Thêm cơ hội xuất khẩu trái cây

Thuận Hải Thứ ba, ngày 20/01/2015 08:22 AM (GMT+7)
Vừa cán mốc xuất siêu gần 1 tỷ USD trong năm 2014, ngay đầu năm mới 2015, trái cây Việt Nam nhận nhiều tín hiệu khả quan từ các thị trường nhập khẩu. 
Bình luận 0

Sẽ xuất khẩu vải ngay đầu mùa

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), sau 2 tháng chuẩn bị, đầu tháng 12.2014, lô nhãn tươi đầu tiên với trọng lượng 900kg của Công ty TNHH Ánh Dương Sao (quận 12, TP.HCM) đã xuất sang Mỹ bằng đường hàng không. Lô hàng này được xử lý dịch hại bằng phương pháp chiếu xạ, do Công ty cổ phần Chế biến thủy hải sản Sơn Sơn và Công ty TNHH An Phú thực hiện.

img
Sơ chế thanh long xuất khẩu tại HTX Tầm Vu (Châu Thành, Long An). Ảnh: Khải Huyền

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cho biết, sau khi nhập khẩu vào Mỹ, nhãn tươi Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá khá tốt, so với các nước khác, nhãn Việt Nam đang xếp đầu danh sách điều tra về chất lượng tại thị trường Mỹ. Trong 2 tuần đầu tháng 1.2015, đã có thêm 8 lô nhãn tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Theo đó, ngoài Ánh Dương Sao, hiện nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Nông sản Việt, Công ty Trái cây nhiệt đới… cũng đang có kế hoạch xuất khẩu nhãn sang thị trường Mỹ. Bên cạnh đường hàng không, các doanh nghiệp cũng có kế hoạch xuất khẩu nhãn tươi bằng đường biển cho những lô hàng khối lượng lớn, đồng thời giúp giảm chi phí vận chuyển so với đường hàng không.

Cũng theo ông Hồng, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn nông dân trồng nhãn tại các tỉnh phía Bắc như Hưng Yên, Bắc Giang… thực hiện VietGAP, GlobalGAP để có thể xuất khẩu sang Mỹ. Tại phía Nam, đã có hơn 100ha trồng nhãn tại các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ.

Ngoài ra, Cục BVTV cũng vừa tiếp đoàn thanh tra của Australia sang làm việc với các nhà máy chiếu xạ Việt Nam để hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu vải, thanh long và xoài vào Australia. Ông Hồng cho biết, hai bên đang thương lượng các thỏa thuận, theo kế hoạch, đầu tháng 4 tới, đoàn chuyên gia Australia sẽ trở lại Việt Nam để đánh giá lần cuối trước khi có kết quả chính thức.

“Dự kiến, đến đầu tháng 5.2015, các điều kiện về xuất khẩu vải sang Australia sẽ được hoàn chỉnh. Các thủ tục sau đó chỉ mất khoảng 3 tuần. Cục BVTV cố gắng để có thể xuất khẩu ngay từ các lô vải đầu mùa năm nay sang cả Úc và Mỹ” - ông Hồng cho biết. Cũng theo ông Hồng, hiện tại, với sự trợ giúp của các chuyên gia Mỹ, việc chuẩn bị để xuất khẩu vải sang thị trường này đang được hoàn tất.

Bên cạnh đó, Cục BVTV cũng đang đàm phán với Nhật Bản để nối lại việc xuất khẩu thanh long, xoài bằng biện pháp xử lý nước nóng. Với thị trường Hàn Quốc, Việt Nam sẽ xuất khẩu xoài. Sản phẩm măng cụt, mận cũng đang hoàn tất những thủ tục đánh giá bước đầu để xuất sang Trung Quốc. Thanh long cũng sẽ được xuất khẩu vào New Zealand.

Mỹ muốn nhập xoài, vú sữa

Theo Cục BVTV, trong năm 2015, ngành nông nghiệp tập trung đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu, mở rộng thị trường cho các loại trái cây chính của Việt Nam, gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm và vú sữa. Hiện tại, việc xuất khẩu các sản phẩm này tại các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đang khá tốt.

Trong khi đó, tại hội nghị tổng kết hoạt động của Cục BVTV tổ chức cuối tuần qua, TS Nguyễn Hữu Đạt – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II (Cục BVTV) cũng cho biết, sau khi chấp nhận cho nhập khẩu nhãn, vải tươi của Việt Nam, Mỹ đang tiếp tục xem xét cho nhập khẩu xoài và vú sữa vào thị trường này.

PGS - TS Phạm Văn Dư – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho rằng, chinh phục được các thị trường mới như Mỹ, Australia sẽ tạo nhiều động lực để nông dân tiếp tục phát triển vườn nhãn, vải cũng như giữ vững diện tích chôm chôm, vú sữa... Cũng theo ông Dư, nông dân ĐBSCL và các tỉnh phía Bắc đã có nhiều kinh nghiệm trong trồng nhãn, vải. Hai loại trái này hầu hết được sản xuất theo quy trình an toàn, đảm bảo chất lượng do được bao trái kỹ lưỡng. Nếu thị trường tiêu thụ được rộng mở, chỉ trong vòng 3 năm, nông dân trong nước đủ khả năng cũng cố vườn cây, cung cấp sản phẩm với sản lượng lớn, ổn định cho xuất khẩu. Ngoài ra, cả nhãn và vải đều có thể rải vụ, cho ra trái vụ nghịch, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về sản lượng của nhà nhập khẩu hàng tháng, hàng năm.

Còn ông Peter Jonker - chủ doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối các mặt hàng nông sản tươi tại bang Perth (Australia) cho phóng viên NTNN biết, do hai nước chưa thỏa thuận được các điều kiện về kiểm dịch giữa hai bên nên việc nhập khẩu trái cây Việt Nam của doanh nghiệp ông chưa thể thực hiện được. “Nếu Chính phủ hai nước đạt được thỏa thuận về kiểm dịch thực vật, tôi sẽ là doanh nghiệp Australia đầu tiên nhập khẩu, phân phối trái cây tươi Việt Nam tại nước tôi. Tôi chuẩn bị và chờ ngày này từ nhiều năm nay” - ông Jonker nói.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem