Thanh Hóa: Xe tải… tung hoành

Thứ bảy, ngày 18/01/2014 14:25 PM (GMT+7)
Dù đang trong đợt cao điểm “chống” xe quá khổ, quá tải nhưng trên địa bàn TP.Thanh Hóa và vùng phụ cận, xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng quá tải, không che chắn vẫn “hồn nhiên” tung hoành như chốn không người…
Bình luận 0
Điểm mặt… hung thần

Điều kỳ lạ là trong những ngày chúng tôi thu thập tư liệu cho bài viết này, các loại xe tải vô tư hoành hành trên các tuyến đường tỉnh Thanh Hóa nhưng tuyệt đối không thấy bóng Thanh tra và CSGT nào. Chiều 30.12.2013, chúng tôi “mai phục” chừng 2 giờ đồng hồ ghi lại hình ảnh các xe ra, vào Dự án hồ điều hòa TP.Thanh Hóa, thi nhau xả đất đá xuống đường nhưng không hề thấy bóng lực lượng chức năng.

Xe tải chở đất đá tung hoành trên đường phố Thanh Hóa.
Xe tải chở đất đá tung hoành trên đường phố Thanh Hóa.

Qua nhiều ngày quan sát, chúng tôi đã điểm tên các doanh nghiệp vận tải (ghi trên phương tiện) đang ngày đêm “cày xới” những con đường trên địa bàn tỉnh Thanh như: Đức Cường, Bình Xuân, Nhồi, Thành Công, Hà Thành, Đông Phát, Nam Phát… Phương tiện của các DN nói trên có nhiều điểm khác nhau (xe to, xe nhỏ; lúc che chắn, lúc không), nhưng có đặc điểm chung là đều chuyên chở đất đá và chạy ở cấp… siêu ẩu!

Chiều 2.1, tại cổng UBND phường Phú Sơn (TX.Bỉm Sơn), những chiếc xe tải chở đất đá san nền của Doanh nghiệp Thành Công “không còn chỗ để cơi nới” vẫn ung dung, cần mẫn làm việc, mặc dù đường nối từ QL 1A vào địa điểm san lấp rất hẹp, muốn đi vào UBND phường, người tham gia giao thông chỉ còn cách… nép vào vệ đường.

Ông Trịnh Văn Niên - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn khẳng định: “Đơn vị thi công đã cam kết, nếu đường bị hỏng, họ (Công ty Thành Công) có trách nhiệm sửa sang lại!”. Tại đường tránh TP.Thanh Hóa (trước mặt Phòng CSGT Công an tỉnh) xe chở cát biển số 43C-01526 đầy như… không thể đầy hơn vẫn ung dung nhả khói trên đường. QL 45 gần như là “sân nhà” của các loại xe như Nhồi, Đức Cường, Hà Thành…

Xử lý “cái khó bó… cái khó”

Thượng tá Trương Duy Hùng - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đây là vấn đề nan giải và kéo dài, nếu hạ tải thì liên quan đến nhiều mặt của nền kinh tế; mặt khác các DN thì chỉ muốn nâng tải. Nếu xử lý nghiêm thì người thi hành công vụ phải đối đầu với nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Đình Tuy – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa nói: “Xe chở đất, cát đã làm hư hỏng nặng QL 10 (đoạn chạy qua địa bàn Hoằng Hóa), chính quyền địa phương rất bức xúc; chúng tôi cũng đã huy động các lực lượng chức năng xử lý.

Tuy nhiên QL10 thuộc sự quản lý của Phòng CSGT nên huyện không thể xử lý rốt ráo được”. Thượng tá Trương Duy Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đây là vấn đề nan giải và kéo dài, nếu hạ tải thì liên quan đến nhiều mặt của nền kinh tế; mặt khác các DN thì chỉ muốn nâng tải.

Nếu xử lý nghiêm thì người thi hành công vụ phải đối đầu với nhiều khó khăn… Việc xử lý cũng làm kiên quyết nhưng không hết được, nhiều khi anh em cũng du di… Tháng 12.2013, Phòng CSGT đã phạt 20 trường hợp xe chuyên chở vật liệu không che chắn với mức 2 triệu đồng/lỗi…

Xe quá khổ, quá tải đang là vấn đề “nóng” ở xứ Thanh, 1 tháng mà phòng CSGT chỉ xử lý được 20 trường hợp là con số quá khiêm tốn; tồn tại nói trên đến bao giờ mới được xử lý rốt ráo – câu trả lời xin nhường cho các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa.
Trần Thụ (Trần Thụ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem