Thủ tướng trả lời chất vấn: Nợ công vẫn trong giới hạn an toàn

Thứ năm, ngày 21/11/2013 16:16 PM (GMT+7)
Chiều nay (21.11), sau phần trả lời chất vấn của Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn để trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.
Bình luận 0
Trước khi đặt câu hỏi chất vấn người đứng đầu Chính phủ, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2013. Trong bản báo cáo này, Thủ tướng khẳng định trong thời gian tới, Chính phủ sẽ vẫn ưu tiên mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trung hạn, đẩy mạnh cải cách thể chế, hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho biết: Nợ công nước ta vẫn trong giới hạn an toàn và ổn định, theo đánh giá của các tổ chức uy tín trên thế giới. “Chính phủ sẽ quản lý sử dụng hiệu quả vốn vay, nợ trung hạn và tích lũy trả nợ, đảm bảo thực hiện đúng chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia”, Thủ tướng khẳng định trước Quốc hội.

Về xử lý nợ xấu, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã đạt được những kết quả bước đầu, đã xử lý được trên 101.000 tỷ đồng bằng quỹ dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng. “Tốc độ nợ xấu đã chậm lại, đã lành mạnh hơn, tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu cao hơn nhiều so với quy định. Tuy nhiên, nợ xấu vẫn còn cao với mức 4,62% tính tới cuối tháng 10.2013”, Thủ tướng cho biết.

Ngay trước khi Quốc hội nghỉ giải lao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu các ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng. Đã có 13 ĐBQH đặt câu hỏi với Thủ tướng, tập trung vào một số nhóm vấn đề lớn: Trách nhiệm của Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ trong việc phòng chống tham nhũng trong 2 nhiệm kỳ qua; tình hình xử lý các vụ án tham nhũng lớn, đặc biệt là 10 vụ đại án tham nhũng; giải pháp của Chính phủ để kiểm soát lạm phát, ổn định tăng trưởng; giải pháp để lập lại kỷ cương, kỷ luật hành chính, tránh tình trạng nợ đọng văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước; giải pháp quản lý các thủy điện, tránh tình trạng xả lũ bừa bãi gây thiệt hại cho nhân dân; kết quả quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước đến đâu; giải pháp thúc đẩy phát triển nông thôn, nông nghiệp, làm sao để người nông dân không còn nghèo khổ trên chính mảnh ruộng của mình...

Sau giờ nghỉ giải lao, Thủ tướng sẽ trả lời lần lượt các nhóm vấn đề này trước Quốc hội.
Hải Phong (Hải Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem