Thừa Thiên-Huế: Rác vẫn ngập làng

Thứ hai, ngày 15/08/2011 19:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2005 đến nay, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đầu tư hàng tỷ đồng để thực hiện dự án thu gom rác thải nông thôn tại hàng chục xã. Thế nhưng, tại rất nhiều xã có dự án, rác vẫn ngập làng, khiến môi trường ô nhiễm nặng.
Bình luận 0

Thùng rác, xe rác "trùm mền"

Từ đầu năm 2010, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, là một trong số 12 xã ở Thừa Thiên-Huế được Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) tỉnh chọn triển khai dự án vệ sinh môi trường nông thôn. Cả xã được đầu tư 35 thùng chứa rác, 8 xe rác để thu gom từ khu vực dân cư. Vậy nhưng, đến nay, đã hơn 1 năm từ khi dự án được triển khai, các phương tiện thu gom rác trang bị cho xã này vẫn trong tình trạng "trùm mền".

img
Dự án thu gom rác "chết yểu" trong khi rác ngập ngụa khu vực bờ biển xã Phú Thuận (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế).

Thùng rác, xe rác bị vứt ngổn ngang giữa mưa nắng ngay cạnh trụ sở UBND xã. Dự án không hoạt động nên rác thải sinh hoạt ở đây được đổ tùy tiện ra bờ biển và khu vực đầm phá, hình thành nên những núi rác lớn, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Tại các xã Phú Mậu, Phú Mỹ, Phú Thanh… việc triển khai dự án vệ sinh môi trường nông thôn cũng không có gì sáng sủa hơn. Các phương tiện thu gom rác ở đây rất ít được sử dụng nên tình trạng rác thải được vứt đổ tùy tiện vẫn tiếp diễn và tình trạng ô nhiễm môi trường không những không được khắc phục mà còn gia tăng.

Trong khi đó, tại nhiều xã khác, dù công tác thu gom rác được tiến hành đều đặn nhưng hiệu quả về môi trường vẫn không đáng kể. Nguyên nhân là do sau khi thu gom đưa về bãi chứa, rác không được chở đi xử lý nên bãi rác ngày càng quá tải và gây ô nhiễm nặng nề. Ông Đoàn Thao-Phó phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Phú Vang, cho biết: “Dự án vệ sinh môi trường nông thôn được triển khai ở các xã trên địa bàn huyện chưa hiệu quả, nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều xã được chọn triển khai chưa được khắc phục”.

Lãng phí lớn

Theo tìm hiểu của NTNN, từ năm 2005 - 2010, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đầu từ hơn 3,5 tỷ đồng để triển khai dự án vệ sinh môi trường nông thôn tại gần 30 xã trên địa bàn tỉnh. Năm 2011, trung tâm lại tiếp tục đầu tư 1,9 tỷ đồng để triển khai dự án ở 12 xã khác. Các xã thuộc dự án được xây dựng bãi chứa rác, bể rác, được đầu tư thùng rác, xe thu gom rác và nắp rác di động để tiến hành thu gom rác thải trong khu dân cư với kinh phí không nhỏ.

Theo tìm hiểu của NTNN, từ năm 2005 - 2010, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đầu từ hơn 3,5 tỷ đồng để triển khai dự án vệ sinh môi trường nông thôn tại gần 30 xã trên địa bàn tỉnh. Năm 2011, trung tâm lại tiếp tục đầu tư 1,9 tỷ đồng để triển khai dự án ở 12 xã khác.

Theo ông Phan Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Thừa Thiên-Huế, nguyên nhân khiến việc triển khai dự án tại nhiều xã không thành công là do xã thu phí môi trường từ người dân không đủ để thuê lực lượng thu gom rác cũng như thuê đơn vị dịch vụ vận chuyển rác đi xử lý.

Từ đó, ông Thanh cho rằng, hàng năm, Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh nên tiếp tục bố trí kinh phí và các phương tiện, cơ sở vật chất cho những xã đã triển khai dự án vệ sinh môi trường những năm trước để duy trì và phát huy hiệu quả. Ngoài ra, cần bố trí thêm kinh phí cho công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, một số cán bộ xã có dự án khẳng định với NTNN rằng, nếu Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế tiến hành nghiên cứu, khảo sát kỹ hơn thực tế, điều kiện ở từng xã trước khi quyết định đưa dự án về, thì sẽ không xảy ra tình trạng dự án "trùm mền" gây lãng phí tiền nhà nước như trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem