Thủy điện Đăkrông III chưa xong di dân đã tích nước

Thứ hai, ngày 15/10/2012 09:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Phạm Văn Hùng - Phó Chủ tịch huyện Đăkrông nhấn mạnh: “Công ty Trường Sơn cho tích nước lòng hồ trong khi chưa đền bù, di dời các hộ dân trong khu lòng hồ là hoàn toàn sai...”.
Bình luận 0

Ngày 14.10, bà Hồ Thị Hoa - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Long (Đăkrông, Quảng Trị), cho biết: "UBND xã vừa nhận được đơn của 13 hộ dân sinh sống trong khu vực lòng hồ Thuỷ điện Đăkrông III (thôn Pa Hy, Tà Long) khiếu nại Công ty cổ phần Thuỷ điện Trường Sơn - chủ đầu tư của thủy điện đã cho tích nước gây vỡ đập dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế của bà con (NTNN số 246/2012 đã thông tin).

Theo bà con, nước từ nơi đập bị vỡ đã tràn xuống hạ nguồn nhấn chìm toàn bộ diện tích cây công nghiệp, cây lương thực, hồ nuôi cá của bà con. Điều người dân bức xúc hơn nữa, là sau khi sự việc xảy ra, Công ty Trường Sơn đã chối bỏ trách nhiệm, không báo cáo trung thực với các ngành chức năng để khắc phục hậu quả xảy ra, cũng như xúc tiến đền bù cho người bị thiệt hại.

img
 

Ông Lê Văn Quyền - Chủ tịch UBND huyện Đăkrông đưa ra Quyết định số 367 (ngày 5.4.2010) của UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình Thuỷ điện Đăkrông III cho 19 hộ dân địa phương, với kinh phí hơn 900 triệu đồng (đã có 2 hộ di dời - PV). Trong số 19 hộ đó có tên của 13 hộ dân thôn Pa Hy sống trong lòng hồ.

Thế mà đến nay, 13 hộ dân này vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Đã vậy, trong thông báo ngày 3.9.2012 của Công ty cổ phần Thuỷ điện Trường Sơn còn có nội dung: “Các hộ dân đã được đền bù theo quyết định phải di dời khỏi khu vực lòng hồ trước ngày 10.9.2012, nếu sau ngày 10.9.2012 chưa di dời khỏi phạm vi lòng hồ thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Ông Phạm Văn Hùng - Phó Chủ tịch huyện Đăkrông nhấn mạnh: “Công ty Trường Sơn cho tích nước lòng hồ trong khi chưa đền bù, di dời các hộ dân trong khu lòng hồ là hoàn toàn sai...”.

Làm việc với UBND tỉnh ngày 13.10.2012, ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Trường Sơn đã phải thừa nhận trách nhiệm của công ty về sự cố vỡ đập cũng như thiệt hại của 13 hộ dân. Trả lời báo chí, ông Hải cho biết đập thủy điện này đã chính thức tích nước và chạy thử 2 tổ máy từ 25.9. Tuy nhiên, khi đó hạng mục đập dâng vai trái của thân đập vẫn chưa hoàn thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem