Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đặc biệt coi trọng hoàn thiện thể chế

Thứ sáu, ngày 06/06/2014 06:28 AM (GMT+7)
"Việt Nam (VN) kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền biển đảo trên Biển Đông, nhưng cũng khẳng định không để tình trạng manh động, phá hoại doanh nghiệp (DN) như vừa qua làm phiền lòng các nhà đầu tư".
Bình luận 0
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu mạnh mẽ như vậy tại Diễn đàn DN VN giữa kỳ 2014 (VBF) diễn ra tại Hà Nội hôm qua (5.6).

Những con số biết nói

Bà Lưu Mỹ Đức-Tổng hội Thương gia Đài Loan đã thay mặt các DN Đài Loan, Trung Quốc phát biểu đánh giá cao quyết tâm và những việc làm đầy hiệu quả của Chính phủ trong việc giải quyết vụ phá hoại DN vừa qua. "Chúng tôi đã nhận được hỗ trợ thực sự từ phía VN, đặc biệt là về an ninh - điều mà các nhà đầu tư rất quan ngại"- bà Đức nói.

Đài Loan sẵn sàng hỗ trợ VN ý tưởng xây dựng một trung tâm đào tạo các kỹ thuật viên, kỹ sư mà các DN Đài Loan, Trung Quốc cần, sau khi vụ bạo động xảy ra. Bởi, "Đài Loan luôn mong muốn VN thu hút thêm được nhiều FDI và giữ chân được các nhà đầu tư, cùng với sự nỗ lực của Chính phủ để các nhà đầu tư đến VN thấy an toàn và sinh lợi được"-bà Đức khẳng định.

Công nhân may của Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, KCN Đồng An 1 Bình Dương.
Công nhân may của Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, KCN Đồng An 1 Bình Dương.

Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI thông báo: "98-99% các DN bị thiệt hại đã trở lại hoạt động bình thường là "con số biết nói" khẳng định các biện pháp của Chính phủ đã có tác dụng thiết thực. Ngay các DN bị thiệt hại lớn nhất cũng đang có kế hoạch xây dựng lại nhà xưởng tiếp tục kinh doanh tại VN, cho thấy niềm tin của họ vào môi trường kinh doanh ở VN vẫn được giữ vững".

Rất thẳng thắn, Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vinh sau khi đã đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN, cũng đã thừa nhận môi trường đầu tư của VN vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện; nhiều rào cản, vướng mắc cần tháo gỡ. Đáng tiếc nhất là khi Trung Quốc đặt giàn khoan vào lãnh thổ VN, một số kẻ xấu đã lợi dụng đập phá DN FDI.

Chính phủ đã hết sức nỗ lực, chỉ trong thời gian ngắn đã ban hành 6 văn bản để chỉ đạo hỗ trợ, bồi thường cho DN, chưa kể các bộ ngành địa phương cũng đã có những chỉ đạo rất quyết liệt. Bộ trưởng Vinh cũng cảm ơn các DN FDI vẫn đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại VN, vẫn ở lại VN sau sự cố này. VN sẽ kiên quyết bảo đảm an toàn, an ninh của các nhà đầu tư trong tương lai.

Cần bước mới mang tên "Đổi mới 2"...

Tại diễn đàn này, các DN cho rằng, VN đang hội tụ đủ các điều kiện để có thể tạo ra bước đột phá phát triển mới. VN đã nêu yêu cầu đột phá thể chế để tạo động lực phát triển. VN đang đứng trước ngưỡng cửa của nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng, trong đó có 2 hiệp định với các đối tác lớn nhất thế giới là TPP và Hiệp định thương mại tự do VN-EU, dự kiến sẽ kết thúc đàm phán cuối năm nay. Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của VN, được dự báo nếu không ngăn chặn sẽ ảnh hưởng tới quan hệ thương mại Việt-Trung trên tất cả các phương diện tín dụng, thương mại, đầu tư... mà Trung Quốc đang là đối tác quan trọng bậc nhất của nền kinh tế VN. Điều này đặt ra yêu cầu VN phải có phương án đối phó, vừa phải duy trì ổn định quan hệ kinh tế thương mại với Trung Quốc, vừa tránh lệ thuộc vào thị trường này.

"Các hành động của Chính phủ hiện nay đang có tác động tích cực to lớn và nâng cao hình ảnh, danh tiếng của VN trong mắt bạn bè quốc tế"-bà Virginia Foote- đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn DN VN phát biểu.

Ông Marc Townsend- Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN cũng đã đề nghị "một bước mới của quá trình cải cách mang tên "Đổi mới 2" đã đến lúc phải được thực hiện rốt ráo tại VN để khuyến khích hơn nữa các DN tư nhân; thúc đẩy thương mại và đầu tư, tái cấu trúc DN nhà nước và nền kinh tế để cho phép và tạo điều kiện chứ không phải là hạn chế kinh doanh tại VN. "Amcham sẽ tiếp tục là một chủ thể ủng hộ tích cực cho một môi trường kinh doanh tốt hơn tại VN"- ông Marc Townsend nói.

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp


Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, của cộng đồng quốc tế, đồng thời sẽ tiếp tục đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững; phát triển kinh tế đi liền với tiến bộ, công bằng xã hội. Theo Thủ tướng, để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách, trong đó nhấn mạnh một số chính sách, giải pháp chủ yếu.

Thủ tướng khẳng định VN đã và sẽ tiếp tục bảo đảm, tăng cường ngày càng vững chắc về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm môi trường sống yên bình cho mọi người dân; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tổ chức, các DN, người nước ngoài đang công tác, làm việc, học tập, làm ăn sinh sống ở VN.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường một cách đầy đủ hơn, hiệu quả hơn, năng động hơn. Song song với hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, VN sẽ chủ động đẩy nhanh hiệu quả tiến trình hội nhập sâu rộng với thế giới.

Thứ hai, với việc đang đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế với mục tiêu để cạnh tranh cao hơn, hiệu quả cao hơn, VN sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển DN tư nhân, coi đây là một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút mạnh hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại VN.

Thứ ba, VN sẽ thực hiện quy chế khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế, cả trong nước và ngoài nước đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng, cả hạ tầng kinh tế và xã hội, trong đó hết sức khuyến khích hợp tác theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Chính phủ VN cũng đang tập trung dành nguồn lực thỏa đáng để đẩy nhanh đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, nhu cầu của các DN.

Thứ tư, trong trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, VN sẽ bảo đảm và phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người dân cũng như quyền dân chủ của người dân thông qua các tổ chức tự nguyện và hợp pháp của mình và trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước pháp quyền, đồng thời đặc biệt coi trọng hoàn thiện xây dựng thể chế, chính sách, cải cách hành chính...

Thủ tướng khẳng định VN đã và sẽ tiếp tục bảo đảm, tăng cường ngày càng vững chắc về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm môi trường sống yên bình cho mọi người dân; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các tổ chức, các DN, người nước ngoài đang công tác, làm việc, học tập, làm ăn sinh sống ở VN. Hệ thống chính trị của VN hoàn toàn đủ sức để thực hiện mục tiêu này.

Ông Tomaso Andreatta- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại VN: Châu Âu là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của VN với 1.810 dự án FDI vốn đăng ký 7.23 nghìn tỷ đồng (34,28 tỷ USD). Quan hệ VN-châu Âu không chỉ lớn mạnh về chính trị mà cả về kinh tế-xã hội, 2 khía cạnh này đã gia cố niềm tin của các nhà đầu tư châu Âu về VN, được phản ánh qua chỉ số môi trường kinh doanh quý I/2014 vọt từ 50 lên 59 điểm, cho thấy niềm tin ngày càng mạnh mẽ của chúng tôi vào VN. FTA giữa VN và EU nếu được ký kết năm nay, ước tính GDP của VN có thể tăng hơn 15% và giá trị xuất khẩu có thể tăng lên gần 35%. Chúng tôi mong tiềm năng này sẽ không bị suy yếu khi VN thực hiện toàn diện các cam kết thương mại.

Ông Kim Jung In - Chủ tịch DN Hàn Quốc tại VN: VN nên công bố chính thức cho các nhà đầu tư FDI trên toàn thế giới rằng, Chính phủ VN đang nỗ lực đưa ra những giải pháp cụ thể để ổn định môi trường kinh doanh cho các DN nước ngoài tại VN. Chúng tôi ủng hộ nhiệt thành và nỗ lực của VN trong xử lý khủng hoảng hiện nay. Như một người bạn đồng hành, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để biến tình trạng khủng hoảng này thành cơ hội dành cho đầu tư nước ngoài bền vững ở VN.

Ông Yoshihisa Maruta - Chủ tịch Hội DN Nhật Bản tại VN: VN nên lắng nghe tiếng nói của những DN hiện đang có mặt tại VN, đối xử với DN theo hướng tạo thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo bình đẳng để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Những DN đang cân nhắc đầu tư vào VN hiện đang theo dõi sát sao những gì đang diễn ra với những DN đi trước.
Nguyễn Phương (ghi)


Mai Hương (Mai Hương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem