Thiếu năng lực hay cố ý làm trái?

Thứ sáu, ngày 11/06/2010 08:43 AM (GMT+7)
(NTNN) - Đoàn Thanh tra do UBND tỉnh Quảng Bình thành lập vừa kết thúc đợt thanh tra kéo dài 7 tháng tại Trường Đại học Quảng Bình, đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của tập thể, cá nhân, đặc biệt là Hiệu trưởng Nguyễn Huỳnh Phán.
Bình luận 0
 img
Trường Đại học Quảng Bình, nơi xảy ra hàng loạt vụ việc tiêu cực.

Kiểm tra đâu, sai đó

Theo kết luận thanh tra, từ khi thành lập đến tháng 6-2009, Trường Đại học Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản sai quy định về lệ phí cấp phát bằng, chứng chỉ, bảng điểm, lệ phí tuyển dụng... dẫn đến thu sai hơn 1,4 tỷ đồng.

Nhiều khoản thu trường giao cho các khoa, phòng thực hiện mà không có phiếu thu của kế toán, dẫn đến thất thoát hàng tỷ đồng. Thủ quỹ Hoàng Thị Hà đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì làm thất thoát 572 triệu đồng. Đợt thanh tra đã phát hiện thêm 276 triệu đồng bà Hà thu tại các khoa nhưng không nộp vào quỹ tiền mặt. Cán bộ một số khoa sau khi thu tiền của sinh viên đã không nộp về quỹ tiền mặt của trường số tiền 116 triệu đồng.

Vấn đề dư luận băn khoăn là kết luận của Đoàn Thanh tra chưa gọi đúng tên những sai phạm có tính nghiêm trọng và hệ thống của một số cán bộ chủ chốt trong trường, mà đứng đầu là Hiệu trưởng Nguyễn Huỳnh Phán.

Riêng Phòng Đào tạo, Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, Trung tâm Tin học - ngoại ngữ và CLB Thể thao đa năng đã thu nhiều khoản phí, lệ phí của sinh viên tổng cộng gần 700 triệu đồng, nhưng chỉ nộp 280 triệu đồng.

Kết luận thanh tra cho hay, quy chế Chi tiêu nội bộ của trường có nhiều nội dung sai quy định, dẫn đến các khoản phụ cấp kiêm nhiệm, chi phí nghiệp vụ được thanh toán nhiều lần cho một chức vụ kiêm nhiệm, hoặc một công việc chuyên môn. Nhiều cán bộ, đặc biệt là cán bộ quản lý, hưởng thu nhập cao... đột biến.

Riêng thuế thu nhập cá nhân của Hiệu trưởng Nguyễn Huỳnh Phán trong năm 2008 là 58 triệu, cao hơn tiền lương cả năm của nhiều thạc sĩ, tiến sĩ công tác lâu năm ở trường. Một số cá nhân có thu nhập cao trong trường còn trốn thuế thu nhập cá nhân. Trường Đại học Quảng Bình nhiều năm không trích nộp ngân sách, không kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền hơn 450 triệu đồng.

“Nhận thức chưa đầy đủ”!

Sai phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng trong một số bản giải trình, ông Nguyễn Huỳnh Phán luôn kêu ca là do “thiếu năng lực”, “nhận thức chưa đầy đủ”, “chưa hiểu đúng các văn bản quy định của nhà nước”, “không cố tình”...

Thực tế, sai phạm ở đây cho thấy lãnh đạo Trường Đại học Quảng Bình đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí cố ý làm trái các quy định của nhà nước. Nói là “nhận thức chưa đầy đủ” nhưng tất cả các khoản thu đúng thì trường không hề thu thiếu mà các khoản thu, chi sai lại tràn lan, khiến sinh viên thiệt hại, còn thu nhập của cán bộ chủ chốt trong trường lại cao ngất ngưởng?

Theo tìm hiểu của NTNN, ngày 2-12-2007, Sở Tài chính Quảng Bình đã có văn bản đề nghị Trường Đại học Quảng Bình giao Phòng Kế hoạch - Tài chính thu các khoản phí, lệ phí của sinh viên nhưng ông hiệu trưởng đã giấu nhẹm công văn này.

Theo kết luận thanh tra, Trường Đại học Quảng Bình mở nhiều mã ngành đào tạo trong khi lực lượng giảng viên không đáp ứng đủ. Như ngành Cao đẳng xây dựng, SV đã học sang năm thứ 2 nhưng không có giảng viên cơ hữu chuyên ngành. Số giảng viên hợp đồng trái quy định lại quá nhiều, thậm chí có trường hợp SV (hệ vừa làm vừa học) đang học lại được ký hợp đồng lao động, ăn lương bậc 2. Trong khi đó, thạc sĩ, cử nhân loại giỏi, bằng cấp đàng hoàng đến trường xin việc thì bị loại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem