Thủy điện tích nước - tích bức xúc

Thứ sáu, ngày 04/05/2012 19:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm ngoái, Nhà máy Thủy điện An Khê (Gia Lai) tích nước phát điện khiến Nhà máy Đường An Khê tê liệt. Bộ NNPTNT rồi Chính phủ phải can thiệp, Thủy điện An Khê mới “nhón” cho một ít nước cầm hơi.
Bình luận 0

“Kịch bản” tích nước chuẩn bị phát điện này năm nay lại được lặp lại, nhưng trên dòng Vu Gia và Thu Bồn của tỉnh Quảng Nam. Hơn 2 triệu người dân bắc Quảng Nam và TP. Đà Nẵng chưa hết “thót tim” vì Thủy điện Sông Tranh 2 bỗng dưng… xì nước như thác đổ thì nay họ lại phải đối mặt với chuyện thiếu nước, cả nước sản xuất lẫn nước sinh hoạt do 7 nhà máy thủy điện trên các con sông này đồng loạt tích nước phục vụ cho việc “bổ sung nguồn điện mùa khô”.

Những năm trước đây, khi Thủy điện Đăkmi 4 chưa đưa vào sử dụng, sông Vu Gia còn “cầm hơi”, 10.000ha lúa của bắc Quảng Nam và TP. Đà Nẵng còn có điều kiện để “cứu” khi mùa khô đến, nhưng năm nay, Đăkmi 4 bắt đầu phát điện, nước của dòng Vu Gia, thay vì đổ lại chính dòng sông này sau khi qua máy phát điện thì được “các nhà thủy điện” cho đổ qua sông Thu Bồn khiến chuyện thiếu nước của Đà Nẵng không còn là nguy cơ nữa mà đã hiện hữu trước mặt từ một tháng nay.

Việc chủ đầu tư của Thủy điện Đăkmi 4 buộc phải trả lại cho sông Vu Gia 24m3/s sau khi “thua kiện” TP. Đà Nẵng cũng chẳng bõ bèn gì so với nhu cầu cần đến 80 m3/s của các huyện bắc Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Không chỉ hàng ngàn hecta lúa vụ hè bị thiếu nước mà hàng triệu người dân cũng có nguy cơ “ăn nước biển” vì tình trạng nhiễm mặn ngày càng tăng do nguồn nước ngọt trên sông cạn kiệt.

Nếu như Đà Nẵng “chết khô” vì các nhà máy thủy điện tích nước thì người dân ở huyện A Lưới của Thừa Thiên-Huế lại bị ngập lụt giữa ngày hè, cũng do Thủy điện A Lưới tích nước mà ra! Nơi nằm trong quy hoạch bị ngập đã đành, nơi không có trong “kịch bản ngập”, trẻ con đến trường cũng buộc phải lội nước hoặc đi đường vòng, thêm nhiều cây số nữa... Đây là một kiểu làm ăn chụp giật lấy được, chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình mà không biết đến những khó khăn mà người dân sẽ phải đối mặt khi nhà cửa, hoa màu của họ bị ngập lụt do thủy điện tích nước.

Tích nước để phát điện, bổ sung nguồn điện đang thiếu vào mùa khô, đó là lý do mà chủ đầu tư các công trình thủy điện luôn trưng ra để thanh minh cho việc “làm khó” dân. Nhân danh phục vụ lợi ích quốc gia mà gây khó cho dân, tích nước còn tích cả bức xúc của dân...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem