm không tăng lương cơ bản; việc trừ tiền chuyên cần vẫn giữ chế độ hà khắc, mỗi lần bị lập biên bản là trừ 150.000 đồng, hai lần bị phạt là hết (mỗi người nếu không bị phạt được 300.000 đồng).

img

Sáng nay (11.9), toàn bộ công nhân Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đã trở lại làm việc bình thường. Ảnh: Hồng Đức

Khi công nhân nghỉ phép năm vẫn bị trừ tiền chuyên cần. Vấn đề người nhà công nhân chết, muốn nghỉ phải xin phép trước 3 ngày không được công ty đề cập tới…

Về phép năm, công ty cho rằng khi xin phép nghỉ giải quyết công việc gia đình hoặc bị ốm 1 ngày mà không đi bệnh viện thì công nhân có thể sử dụng phép năm (nếu còn phép). Khi đã sử dụng phép năm và nghỉ phép năm mà không báo trước thì không được hưởng tiền chuyên cần.

Về hỗ trợ xăng xe, công ty chỉ hỗ trợ cho người lao động đang đi vé 300.000 đồng - 350.000 đồng/tháng là 300.000 đồng/tháng, vé 400.000 đồng - 450.000 đồng/tháng thì hỗ trợ mức 350.000 đồng. Các trường hợp còn lại vẫn hỗ trợ như cũ là 260.000 đồng/tháng. Công ty cũng cam kết tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn và yêu cầu nhà cung cấp có thêm món để người lao động lựa chọn.

Riêng với những kiến nghị như: Trừ tiền chuyên cần, tăng tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, lương thâm niên, tiền thưởng ngày lễ, Tết… công ty không đồng ý hoặc đưa ra lý do công ty đang làm ăn thua lỗ để từ chối.

Công ty cũng đã sa thải ông Mai Sỹ Nghĩa, phiên dịch viên kiêm quản đốc xưởng 1 vì có lời lẽ xúc phạm, coi thường công nhân. Lãnh đạo công ty cũng đã đứng ra xin lỗi công nhân và đưa ra thông báo sẽ có hình thức xử lý tương tự đối với các quản lý có lời lẽ xúc phạm người lao động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem