Thanh Hóa: Thi thể phu vàng thứ 2 được đưa khỏi hang sâu

Thứ năm, ngày 09/06/2016 14:15 PM (GMT+7)
Do không thông thạo lòng hang Nước, nơi ba phu vàng mắc kẹt, cơ quan chức năng huy động những phu vàng giàu kinh nghiệm làm hoa tiêu dẫn đường, tham gia cứu hộ.
Bình luận 0

Theo Tiền Phong, lúc 13h5 chiều nay (9.6), thi thể thứ 2 trong vụ 3 phu vàng bị ngạt khí tại hang Nước, bản Kịt, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã được đưa lên khỏi hang.

Theo ông Lê Thế Sự, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (trụ sở tại huyện Bá Thước), trong sáng 9.6, lực lượng chức năng đã xác định được vị trí thi thể 2 phu vàng còn lại nằm trong hang.

Do cửa xuống hang hẹp, nồng độ khí độc lớn, nên lực lượng chức năng đã sử dụng các biện pháp làm giảm nồng độ khí độ, trang bị mặt nạ chống độc và các thiết bị khác để tìm vị trí các nạn nhân bị kẹt lại.

So với vị trí nạn nhân được tìm thấy rạng sáng 8.6, thì hai nạn nhân còn lại (một người ở Hòa Bình, một người ở Thanh Hóa) nằm sâu dưới lòng hang. Hiện lực lượng chức năng cũng đang di chuyển thi thể nạn nhân thứ 3 (nạn nhân cuối cùng) lên cửa hang.

Ngay tại hiện trường, phía thân nhân các nạn nhân cũng đang làm thủ tục cần thiết để đưa các thi thể về quê chôn cất theo phong tục địa phương.

img

Lính cứu hỗ vẫn đang nỗ lực xuống hang cứu phu vàng mắc kẹt. Ảnh: Lê Hoàng

Theo Vnexpress, sáng nay, ông Nguyễn Văn Dũng (Chủ tịch UBND huyện Bá Thước) cho biết, lực lượng cứu hộ tiếp tục triển khai các giải pháp khả thi nhằm sớm tiếp cận lòng hang Nước. Việc dùng máy nén khí thổi oxy xuống lòng hang nhằm đẩy khí độc thoát ra ngoài cũng được áp dụng.

Những ngày qua, dù trang bị nhiều thiết bị hiện đại nhưng lực lượng cứu hộ vẫn  khó khăn trong việc tiếp cận do không thông thạo địa hình. Hôm nay, đội cứu hộ đã huy động những phu vàng có kinh nghiệm làm hoa tiêu chỉ đường và trực tiếp tham gia cứu nạn.

“Nhiều phu vàng thông thạo lòng hang như chính ngôi nhà của họ nên sẽ giúp cho việc cứu hộ”, ông Dũng nói.

Song song với việc đẩy khí sạch vào lòng hang, lính công binh cũng đang dùng các thiết bị chuyên dụng phá rộng các ngách hang hẹp. Tại vị trí cách mặt đất khoảng 9m, cứu hộ phát hiện một lưới sắt lớn vốn được phu vàng khóa chặt nhằm ngăn người ngoài đột nhập và đã phá bỏ.

img

Vào hang Nước phải mất hơn 3 giờ đi bộ gần 10km đường rừng. Địa hình khó khăn gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ. Ảnh: Lê Hoàng

Trước đó sáng 5.6, hai phu vàng xuống hang Nước ở bản Kịt (xã Lũng Cao, Bá Thước, Thanh Hóa) để đào vàng. Một trong hai người bị ngạt khí độc, cố bò lên gọi người ứng cứu. Hai phu vàng khác sau đó chui vào hang và không thấy trở ra.

Trong ba ngày 6-8.6, Thanh Hóa đã huy động nhiều lực lượng giải cứu nhưng bất thành bởi lối vào hang quá hẹp, miệng hang chỉ đủ cho một người nhỏ chui lọt, địa hình trong hang gập ghềnh, nhiều khí độc. Các buổi chiều, trời đều đổ mưa rất lớn gây nguy cơ sạt lở, không đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm nên việc cứu hộ thường xuyên bị gián đoạn.

Khu vực bản Kịt không có điện lưới, không sóng điện thoại và muốn vào hang phải mất nhiều giờ đi bộ cũng gây trở ngại lớn cho công tác cứu hộ.

PV (VNE,Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem