Thừa nguồn lực, thừa sữa đem xuất khẩu, sao nhiều trẻ vẫn đói rét?

Thuỳ Anh Thứ ba, ngày 05/06/2018 13:17 PM (GMT+7)
Sáng nay (ngày 5.6), Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đã lên ghế "nóng" để trả lời chất vấn. Có đại biểu chất vấn, chúng ta thừa sữa xuất khẩu nhưng nhiều trẻ em vùng sâu, vùng xa vẫn thiếu dinh dưỡng, đói ăn.
Bình luận 0

Chất vấn về tình trạng chăm sóc trẻ em, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – TP.Thành Phố Hồ Chí Minh tranh luận và đề nghị Bộ LĐTBXH nên có giải pháp để giải quyết 3 vấn đề sống còn của trẻ về việc: Quyền được học hành vui chơi; quyền dinh dưỡng cung cấp sữa học đường; quyền giữ ấm trong mùa đông.

Tiếp thu đề nghị này, ông Đào Ngọc Dung cũng thừa nhận trẻ em ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đang phải đối mặt với nhiều những thiếu thốn. Dù gần đây chúng ta đã có những chính sách hướng tới trẻ em ở miền núi, nhưng mức độ thụ hưởng, khả năng thụ hưởng với các em còn hạn chế.

img

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn

Về vấn đề này Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Thị Kim Ngân lấy làm lo ngại và cho rằng Bộ LĐTBXH cần có kế hoạch tiếp thu bởi đây là vấn đề cần nhiều nguồn lực, không đơn giản. Chủ tịch Quốc hội mong rằng Bộ LĐTBXH phải có giải pháp cụ thể hoá và mong muốn đại biểu giám sát.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, nguồn lực chúng ta có thừa, sữa chúng ta còn thừa đi xuất khẩu, nếu có chủ trương, có quy trình thực hiện thì các doanh nghiệp sẽ sẵn lòng ủng hộ. Bên cạnh đó, nhiều chương trình từ thiện được xã hội hoá cũng đã mang áo ấm tới vùng khó khăn nhưng chưa có tính bao phủ. Nhiều trẻ em không có dép đi, không có áo ấm để mặc.

Trước phần tranh luận này, một lần nữa Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định xin tiếp thu ý kiến đại biểu, tới tháng 7 này sẽ bàn chính sách, giải pháp để trình Chính phủ để giải quyết.

Ngoài ra, nhiều đại biểu chất vấn về tình trạng lừa đảo trong xuất khẩu lao động. Đại biểu Nguyễn Kim Thuý (Đà Nẵng) đánh giá cao thành tựu trong hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhưng cũng đặt câu hỏi về việc vẫn còn tình trạng lừa đảo và lao động bỏ trốn tại nhiều thị trường. "Bộ có giải pháp gì chấn chỉnh tình trạng này?".

Trả lời cho câu hỏi của đại biểu Thuý, Bộ trưởng Dung nhấn mạnh, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là chủ trương đúng đắn. Theo tinh thần đó, Việt Nam phấn đấu đưa được 1 triệu người trẻ đi XKLĐ. Hiện tại, chúng ta đã đưa được khoảng 500 nghìn người đi XKLĐ. Riêng năm 2017 chúng ta đưa được hơn 100 nghìn lao động đi làm việc ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số thị trường XKLĐ bị gián đoạn trước đó như Hàn Quốc cũng đã được nối lại. Lần đầu tiên Việt Nam cũng đã ký hiệp định lao động cấp quốc gia với Nhật Bản, bình quân đưa được hàng nghìn lao động sang thị trường này, thu về hơn 3 triệu đô mỗi năm.

Bên cạnh những điểm tích cực, ông Dung cũng thừa nhận thị trường XKLĐ vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Tình trạng lao động bỏ trốn tại Hàn Quốc vẫn còn cao, việc lừa đảo, cò mồi, lạm thu phí với lao động vẫn còn diễn ra... Trước tình trạng này Bộ LĐTBXH đã đề ra nhiều giải pháp chấn chỉnh, kiểm soát.

Liên quan tới vấn đề này, đại biểu Dương Tấn Quân – Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đặt câu hỏi và truy giải pháp của Bộ. Ông Đào Ngọc Dung khẳng định một lần nữa về việc thời gian vừa qua Bộ LĐTBXH đã làm hết sức mình, tạo điều kiện để lao động đi XKLĐ, nhưng cũng đồng thời phải tạo điều kiện để DN được hoạt động, xâm nhập thị trường lao động tạo việc làm.

img

Tại nhiều địa phương tình trạng cò mồi lao động, lừa đảo lao động đi XKLĐ vẫn phổ biến. Ảnh:I.T

Ông Đào Ngọc Dung lấy làm tiếc và thừa nhận thông tin hai đại biểu nêu về việc lao động bị cò mồi, lạm thu phí... là có thật. Ông Dung cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 18, giao trách nhiệm cho từng Bộ ngành chấn chỉnh hoạt động XKLĐ ở thị trường trong nước; thứ hai là giải quyết những bất cập trong hoạt động XKLĐ ở nước ngoài. Thời gian qua Bộ LĐTBXH cũng đã đối thoại với 282 DN thực hiện XKLĐ để giải quyết khó khăn, chấn chỉnh hạn chế. Yêu cầu DN phải làm việc trước với địa phương khi tiếp cận địa phương tuyển lao động. Công khai tiền phí đóng, thủ tục đi, quy trình thực hiện.... riêng với chương trình EPS IMJanpan thì không thu phí.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ giám sát chặt các hoạt động của các DN. Với DN không chăm lo cho người lao động hoạt động sai phép sẽ bị thu lại giấy phép hoạt động” – ông Dung khẳng định.

Trong sáng ngày 5.6, đã có 9 đại biểu đặt 13 câu hỏi chất vấn và tranh luận với các vấn đề thuộc quản lý của Bộ LĐTBXH. Chiều nay, Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung sẽ tiếp tục trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề có liên quan tới bạo lực, xâm hại trẻ em; tỷ lệ thanh niên thất nghiệp gia tăng; quản lý thủ tục hành chính và có hay không lợi ích nhóm trong quản lý?...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem