Thông qua 13 dự án luật quan trọng

Thứ sáu, ngày 18/05/2012 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII sẽ có nội dung chủ yếu là về lập pháp, với một khối lượng lớn các luật sẽ được Quốc hội thông qua và góp ý kiến.
Bình luận 0

Nặng về lập pháp

Chiều 17.5, TS Nguyễn Sỹ Dũng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) cho biết, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc ngày 21.5 và bế mạc ngày 21.6. Đây là kỳ họp giữa năm nên nội dung chủ yếu là về lập pháp, với một khối lượng lớn các luật sẽ được Quốc hội thông qua và góp ý kiến.

Quốc hội (QH) sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, như: Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Biển Việt Nam…

img
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo giới những thông tin xung quanh kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII.

Trong số 7 Nghị quyết được QH thông qua tại kỳ họp có Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết về đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH; Nghị quyết về các giải pháp giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân…

Ngoài ra, QH cũng sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo đánh giá bổ sung tình hình kinh tế xã hội – ngân sách năm 2011 và những tháng đầu năm 2012; báo cáo về việc bổ sung 4 dự án vào danh mục các dự án, công trình được phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015, giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nghiên cứu và cho ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, năng suất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Nhiều đổi mới

TS Dũng cũng cho biết, kỳ họp lần này sẽ có nhiều đổi mới so với các kỳ họp trước. Đó là số buổi truyền hình trực tiếp tăng lên, phiên thảo luận chung tại hội trường tăng lên, giảm số phiên thảo luận tại tổ, tránh tình trạng nhiều ĐB phát biểu ý kiến trùng lặp. Đặc biệt, những buổi thảo luận các vấn đề quan trọng, liên quan tới người dân như Bộ luật Lao động sửa đổi và Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được truyền hình trực tiếp để người dân theo dõi.

Trước câu hỏi, QH có yêu cầu Chính phủ báo cáo các vấn đề bức xúc như công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng (PCTN), những vụ việc nổi cộm thời gian qua như vụ Tiên Lãng (Hải Phòng), vụ Văn Giang (Hưng Yên)… ông Phúc cho biết báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp ý kiến cử tri có đề cập tới những vấn đề này.

Về các phiên chất vấn, tuy thời điểm này QH chưa quyết định những bộ trưởng nào sẽ đăng đàn, nhưng Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các phiên chất vấn sẽ được cải cách theo hướng dành nhiều thời gian cho người hỏi đối thoại trực tiếp với thành viên chính phủ để đi đến cùng vấn đề chất vấn.

Trả lời câu hỏi về việc kỳ họp này QH có xem xét tư cách đại biểu QH của bà Đặng Thị Hoàng Yến (ĐB Long An) hay không, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: “Giữa hai kỳ họp 2 và 3, Ban Công tác đại biểu của QH đã xác minh cụ thể.

Kết quả cho thấy, bà Đặng Thị Hoàng Yến không trung thực trong kê khai trong hồ sơ, ứng cử ĐBQH; Trên cơ sở những đề xuất, ý kiến của các cơ quan liên quan, UBTVQH sẽ trình việc này ra Quốc hội. Dù bà Yến có đơn xin từ nhiệm, nhưng Luật Tổ chức QH chỉ cho phép ĐBQH từ nhiệm do sức khoẻ yếu. Với trường hợp bà Yến, QH sẽ phải xem xét bãi nhiệm”.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, QH chỉ có thể bãi nhiệm bà Yến trong trường hợp có tối thiểu 2/3 số ĐBQH bỏ phiếu tán thành. Còn nếu không đủ số phiếu, bà Yến vẫn sẽ đương nhiệm dù đã có đơn xin từ nhiệm!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem