Thừa Thiên-Huế: Chủ tịch xã biếu đất cho cán bộ huyện

Thứ hai, ngày 14/05/2012 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi làm Chủ tịch UBND xã Hương Phú (Nam Đông), ông Thuận “biếu” hơn 100ha đất và rừng cho cán bộ huyện. Nhưng đến nay, ông Thuận vẫn ngoài vòng pháp luật và còn được lên... huyện.
Bình luận 0

Ngoại giao bằng... đất

Làm Chủ tịch UBND xã Hương Phú từ năm 2006- 2008, ông Nguyễn Ngọc Thuận ngang nhiên lấy 60ha đất trên địa bàn xã cấp cho Công đoàn UBND huyện Nam Đông và 54 cán bộ huyện.

Những người nhận số đất trên là những lãnh đạo đứng đầu huyện thời kỳ này, gồm bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch huyện, trưởng phòng, chánh thanh tra huyện… Một số người trong số đó hiện vẫn đương chức.

img
Người dân xã Hương Phú tố cáo sai phạm của ông Thuận và cán bộ xã, huyện đang trao đổi với phóng viên.

Ông Thuận hợp thức hóa việc làm sai trái của mình bằng cách vin vào biên bản họp của Hội đồng đăng ký đất đai của xã với nội dung “thống nhất trích một số phần trăm đất nhất định để sử dụng trong quan hệ ngoại giao của địa phương”.

Cũng trong thời gian này, ông Thuận và thuộc cấp lấy 46,9ha rừng 661 của Lâm trường Khe Tre (đang giao cho dân) để chia cho cán bộ xã, huyện và đem bán. Ông Trần Văn Chánh - một trong nhiều người dân đứng đơn tố cáo ông Thuận - bức xúc: “Dân rất mong có đất để trồng rừng nhưng không được, trong khi nhiều cán bộ sau khi được ông Thuận biếu đất thì đem bán”.

Ngoài ra, ông Thuận còn thu hồi 50.000m2 đất của người dân thôn Hà An rồi bán và chia chác tùy tiện. Số đất này được ông chia thành 44 lô, trong đó bán đấu giá 22 lô và cấp 22 lô cho người dân. Trong khi nhiều người dân có đủ điều kiện nhưng không được cấp đất thì ông Thuận lấy 7 lô đất chia cho 2 cán bộ và 5 người thân là con ruột, em ruột, con rể, cháu ruột. Khi người dân lên tiếng thì ông này giải quyết bằng cách… im lặng và trốn tránh.

Không chỉ lấy đất của dân biếu cán bộ huyện, ông Thuận còn câu kết với một số cán bộ xã ăn chặn gạo của dân. Năm 2007, người dân xã Hương Phú được cấp 3 tấn gạo cứu trợ lũ lụt thì bị ông Thuận cùng một số cán bộ xã giả mạo chữ ký để nhận rồi đem bán…

Có dấu hiệu bao che

Theo nhiều người dân xã Hương Phú, việc xử lý ông Thuận của các cơ quan chức năng huyện Nam Đông có dấu hiệu bao che, bởi nếu xử lý nghiêm, ông Thuận phải bị truy tố trước pháp luật. Mặt khác, trong khi ông Thuận bị kỷ luật thì những người câu kết với ông Thuận làm trái và những cán bộ huyện nhận “quà biếu” bằng đất của Nhà nước và nhân dân không hiểu sao lại “tai qua nạn khỏi”.

Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân xã Hương Phú, UBND huyện Nam Đông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, xử lý các hành vi của ông Thuận và các cá nhân liên quan.

Ông Thuận đã bị cách chức Chủ tịch UBND xã Hương Phú, hạ bậc lương, bị khiển trách về Đảng… Tuy nhiên, điều kỳ lạ là cùng với các hình thức kỷ luật trên, ông Thuận lại được điều về làm cán bộ Phòng Nội vụ huyện Nam Đông.

Ông Ngô Văn Chiến - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông giải thích, việc xử lý sai phạm của ông Thuận như trên là do huyện đã xét cả công lao của gia đình ông Thuận.

Cụ thể, theo ông Chiến, cha của ông Thuận là Chủ tịch xã Hương Phú hơn 10 năm, có nhiều công lao đối với địa phương. Mặt khác, ông Thuận là cán bộ có năng lực nhưng chỉ vì cách làm việc… không được lòng dân, luôn có thái độ thách thức.

Cũng theo ông Chiến, các sai phạm trên ở xã Hương Phú không chỉ do riêng ông Thuận mà do cả tập thể UBND, Đảng ủy xã và một số cán bộ huyện. “Hiện ông Thuận đã hết chức vụ và chỉ là cán bộ công chức bình thường ở Phòng Nội vụ. Sắp tới, huyện sẽ buộc ông Thuận thôi công tác và chuyển xuống làm ở Trung tâm Dạy nghề của huyện”- ông Chiến cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem