Thực hư vụ tàu Thanh tra thủy sản đâm tàu cá của ngư dân

Hồng Đức Thứ sáu, ngày 25/11/2016 12:40 PM (GMT+7)
“Tàu Thanh tra thủy sản (TTTS) tiếp tục bám theo để tiếp cận. Tàu đối tượng chạy lòng vòng 15 phút, rồi đột ngột dừng lại và quay ngang tàu. Tàu TTTS đã lùi hết ga, phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu đối tượng ở mạn phải tàu”, báo cáo của Sở NNPTNT Thanh Hóa cho biết.
Bình luận 0

Liên quan tới một clip được cho là quay cảnh tàu Thanh tra thủy sản đâm chìm tàu cá của ngư dân xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia vào ngày 16.11 gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền vừa có công văn chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương xử lý.

img

Anh Dương Văn Đồng (người ngồi giữa) đang thuật lại chuyện tàu va chạm trên biển với phóng viên.

Theo nội dung văn bản số 13507/UBND-NN ngày 23.11.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc liên quan đến tàu cá của ông Dương Văn Đồng (xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị chìm ngoài biển. Sau khi có kết luận điều tra, có ý  kiến tham mưu đề xuất báo cáo UBND tỉnh hướng xử lý vụ việc.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức lực lượng trục vớt tàu cá của ông Dương Văn Đồng đưa về nơi neo đậu an toàn, đồng thời bảo quản tàu cá nêu trên để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, ngày 20.11, Sở NNPTNT Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo về vụ việc này. Cụ thể, vào lúc 4h ngày 16.11, tàu Thanh tra thủy sản (TTTS) số đăng ký TH-0002-KN của Sở NNPTNT Thanh Hóa xuất phát từ Cảng cá Lạch Hới – Sầm Sơn, đến 6h cùng ngày thì gặp tàu của Tổ đồng quản lý xã Hải Ninh cách Lạch Ghép khoảng 2 hải lý.

Đến 7h30, tàu TTTS phát hiện thấy 2 tàu lưới kéo không viết số đăng ký tàu cá, chuẩn bị khai thác tại tọa độ: 19 độ 32’300 độ Bắc, 105 độ 54’350 độ Đông (đây là khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo). Tàu TTTS tiến hành tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra thì hai tàu cá này lập tức bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo một hướng.

Để kịp thời kiểm soát đối tượng vi phạm, Đoàn thanh tra đã cho ca nô tiếp cận 1 tàu, còn tàu TTTS tiếp cận 1 tàu. Khi tàu TTTS tiếp cận, quăng dây buộc tàu đối tượng thì những người trên tàu tháo dây không cho buộc, dọa đánh và bỏ chạy.

Tàu TTTS tiếp tục bám theo để tiếp cận. Tàu đối tượng chạy lòng vòng 15 phút, rồi đột ngột dừng lại và quay ngang tàu. Tàu TTTS đã lùi hết ga, phá trớn nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu đối tượng ở mạn phải tàu. Sau khi va chạm, tàu đối tượng ném can xuống biển và cho 2 người nhảy xuống biển, rồi quay video khoảng 4 phút thì 2 người này đã được đưa lên tàu đối tượng. Tàu đối tượng chạy đến tiếp cận tàu đi khai thác cùng và bốc lưới sang tàu bạn.

img

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn TTTS cho ca nô chở 2 cán bộ Bộ đội biên phòng từ tàu của Tổ đồng quản lý đến. Lúc này, tàu đối tượng mới cho tàu TTTS tiếp cận. Tổ công tác cử 4 cán bộ sang tàu đối tượng, phát hiện thấy van thông sông (lù) đã bị tháo, nước chảy vào tàu; 1 cán bộ xuống khắc phục nhưng không được.

Ông Mai Thanh Biên- Trạm trưởng Trạm biên phòng Lạch Ghép yêu cầu thuyền trưởng cho người xuống lắp lại van. Sau khi lắp van và cán bộ thanh tra bơm nước thì sự cố đã được khắc phục. Đồng thời, mời thuyền trưởng tàu đối tượng  sang tàu TTTS làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính nhưng thuyền trưởng (Dương Văn Đồng xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia) không ký biên bản.

Tổ công tác hội ý bàn biện pháp đưa tàu Dương Văn Đồng về cảng Lạch Hới xử lý nhưng ông Dương Văn Đồng không đồng ý, yêu cầu đưa về cảng Lạch Bạng. Tuy nhiên, Tàu TTTS không đủ điều kiện để áp giải tàu Dương Văn Đồng vào cảng Lạch Bạng vì nước đang xuống, không đảm bảo an toàn nên để chủ tàu tự đưa về.

Khoảng 9h40 tàu của ông Dương Văn Đồng về cảng Lạch Bạng. Đến khoảng 16h30 đoàn thanh tra Sở NNPTNT nhận được thông tin tàu cá của Dương Văn Đồng bị chìm ngoài biển.

Chiều ngày 17.11, tại UBND xã Hải Bình, Thanh tra Sở NNPTNT đã làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình, Trạm Biên phòng Lạch Ghép, Đồn biên phòng cửa khẩu Nghi Sơn, ông Dương Văn Đồng – chủ tàu và những người liên quan để nắm rõ sự việc. Trong buổi làm việc, UBND xã Hải Bình yêu cầu làm rõ vụ việc và có biện pháp trục vớt tàu vào bờ để sửa chữa. Ngày 19.11, lãnh đạo Sở NNPTNT đã họp với Đoàn Thanh tra theo tàu TTTS biển số TH-0002-KN ngày 16.11, yêu cầu báo cáo rõ toàn bộ diễn biến hoạt động thanh tra.

Công an tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc điều tra vụ việc.

Ông Dương Minh Tâm (64 tuổi), bố đẻ của anh Đồng, cho biết: “Các cơ quan chức năng xã, huyện, tỉnh cũng đã về họp để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa giải quyết được. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra vụ việc cho rõ trắng đen. Đồng thời mong cơ quan chức năng trục vớt thuyền vào bờ để đánh giá thiệt hại và yêu cầu ai sai thì phải bồi thường cho chúng tôi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem