Thị trường vàng tiếp tục biến động mạnh

Thứ ba, ngày 11/09/2012 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giá vàng SJC sáng qua (10.9) được giao dịch ở mốc 45,9 - 46,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tuần trước, giá vàng tăng tổng cộng 1,1 triệu đồng/lượng và là tuần tăng thứ 5 liên tiếp.
Bình luận 0

Vàng lại thu hút sức mua

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước, sau một thời gian dài ổn định, giá vàng trong nước lại có đà tăng nhanh và chênh lệch khá lớn so với giá vàng thế giới, do thị trường bị lệch cung và cầu. Thị trường vàng trong nước tuần qua cho thấy, lực mua vàng trong dân và cả nhu cầu hút vàng của các ngân hàng thương mại đang tăng mạnh.

img
Giá vàng trong nước đang có sự chênh lệch khá lớn so với giá vàng thế giới.

Đồng thời với việc giá vàng vượt qua mức đỉnh 46 triệu đồng/lượng - mức giá cao nhất trong vòng hơn 10 tháng qua - càng kích thích xu hướng người dân rút tiền tiết kiệm để mua vàng. Một nhân viên giao dịch của Ngân hàng M cho biết: Vài ngày gần đây, nhiều khách hàng đến rút các món tiền tiết kiệm “nhỏ” với lời giải thích để mua vàng vì nghe dự báo giá vàng có xu hướng tăng cao từ nay đến cuối năm.

Trong khi đó, Công ty vàng SJC cũng công khai, lượng vàng bán ra mỗi ngày khoảng 5.000 - 6.000 lượng, cao hơn so với lượng mua vào.

Theo dự đoán của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong tuần tới, nếu giá vàng thế giới tiếp cận mốc 1.800USD/ounce, giá vàng trong nước có thể sẽ tăng chạm mốc 47 triệu đồng/lượng, thậm chí có thể vượt qua mốc này.

3 nguyên nhân khiến giá vàng tăng

Hiện tại, giá vàng thế giới và trong nước chênh lệch từ 2-3 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch này, theo các chuyên gia, bắt nguồn từ nhiều nguyên do khác nhau. Trong đó, 3 nguyên nhân nổi bật là giá vàng thế giới cao, nguồn cung khan hiếm và vấn đề thanh khoản tại các ngân hàng. Trong đó, theo ý kiến nhiều chuyên gia, yếu tố thanh khoản được chú ý hơn cả và được cho là yếu tố chính tạo ra sự tăng giá của vàng trên thị trường trong nước.

TS Đinh Tuấn Minh - thành viên nhóm tác giả Báo cáo kinh tế vĩ mô 2012 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã đề xuất giải pháp chủ đạo cho thị trường này: “Mấu chốt của vấn đề thị trường vàng Việt Nam nằm ở việc, làm sao để tách hoạt động kinh doanh vàng vật chất ra khỏi hoạt động đầu cơ giá vàng”.

Ông Trần Thanh Hải -Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB) lý giải: Do nhu cầu mạnh của các ngân hàng, trong khi nguồn cung thực tế không cao nên đã tạo ra một cơn sóng cung giả tạo và cầu ảo, đẩy giá lên cao một cách bất thường và bỏ xa vàng thế giới.

Đồng thời với thời điểm giá vàng tăng mạnh, các ngân hàng lại đồng loạt nâng lãi suất huy động vàng làm cho vàng trên thị trường phải chịu sức ép của bài toán cung - cầu. Sau Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) tăng lãi suất huy động vàng lên 1,6%/năm (tăng gấp đôi so với mức lãi suất trước đó), lãi suất huy động vàng của Ngân hàng Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Thương mại Sài Gòn Thương tín (Sacombank)... cũng tăng từ 0,5%/năm lên 1,6%/năm với thời hạn gửi 1- 2 tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem