Thanh Hóa: Ngang nhiên đốn hạ gỗ rừng phòng hộ

Hồng Đức Thứ bảy, ngày 02/04/2016 11:05 AM (GMT+7)
Giữa ban ngày, một nhóm thanh niên bản Khó, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) ngang nhiên vác cưa xăng vào rừng (khu vực giáp ranh xã Hồi Xuân và Phú Nghiêm) đốn hạ những cây rừng khá lớn. Thế nhưng, khi nhận được thông tin về vụ việc, thì lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Huyện và ông chủ tịch UBND xã Hồi Xuân lại nói là: “Dân vào chặt củi” (?!).
Bình luận 0

Trưa 1.4, khi chúng tôi vào khu vực rừng nêu trên, thì phát hiện một nhóm thanh niên bản Khó đang dùng cưa xăng đốn hạ gỗ. Thấy có người lạ xuất hiện, cả nhóm thanh niên (5 người) vác cưa xăng bỏ chạy lên rừng trốn. Khi nhóm “lâm tặc” biết chúng tôi không phải là lực lượng kiểm lâm, thì họ quay lại và tiếp tục công việc của mình như không có chuyện gì xảy ra.

img

Một gốc cây gỗ vừa bị chặt hạ.

img

Thân cây dài hàng chục mét.

Theo quan sát của chúng tôi, những cây gỗ rừng có chiều dài hàng chục mét, đường kính khá lớn được nhóm “lâm tặc” đốn hạ, rồi lao gỗ xuống đường. Sau đó, dùng cưa xăng cắt khúc và tập kết thành đống.

img

Thân gỗ rừng sau khi đốn hạ được cắt khúc.

Sau khi ra khỏi rừng, chúng tôi báo tin cho lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Quan Hóa về vụ việc trên.

Ông Lê Kim Du - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quan Hóa trả lời qua điện thoại cho phóng viên, rằng; “Khu vực rừng ấy là vị trí sắp tới huyện sẽ giải phóng hành lang đường nối từ xã Hồi Xuân đi xã Phú Nghiêm. Đấy là người dân vào chặt củi thôi, họ cũng có làm lấn vào một chút thôi. Khi tôi cho anh em vào kiểm tra, thì nhóm người này đã nghỉ rồi, nên anh em đang điều tra để thu giữ những chiếc cưa xăng và xử lý. Lúc nào anh em về báo cáo, thì tôi sẽ báo lại cho anh em báo chí biết”- ông Du nói.

Tuy nhiên, chúng tôi chờ kết quả thông tin của ông Hạt trưởng Kiểm lâm, nhưng không được ông Du thông tin lại.

img

Gỗ được nhóm “lâm tặc” dùng cưa cắt thành khúc.

img

Những cây gỗ lớn được lao xuống đường, nhưng Hạt trưởng Kiểm lâm Quan Hóa cho là.... củi.

Theo ông Lữ Đình Bưu - Chủ tịch UBND xã Hồi Xuân, “Khu vực nhóm người đem cưa xăng vào chặt hạ gỗ về làm củi là rừng phòng hộ, thuộc núi Pom Pa Kiếng, giáp ranh giữa xã Hồi Xuân và Phú Nghiêm. Đây là khu vực hành lang đường nối từ xã Hồi Xuân đi Phú Nghiêm mà sắp tới huyện sẽ mở. Vì thế, có hai hộ dân xin tận thu cây rừng để làm củi”- ông Bưu nói.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, thì khu vực này chưa phải là hành lang đường nối từ Hồi Xuân đi Phú Nghiêm. Bởi lẽ, Dự án tuyến đường này được chia thành hai giai đoạn. Hiện nay, giai đoạn 1 đang chưa hoàn thiện, nên giai đoạn 2 (khu vực được lãnh đạo Hạt kiểm lâm Quan Hóa cho là hanh lang đường) hiện chưa được ghi vốn, chưa được khởi động dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem