Thủ tướng nhắn nhủ Đà Nẵng phải sớm sửa sai để ổn định

Đình Thiên Chủ nhật, ngày 15/10/2017 12:26 PM (GMT+7)
"Gần đây Đà Nẵng có nhiều thăng trầm, tôi không nói ra ở đây nhưng mọi người đã biết rõ. Tôi mong muốn may mắn và niềm vui trở lại với Đà Nẵng…" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 diễn ra sáng nay (15.10).
Bình luận 0

Sáng 15.10. tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu tâm huyết trước hơn 1.000 vị khách có mặt.

Mở đầu bài phát biểu Thủ tướng tâm huyết nói: "Tôi về đây với 2 vai, thứ nhất là vai Thủ tướng, thứ 2 là người con của quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng, nơi tôi đã công tác nhiều năm liền".

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đà Nẵng có vai trò đầu tàu phát triển ở khu vực miền Trung giống như TP.HCM ở miền Nam hay như TP.Hà Nội ở phía Bắc. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng: "Tôi nói vậy nhưng phải cố gắng chứ không sẽ thuộc về Khánh Hòa, Huế... Những đơn vị này có tiềm lực quy mô kinh tế tương đương. Tôi nói vậy để cảnh báo, để cho Đà Nẵng phấn đấu hơn nữa".

img

Thủ tướng mong niềm vui may mắn trở lại với Đà Nẵng. Ảnh: Đình Thiên

Hiện thu nhập bình quân đầu người của Đà Nẵng khoảng 3.000 USD/1 năm và Đà Nẵng luôn đứng đầu nhiều tiêu chí như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thủ tướng cho đây là điều đáng được ghi nhận và làm tiền đề rất tốt cho Đà Nẵng...

Nhắn nhủ chính quyền TP.Đà Nẵng và lãnh đạo một số tỉnh miền Trung có mặt trong diễn đàn, Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng nằm giữa 3 di sản thế giới gồm Huế, Mỹ Sơn và Hội An. Ngoài ra, Đà Nẵng còn có nhiều tiềm năng riêng nữa. Nếu biết khai thác và cộng hưởng thì sẽ phát triển mạnh. Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam phải như môi với răng. Cần chuyên tâm đầu tư đưa du lịch 3 tỉnh phát triển vươn tầm khu vực và ra thế giới.

Với mong muốn Đà Nẵng phát triển hơn, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Đà Nẵng được định vị là thành phố đáng sống, tuy nhiên cần xác định nội hàm của riêng mình là gì? Đừng nên giống ai đó, sao chép ai đó mà phải tạo dấu ấn. Làm sao đạt được là nơi du khách trên cả thế giới luôn nghĩ là nơi phải đến được trước khi chết".

img

Nhà đầu tư trao đổi tại diễn đàn. Ảnh: Đình Thiên

Tại diễn đàn Thủ tướng Chính phủ đã nhắn nhủ với chính quyền Đà Nẵng 8 điều nên làm và 6 điều cần tránh. Trong đó bao gồm các vấn đề như tăng quy mô kinh tế, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng hiệu quả tài chính, kiểm soát chất thải, nước thải ô nhiễm...

"Thời gian tới chính quyền Đà Nẵng cần sửa các điều sai nhưng tránh làm xáo trộn môi trường đầu tư. Cần phải thu hồi các tài nguyên đã cấp cho các doanh nghiệp yếu kém để giao cho các doanh nghiệm có tầm có tâm... Với lịch sử hào hùng của thành phố Đà Nẵng, tôi có một niềm tin vững chắc về một tương lai khởi sắc của Đà Nẵng. Tôi hy vọng các doanh nhân và nhà đầu tư có mặt tại Diễn đàn ngày hôm nay sẽ chọn Đà Nẵng là nơi đất lành chim đậu, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng Chính quyền và nhân dân thành phố đưa con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo. 

Tại diễn đàn Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đảng bộ, chính quyền TP.Đà Nẵng thực hiện 8 điều nên làm như: Phải có ước mơ, hành động để làm sao được bằng Singapore, phải tạo dựng vốn vật chất, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giải quyết vấn đề phía Tây thành phố rộng lớn nhưng còn rất hoang sơ.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần phải thúc đẩy phát triển, tăng độ sâu tài chính, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng. Cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả thể chế, quản lý nhà nước. Phát huy tính đa dạng trong văn hóa, du lịch, nét Á Đông độc đáo, tạo ra những trải nghiệm sâu sắc cho người dân du khách.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền Đà Nẵng một số điều nên tránh như: Tránh tạo ra tâm lý e dè trong giới đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Tránh làm mất niềm tin của người dân, doanh nghiệp với chính quyền. Đừng làm gì mang lại hoài nghi, suy đoán cho người dân. Con dại thì cái mang, hành xử sai của chính quyền kéo theo nhà đầu tư sai thì chính quyền phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Thủ tướng cũng lưu ý với doanh nghiệp 4 điều gồm: Phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ tức là phải “làm thật”, phải thể hiện rõ quan điểm "hai bên cùng thắng" trong hoạt động kinh doanh. Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ đã cam kết, đề nghị chính quyền thành phố quyết liệt rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời. Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội bảo đảm cho phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thực thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; quan tâm xây dựng môi trường làm việc tốt hơn nhằm giúp tăng năng suất... Cuối cùng Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư hưởng ứng tinh thần "Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp". Nói là làm, đã ký kết thì thực hiện, không tạo ra chi phí không chính thức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem