Thành phố cửa khẩu Móng Cái chính thức trở thành đô thị loại II

Hoàng Trình Thứ năm, ngày 20/09/2018 10:53 AM (GMT+7)
Ngày 19.9, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1206/QĐ-TTg công nhận TP.Móng Cái là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Bình luận 0

Trước đó ngày 7.9, tại trụ sở Bộ Xây dựng, tỉnh Quảng Ninh đã bảo vệ thành công đề án Nâng cấp TP.Móng Cái trở thành đô thị loại II tại buổi thẩm định đề án do Bộ Xây dựng chủ trì. Tại buổi thẩm định đề án, đối chiếu với 6 tiêu chuẩn, 49 chỉ tiêu, TP.Móng Cái đã đạt 85,96 điểm/100 điểm vượt 15,96 điểm so với quy định.

Theo quy định phân loại đô thị của Bộ Xây dựng, để trở thành đô thị loại II tổng số điểm của 6 tiêu chuẩn của địa phương phải đạt tối thiểu 70/100 điểm.

img

Thành phố Móng Cái cũng là một trong 8 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu của Việt Nam theo Quyết định số 1531/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi TP.Móng Cái được công nhận đô thị loại III vào năm 2007, thành phố đã tích cực phát huy mọi nguồn lực, phát triển KT-XH, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, tăng cường quản lý và xây dựng văn hoá đô thị, tăng quy mô dân số. Thành phố xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm; lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng KT-XH; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước; mở rộng, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến phố chính…

Đạt những thành tựu to lớn trong tất cả các mặt, đến nay TP.Móng Cái đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II, khẳng định được vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, dịch vụ, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh Quảng Ninh, góp phần tăng trưởng kinh tế cho khu vực, đẩy nhanh hơn tốc độ đô thị hóa của tỉnh... Những năm gần đây, Móng Cái đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, bình quân 5 năm đạt 16,4%, gấp 1,23 lần so với giai đoạn 2006 - 2010 (13,3%/năm), vượt 1,9% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXII đề ra. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 3.417 USD/người. Tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố bình quân năm 2017 đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

TP.Móng Cái cũng là một trong 8 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu của Việt Nam theo Quyết định số 1531/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là KKT cửa khẩu có vị trí địa lý về chính trị và kinh tế quan trọng bậc nhất trong các KKT cửa khẩu của Việt Nam, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo vùng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem