Thông điệp “hoa thay rác” của vị Chủ tịch tỉnh 45 tuổi

Hùng Phiên Chủ nhật, ngày 09/06/2019 11:38 AM (GMT+7)
“Hãy nhặt từng cọng rác, trồng từng cây xanh, nâng niu từng cụm hoa cỏ” - đó là thông điệp vừa mềm mại, vừa mạnh mẽ trong tâm thư của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương chia sẻ với người dân.
Bình luận 0

Cộng đồng mạng đang xôn xao bình luận về tâm thư của Chủ tịch 45 tuổi Phạm Đại Dương vừa gửi đến người dân, các bạn trẻ và du khách đến Phú Yên.

img

Tâm thư vì môi trường của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương.

Trong thư, ông Dương tha thiết: "Bạn và tôi, tất cả chúng ta cùng nhau bắt tay xây dựng quê nhà xanh tươi, sạch đẹp. Mỗi người cùng tham gia, cùng đóng góp sức lực, cùng đưa ra sáng kiến để thực hiện chương trình hành động đầy ý nghĩa này. Hãy nhặt từng cọng rác, trồng từng cây xanh, nâng niu từng cụm hoa cỏ. Hãy giữ gìn vùng biển Phú Yên không ô nhiễm bằng cách đừng bao giờ xả rác ra môi trường các bạn nhé".

Theo ông Dương, vấn đề xây dựng ý thức tôn tạo môi trường không phải là chuyện dễ dàng, không thể chỉ kêu gọi chung chung: “Chúng ta không làm theo phong trào, mà liên tục, thường xuyên và bền bỉ. Chúng ta tiếp tục tiến tới một bước, từ nhặt rác đến vận động người dân không xả rác bừa bãi, phải bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác từ đầu nguồn. Chúng ta phải tạo ra một môi trường sống tuyệt vời cho chính chúng ta, một sản phẩm du lịch độc đáo, quý giá, đó là một Phú Yên thật xanh và thật sạch”.

img

Một bãi rác "khó trị"  ở ngoại ô TP.Tuy Hòa, Phú Yên... 

img

... vừa được người dân dọn sạch rác, trồng hoa. Ảnh: H.P

Trong thư, ông Phạm Đại Dương đặc biệt biểu dương các chương trình thiện nguyện nhặt rác, trồng hoa, tương tác cộng đồng về ý thức gìn giữ môi trường đang diễn ra tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Điều này như “nước chảy đá mòn”, tích lũy từng bước ý thức môi trường trong mỗi cá nhân.   

Trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Đại Dương cho biết: “Chính quyền Phú Yên đang cùng người dân tìm các biện pháp hiệu quả để lay động ý thức bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Công việc của chính quyền là tích cực đầu tư hệ thống thu gom xử lý rác một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để “thuyên giảm” hành động xả rác nơi công cộng thì không thể ngày một ngày hai. Chúng tôi đang có cuộc “tổng công kích” từ vận động đến hành động cụ thể, thực tế. Trước hết là mô hình “hoa thay rác” ở những bãi đất công cộng”.

img

Người dân Tuy Hòa đang thực hiện chương trình "hoa thay rác" ở nơi công cộng. Ảnh: H.P

Nhận xét về bức thư của Chủ tịch Phạm Đại Dương, ông Đặng Oanh - Trưởng khu phố Ninh Tịnh 5 (phường 9, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) nói: “Ông Chủ tịch tỉnh đang “đánh trúng” vào chuyện tồn tại dằng dai lâu nay ở địa phương. Nhiều miếng đất trống ở khu phố ngoại ô này, không cách gì cấm cản việc đổ rác bừa bãi. Tôi đã cùng người dân khu phố kiên trì dọn đi dọn lại những bãi rác, rồi cùng nhau trồng hoa. Có hoa mọc lên, nạn đổ rác bừa bãi đã giảm hẳn”.

img

Ông Phạm Đại Dương đang thả cá tái tạo môi trường tại đầm Ô Loan, Phú Yên. Ảnh: H.P

Nói thêm với Dân Việt, Chủ tịch Phạm Đại Dương nêu dẫn chứng: “Ví như, trên bãi biển, thật đáng quý khi có người thu gom rác thải sau ăn uống để bỏ vào thùng rác. Cũng đáng quý như khi trên xe, có ai đó ngăn không để người bên cạnh vứt thẳng rác xuống đường… Chúng tôi đang kêu gọi bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản như vậy”.

Ông Phạm Đại Dương sinh năm 1974, thạc sĩ quản lý khoa học và công nghệ, quê Hà Nội. Trước khi được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vào tháng 8.2018, ông Dương là Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem