Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Khai thác bauxite phải thành ngành công nghiệp

Thứ ba, ngày 10/02/2015 14:43 PM (GMT+7)
 Sáng 9/2/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận 0

Nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Đắk Lắk năm 2014, Thủ tướng đánh giá cao các kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng mong muốn Đắk Lắk tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của diện tích đất đỏ bazan rộng lớn để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc...

Thủ tướng yêu cầu: Lãnh đạo tỉnh cần quan tâm đến các vấn đề xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ giảm nghèo. Những năm qua, công tác giảm nghèo của địa phương có nhiều tiến bộ, song tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao, cần có những giải pháp giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả hơn theo hướng nhanh và bền vững.

img

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam tại nhà máy alumin Nhân Cơ. Ảnh: Trọng Đạt.

Cùng ngày, Thủ tướng đến thăm Dự án Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông). Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ông Lê Minh Chuẩn cho biết, đến nay, gói thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đăk Nông) đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc. Các gói thầu khác như nhà máy tuyển quặng bauxite và tuyến băng tải cũng hoàn thành thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị (trên 95%). Dự kiến nhà thầu sẽ chạy thử toàn tải nhà máy vào đầu quý II/2015 cùng với chạy thử nhà máy nhiệt điện. “Dự kiến quý IV/2015 nhà máy sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên”, ông Chuẩn cho biết.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá đến nay, hiệu quả kinh tế của dự án bước đầu đã nhìn thấy. Vấn đề mà chúng ta lo nhất là bùn đỏ cũng được đảm bảo an toàn. Điểm mừng là từ nay đến cuối năm chỉ còn 10 tháng nữa là nhà máy có thể xuất được alumin đưa ra thị trường.

 “Theo các số liệu điều tra mới nhất về khoáng sản, trữ lượng bauxite tại khu vực Đắk Nông ước đạt 11 tỷ tấn. Đây là số lượng lớn nhất về trữ lượng bauxite trên thế giới. Chính phủ coi đây là dự án trọng điểm. Không phải vì số lượng trước mắt khai thác hàng triệu tấn/năm mà phải tính tới cả chục tỷ tấn bauxite trữ lượng chúng ta sẽ khai thác dành cho cả đời con cháu. Khai thác bauxite phải đưa thành ngành công nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
(Theo Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem