Thuốc lào có 70 chất gây ung thư

Trần Phượng Thứ bảy, ngày 05/12/2015 06:32 AM (GMT+7)
Xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng là vùng cung cấp lá thuốc (thuốc lào) nổi tiếng của Hải Phòng. Chính vì thế mà người dân nơi đây làm quen với khói thuốc lào từ lúc lọt lòng, biết hút thuốc lào từ năm 15-17 tuổi. Không chỉ đàn ông mà đàn bà cũng hút.
Bình luận 0

img

Đàn ông, đàn bà Tiên Lãng đều hút thuốc lào mà không biết đang hít chất độc. Ảnh:  Trần Phượng 

Bà Nguyễn Thị Thoảng-59 tuổi ở thôn Tuần Tiến, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng cho biết, bà hút thuốc lào được hơn 30 năm. Họ hàng nhà bà, lứa tuổi như mình từ trai gái, dâu rể đều biết hút thuốc lào. Ngày bà hút tầm 20 điếu. Nhiều hôm đi làm đồng bà mang cả điếu ra đồng hút cho đỡ thèm.

Khi được hỏi về tác hại của thuốc lào, hầu hết người dân đều khẳng định thuốc lào nhẹ và không có hại như thuốc lá. Ông Bùi Đặng Vũ, 54 tuổi, trú tại thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, Tiên Lãng cho biết, ông theo dõi thông tin trên báo, đài về tuyên truyền tác hại của thuốc nhưng chỉ là phòng chống thuốc lá, không có chương trình nào về phòng chống thuốc lào. Do vậy người dân chưa hiểu hết được tác hại của thuốc lào.

Bác sĩ Lê Thị Tuyến - cán bộ Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Hải Phòng chia sẻ, do việc tuyên truyền chưa thấu đáo chứ thực chất thuốc lào và thuốc lá là một. Theo định nghĩa của Điều 2 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, “thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”. Do đó, hút thuốc lào (dạng sợi) hay thuốc lá (điếu) đều có tác hại như nhau. “Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, trong khói thuốc  lào chứa 7.000 chất hóa học trong đó có tới 70 chất là tác nhân gây ung thư. Hút 20 điếu/ngày thì 1 năm cơ thể sẽ tích trữ một tách hắc ín đầy khoảng 210g. Tuy chưa gây chết người ngay lập tức, nhưng thuốc lào chính là “hung thần” tàn phá cơ thể một cách từ từ. Đến lúc bản thân và người nhà (do hít phải khói thuốc) bị ung thư, bệnh nặng thì hối cũng không kịp” - bà Tuyến phân tích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem