Thi lớp 10 ở TP.HCM: Đề môn Văn hay nhưng hơi dài

Thiên Anh - Q.H Chủ nhật, ngày 02/06/2019 13:08 PM (GMT+7)
Theo đánh giá của nhiều giáo viên dạy Văn tại TP.HCM, đề thi vào lớp 10 công lập môn Văn năm nay hay, phù hợp chuẩn kiến thức và rất sát thực tế nhưng cấu trúc đề còn hơi… dài nên học sinh sẽ rất khó hoàn thành trong 120 phút.
Bình luận 0

img

Khung cảnh tại Hội đồng thi Trường THCS Colette, quận 3, sáng 2/6. Ảnh: N.TH 

Thầy Lê Minh Tân - giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) nhận xét, đề năm nay hay, phù hợp chuẩn kiến thức mà chương trình yêu cầu.

"Đặc biệt, đề thi năm nay sát thực tế, không bắt học sinh phải làm theo bất kỳ khuôn mẫu nào, đồng thời hướng cho học sinh lối tư duy mở để các em được quyền đánh giá vấn đề theo ý kiến của mình. Tôi nghĩ, thang điểm và đáp án sẽ mở, học sinh sẽ làm tốt và đạt điểm theo đúng chuẩn kiến thức của mình", ông Tân nhận định.

Cụ thể, thầy Lê Minh Tân phân tích: Các câu hỏi của phần đọc - hiểu (câu 1) không quá khó, học sinh có học bài và đọc kỹ văn bản là làm được 3 câu (a, b, c) dễ dàng. Riêng câu d của phần đọc - hiểu thì hơi khó một chút nhưng thuộc dạng câu hỏi mở và mang tính thời sự. Ở câu 2 (phần nghị luận xã hội), đề thi cho 4 hình vẽ với những quan điểm riêng. Thí sinh được chọn 1 quan điểm mà mình tâm đắc nhất để viết.

“Tôi khá tâm đắc với câu hỏi này vì nó không gò bó và khuôn mẫu, yêu cầu học sinh phải viết về một quan điểm nhất định nào đó và học sinh có quyền tự đánh giá vấn đề theo chính kiến của mình, được tự do thể hiện sự thấu hiểu về cuộc sống, về bản thân mình”, thầy Tân nói.

img

img

Đề thi môn văn lớp 10 năm nay tại TP.HCM

Riêng câu 3 (câu hỏi về nghị luận văn học) thì học sinh được chọn một trong 2 đề, trong đó đề 1 được xem là hay và tạo cảm xúc cho thí sinh khi đề cập đến tình cảm gia đình, tình cha nên học sinh sẽ rất thoải mái bày tỏ cảm xúc của mình. Đề 2 cũng là một câu rất hay nhưng chỉ phù hợp với những học sinh giỏi văn và nắm vững kiến thức lý luận văn học.

Trong khi đó, theo nhóm giáo viên Trường THPT Tân Phú thì đề thi Văn năm nay khá hay, vẫn tiếp tục có sự cập nhật nhanh và kịp thời đối với những vấn đề xã hội, những xu hướng "nóng" hiện nay trong giới trẻ, qua đó giúp chúng ta biết được cách nhìn nhận và nhân sinh quan của các bạn trẻ đối với những vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, nhóm giáo viên này đánh giá đề thi tương đối dài cùng với nhiều yêu cầu khác nhau sẽ thật khó cho thí sinh có thể hoàn thành bài viết trong thời lượng 120 phút.

img

Phụ huynh căng thẳng chờ đợi đón thí sinh buổi thi đầu tiên. Ảnh: N.TH

Được biết, năm nay ở TP.HCM có hơn 95.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó hơn 80.300 đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập, giảm khoảng 7.000 so với năm ngoái. Số thí sinh thi thường là 74.180, thi chuyên là 6.140. Chỉ tiêu vào lớp 10 của 112 trường THPT công lập tại TP.HCM là 67.290. Một số trường THPT có nhiều chỉ tiêu nhất như Marie Curie, Hùng Vương, Nguyễn Trung Trực với khoảng 1.000 học sinh mỗi trường.

Dự kiến 13.000 thí sinh không trúng tuyển sau kỳ thi phải chuyển sang học các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết, Sở đã bố trí 3.417 phòng thi cùng với sự tham gia của gần 11.000 giáo viên làm công tác thi, chưa kể hơn 4.000 người làm các bộ phận khác.

“Năm nay, thí sinh TP.HCM có 3 bài thi của các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ (và các môn chuyên dành cho thí sinh thi vào trường chuyên). Trong đó, đề thi năm nay sẽ tăng tính đánh giá về kỹ năng, giảm lý thuyết, tập trung vào khả năng vận dụng kiến thức của học sinh. Đặc biệt, đề thi sẽ không có những câu hỏi theo dạng ghi nhớ, xơ cứng và không gây đột biến để thí sinh căng thẳng”, ông Trung chia sẻ thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem