Thủ tướng: Số vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao cũng là kỷ lục

Ngọc Lương Thứ sáu, ngày 29/12/2017 13:00 PM (GMT+7)
“Ngay chiều nay hoặc chậm nhất là đầu tháng 1.2018, Văn phòng Chính phủ phải trình Thủ tướng Chính phủ Nghị quyết 01 để ký kèm theo 242 loại công việc cụ thể, để các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu của năm 2018. Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Bình luận 0

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: VGP).

Nhiều lãnh đạo ngồi cà phê để lắng nghe dân

Cuối giờ sáng 29.12, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương đã kết thúc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu bế mạc Hội nghị.

Thủ tướng ghi nhận năm 2017 đã hoàn thành các chỉ tiêu vượt mức, trong điều hành kịp thời nhịp nhàng, giữ vững ổn định vĩ mô…

“Đây không những là kết quả mà còn là kinh nghiệm tốt cho năm tới. Chính kết quả này cùng kỷ lục mới đạt được trong năm nay là niềm tin trong thị trường, xã hội và vị trí của Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

img

Quang cảnh Hội nghị của Chính phủ (VGP).

Người đứng đầu Chính phủ liệt kê hàng loạt kỷ lục như tổng vốn đầu tư FDI, kim ngạch xuất khẩu, thành lập doanh nghiệp. “Chính chúng ta cũng không nghĩ kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều lên 425 tỷ USD”, Thủ tướng dẫn chứng.

Vẫn theo Thủ tướng, chúng ta đứng vào nhóm 50 nền kinh tế thế giới, năm 2017 khách du lịch cũng là một kỷ lục, giảm nợ công, tái cơ cấu nợ công trở lại cũng là 1 kỷ lục…Nhiều cái chúng ta cần tổng kết kỹ hơn để tìm ra nguyên nhân để làm bài học cho sự chỉ đạo tiếp.

Thủ tướng cho rằng, tất nhiên cũng có nhiều kỷ lục khác như kỷ lục về thiên tai, kỷ lục liên về các vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao cũng là 1 kỷ lục, bộ đội bắn đạn thật cũng là kỷ lục.

Thủ tướng ghi nhận thành công trong năm qua có nhiều Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tich tỉnh, cơ quan báo chí đã xuất sắc đóng góp và có cả đóng góp của hệ thống chính trị quyết liệt, đồng bộ từ TƯ đến địa phương và các DN.

“Nhiều đồng chí làm ngày làm đêm, nhiều địa phương lăn lộn tìm lối đi mới, vì dân, vì địa phương, vì ngành để có kết quả tốt, đóng góp cho phát triển. Nhiều đồng chí cứ thứ 7, chủ nhật đi cơ sở ở nông thôn, ngồi uống cà phê để lắng nghe những trắc trở của người dân, tìm giải pháp chứ không phải “sáng cắp ô đi tối cắp về”, chỉ làm công việc trên giấy tờ rồi hoàn thành 100%”, Thủ tướng nói.

Nỗi buồn bực của lãnh đạo khi thu nhập bình quân đầu người thấp

Về nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng đã yêu cầu phải thực hiện tăng trưởng phải đạt trên mức Quốc hội giao, (Quốc hội giao tăng từ 6,5 -6,7%/năm), bởi tăng trưởng kinh tế sẽ giải quyết nhiều vấn đề như việc làm cho người lao động, thu ngân sách, giảm nợ công đến chia bình quân đầu người. Theo Thủ tướng, đất nước ta với thu nhập bình quân đầu người mới chỉ 2.335 USD/năm thì không có gì là phấn khởi. “Đây là nỗi buồn bực của lãnh đạo chúng ta khi thu nhập bình quân đầu người của quốc gia còn thấp”, Thủ tướng nói và cho rằng đi cùng đó là chất lượng tăng trưởng phải được tăng lên, đặc biệt là sức lao động xã hội phải cao hơn, các chỉ số môi trường được cải thiện rõ rệt hơn.

Yêu cầu thứ hai là có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về sức sống về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng doanh nghiệp. Ông lấy ví dụ doanh nghiệp sản xuất tôm ở Cà Mau đạt 700 triệu USD xuất khẩu năm 2017, nếu như doanh nghiệp này được tạo điều kiện thuận lợi để tăng thêm xuất khẩu 300 triệu USD, thì doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn là ở Cà Mau của Việt Nam. Mỗi địa phương phải có sản phẩm thế mạnh.

Yêu cầu thứ ba được Thủ tướng nêu ra là xã hội phải được bình yên hơn, an ninh an toàn hơn, người dân Việt Nam, nhất là người nghèo, người yếu thế phải có cuộc sống tốt hơn cả về vật chất và tinh thần.

Có biện pháp xây dựng nền kinh tế tự chủ phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, kết hợp phát triển trong nước.

Theo Thủ tướng, năm 2018, có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có nhiều thách thức khó khăn như dư địa của sự phát triển, chính sách tiền tệ, vấn đề thiên tai…Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm nay, đặc biệt là phấn đấu để xem xét giai đoạn 2016 -2020 hoàn thành chỉ tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.  Việc này Đảng bộ nào cũng vậy, cả nước đều phải làm. Tại Hội nghị này chúng ta thống nhất chủ đề năm 2018 với 10 chữ dễ nhớ để vận dụng ở ngành mình, địa phương mình. Đó là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải xây dựng chỉ tiêu cụ thể để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành theo chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem