Thua kiện, UBND tỉnh phải trả cho doanh nghiệp 230 tỷ đồng

Hữu Danh Thứ sáu, ngày 20/11/2015 19:30 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ Công ty CP Cơ khí Xây dựng Long An (LICO) kiện UBND tỉnh, ngày 19.11, TAND tỉnh Long An đã tuyên tỉnh phải trả cho LICO 230 tỷ đồng.
Bình luận 0

Theo hồ sơ vụ án, năm 2003, UBND tỉnh Long An giao gần 50ha đất cho Công ty LICO để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Long Định - Long Cang thuộc huyện Cần Đước. Theo đó, khi LICO thực hiện xong dự án sẽ bàn giao lại cho UBND tỉnh để tỉnh cho thuê. Công ty LICO đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Tân Lợi Lợi và Công ty Năm Sao, để cùng thực hiện dự án.

img

Một góc dự án bỏ hoang 10 năm nay

Trong quá trình hợp tác, các bên xảy ra tranh chấp, UBND tỉnh ra quyết định tách dự án thành 3 phần: Công ty Năm Sao được nhận 12,5ha; Công ty LICO được chia 12,5ha; riêng Công ty Tân Lợi Lợi sau khi được nhận 25ha đã chuyển nhượng cho Công ty Lợi Lợi, Công ty Lợi Lợi cắt tiếp một phần cho Công ty Điện lực 2 thuê. Năm 2009, các doanh nghiệp trên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và giấy chứng nhận đầu tư. Quyền lợi bị xâm hại, Công ty LICO đã khởi kiện ra tòa án về các quyết định giao đất và chứng nhận đầu tư này.

Tại bản án hành chính sơ thẩm ngày 21.10.2011, TAND tỉnh Long An nhận định quyết định chia tách dự án này của UBND tỉnh là trái pháp luật, trái thẩm quyền.

Ngày 18.1.2012, TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm do các bên có liên quan kháng cáo. Án phúc thẩm tuyên giữ nguyên phán quyết hủy giấy CNQSDĐ và chứng nhận đầu tư đã cấp cho Tân Lợi Lợi và Lợi Lợi. Riêng Công ty Năm Sao, tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, giao về cho TAND tỉnh Long An xét xử lại.

Tại phiên tòa sáng 11.9.2012, HĐXX khẳng định cho đến nay LICO vẫn là chủ đầu tư duy nhất của dự án 50ha này. Việc UBND tỉnh Long An “tách” 12,5ha đất giao cho Công ty Năm Sao là thiệt hại cụ thể mà LICO phải gánh chịu. Do đó, tòa lại tuyên hủy giấy CNQSDĐ mà UBND tỉnh đã cấp cho Công ty Năm Sao.

Thắng kiện trong các vụ án hành chính, LICO đồng ý giao đất lại cho UBND tỉnh nhưng giữa hai bên không thống nhất được về giá. Ngày 19.11, TAND tỉnh Long An tuyên tỉnh phải trả cho LICO 230 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty LICO cho biết chưa đồng ý về giá này do thấp hơn thẩm định giá khoảng 120 tỷ đồng nên LICO sẽ kháng cáo về giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem