Thủ tướng: "Đối thoại xong, phải làm ngay những vấn đề bức thiết"

Hồ Văn Chủ nhật, ngày 05/05/2019 14:04 PM (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Chúng ta không thể đối thoại hoài mà sau đối thoại phải bắt tay làm ngay những vấn đế bức thiết mà xã hội đang đặt ra”. Ông cũng kêu gọi xã hội bỏ lối tư duy tuyển dụng bằng cấp, chuyển sang cơ chế tuyển dụng năng lực, kỹ năng.
Bình luận 0

"Đội ngũ công nhân kỹ thuật cao, lành nghề cùng với doanh nghiệp (DN) là lực lượng tiên phong, là đầu tàu kéo nền kinh tế đất nước phát triển. Các bạn luôn tự học để hoàn thiện mình thì không bao giờ sợ robot thay thế trong cuộc cách mạng 4.0. Bên cạnh các bạn luôn có Nhà nước với những quyết sách tạo điều kiện để phát triển mọi kỹ năng của mình", Thủ tướng nói với đội ngũ lao động. 

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt công nhân. (Ảnh: H.V)

Sáng 5.5, tại buổi gặp gỡ với hơn 1.000 công nhân, trong đó có 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những yêu cầu và định hướng đối với người lao động, DN và các địa phương đối với việc học, việc làm và những quyết sách phát triển đội ngũ lao động bậc cao.

Đánh giá cao việc Tổng Liên đoàn Lao động chuẩn bị khá tốt cuộc gặp mặt, Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta không thể đối thoại hoài mà sau đối thoại phải bắt tay làm ngay những vấn đề bức thiết mà xã hội đang đặt ra”.

Thủ tướng cho rằng với 43 kiến nghị mà Tổng Liên đoàn Lao động tập hợp gửi cho Chính phủ cũng như những ý kiến phát biểu trực tiếp cho thấy tinh thần “khát vọng, sáng tạo và lo cho sự phát triển của đất nước”.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà động viên công nhân tại buổi gặp mặt. (Ảnh: H.V)

Thủ tướng đánh giá vai trò của đội ngũ công nhân qua các thời kỳ là rất quan trọng, nhất là công nhân kỹ thuật cao, lành nghề là tài nguyên quý của dân tộc. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu đội ngũ công nhân ngoài tận dụng điều kiện hỗ trợ từ những quyết sách của nhà nước, của DN thì cũng nêu cao tinh thần tự học, tự hoàn thiện mình trước.

“Muốn vậy, tôi mong các bạn công nhân bỏ lối sinh hoạt rề rà, không cà phê lê thê, không sa đà vào game, không lún sâu vào các vấn nạn xã hội. Nêu cao tinh thần tự học, tự hoàn thiện mình, nhất là phải nhanh chóng tiếp cận với nền khoa học hiện đại, cách mạng 4.0”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, DN bỏ lối tư duy tuyển dụng bằng cấp, chuyển sang cơ chế tuyển dụng năng lực, kỹ năng, kỹ nghệ… Có như thế mới mong tìm được người tài, người giỏi.

"Cái này thế giới đã đi trước ta từ lâu, chúng ta không tự biến đổi mình thì còn lâu mới tạo nên được đội ngũ lao động kỹ thuật cao, lành nghề", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, môi trường kinh tế hiện nay đang trong cuộc cách mạng 4.0, là tiền đề rất tốt cho công nhân kỹ thuật cao phát triển, từ đó đưa đất nước cạnh tranh, hội nhập. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng tâm tư khi nhìn lại đội ngũ lao động kỹ thuật lành nghề của Việt Nam hiện chiếm tỷ lệ chưa đầy 19%, còn lại là lao động phổ thông.  

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng nền kinh tế xuất phát chậm, DN nói chung năng suất thấp, sức cạnh tranh còn hạn chế do thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ công nhân kỹ thuật cao cả về chất lẫn số lượng.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: "Đội ngũ công nhân đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước". (Ảnh: H.V)

“Không thể đi theo con đường lao động giá rẻ, vốn lớn… để nhận lấy thất bại. Cần đổi mới và sáng tạo khoa học, ứng dụng công nghệ. Đó là tiền đề quyết định sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Thủ tướng cho rằng, trong ba khâu đột phá để đất nước phát triển nhanh thì xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật cao, lành nghề là khâu quan trọng hàng đầu. Vì thế, cần quan tâm xây dựng thế hệ trẻ tiếp cận nhanh khoa học công nghệ mới để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng, sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng 4.0.

"Nhưng vấn đề là làm thế nào?", tự đặt câu hỏi, rồi Thủ tướng yêu cầu cả nước, từng tỉnh thành, cả sự nỗ lực của DN cũng như người lao động phấn đấu hết sức mình trong việc học, việc làm. 

Cũng theo Thủ tướng, muốn có một đội ngũ lao động bậc cao, cần quan tâm đến 3 vấn đề thiết yếu của công nhân. Đó là: Lương, thu nhập phải đảm bảo cuộc sống tối thiểu; Tạo điều kiện về nhà ở và môi trường sống; chỗ học tập và vui chơi cho con em công nhân… Đây chính là nền tảng quan trọng cho mọi vấn đề.

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Phải phấn đấu quyết liệt để có nghệ tinh, có thân vinh… phải học, học nữa, học mãi như Lênin nói”, Thủ tướng nêu vấn đề.

Đối với DN, cần phải nhìn thấy các nước có các tập đoàn siêu, đa quốc gia vì họ có những DN mạnh, ứng dụng công nghệ số, công nghệ khoa học… mà cao hơn họ lo trước, chủ động trước nguồn nhân lực cho quá trình phát triển. DN phải ý thức được mình là đầu kéo của nền kinh tế đất nước, phải hỗ trợ hết sức để đào tạo lại đội ngũ lao động.

img

Tại cuộc gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "TP.HCM luôn đi đầu trong công cuộc cách mạng 4.0". (Ảnh: H.V)

Với các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng yêu cầu  quan tâm hơn đến tiền lương và thu nhập của lao động; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho DN. Hài hoà, chặt chẽ hơn trong quyết sách cho cả DN lẫn người lao động. Đừng để ngăn cách về thu nhập cao quá. Nhà trường thì phải tăng cường thực hành, đồng bộ cùng DN trong đào tạo.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần khơi dậy khát vọng trong DN cũng như đội ngũ lao động Việt Nam khi bước ra thế giới, cạnh tranh quốc tế. Giai cấp công nhân phải tiên phong, đi dầu tiếp cận công nghệ, ứng dụng khoa học và trên hết là xây dựng văn hoá công nghiệp trong môi trường làm việc.

Cũng tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đào tạo hiện nay chưa sát nhu cầu, nhưng giải pháp đang nằm trong tay. DN và các trường, trung tâm đào tạo phải bắt tay tay cùng nhau làm. Các DN phát triển nhanh chính là họ tự lo cho mình trước về đào tạo, về tiếp cận công nghệ.

“Nơi nào chủ động thì nơi đó họ có nguồn nân lực rất tốt. Bên cạnh chính sách của Nhà nước thì tỉnh, thành cũng phải có quyết sách hỗ trợ DN, người lao động. TP.HCM luôn tìm tòi, khảo sát để thường xuyên có những quyết sách phù hợp với đòi hỏi của xã hội, DN và người lao động”, Bí thư Nhân thổ lộ.

Theo ông Nhân, sắp tới TP.HCM sẽ triển lãm công nghệ cao do người Việt Nam sáng tạo, sản xuất nhằm tạo niềm tin cho không chỉ trong nước mà khẳng định với nước ngoài về khả năng sáng tạo của người Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem