Tịch thu hàng trăm tấn ure miễn thuế trị giá nhiều tỷ đồng

Hữu Danh Thứ tư, ngày 06/09/2017 19:12 PM (GMT+7)
Dù là mặt hàng miễn thuế, không có lý do gì để buôn lậu hay gian lận nhưng doanh nghiệp vẫn bị tịch thu cả tàu hàng ure trị giá nhiều tỷ đồng. Lý do, khi hàng vận chuyển về kho, chứng từ hợp pháp kế toán không đem xuống sông giao cho người chở thuê mà tự đem về kho...
Bình luận 0

img

Xà lan chở 490 tấn ure bị tạm giữ gần 2 tháng nay.

Ngày 6.9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này đã ra quyết định phạt 55 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tàu hàng gồm 490 tấn ure của công ty TNHH Huỳnh Thành (phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM). Lý do: tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không xuất trình được ngay giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Theo hồ sơ, công ty Huỳnh Thành nhập khẩu lô hàng phân bón urê có xuất xứ từ Malaysia thuộc khối ASIAN (ATIGA) nằm trong Hiệp định thương mại tự do nên thuế suất thuế nhập khẩu 0% (C/O Form D), do tàu Giang Hai 11 vận chuyển về cảng Tân Thuận 2 ngày 10.7.2017 với số lượng: 3.944 tấn hàng xá. Ngày 13.7, công ty làm tờ khai thông quan tại chi cục Hải quan Tân Thuận 2 và được phép mang hàng về kho bảo quản.

Do lô hàng có số lượng lớn nên công ty phải thuê nhiều xà lan để chở. Ngày 15.7, xà lan mang số hiệu AG 22816 vận chuyển 490 tấn về kho thì bị đoàn tuần tra gồm Đồn Biên phòng Kiểng Phước, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang kết hợp kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra (gần 17h), kế toán của công ty không theo xà lan mà giữ hồ sơ trên bộ nên khi xà lan được đưa vào bờ, lúc 21h, kế toán công ty đem hồ sơ đến nộp. Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra cũng đã cử cán bộ đi xác minh tính pháp lý và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. 

Vào ngày 28.8, BCH Bộ đội Biên phòng Tiền Giang ra quyết định phạt cho công ty Huỳnh Thành 55 triệu đồng; áp dụng thêm hình thức phạt bổ sung: tịch thu hàng hóa căn cứ vào khoản 3 điều 15 Nghị định 162/2013/NĐ-CP.

Trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Hồng Phương - Giám đốc công ty Huỳnh Thành bức xúc: "Công ty chúng tôi chấp nhận mức phạt vi phạm hành chính và đã nộp phạt 55 triệu đồng. Đối với hàng hoá, đây là hàng miễn thuế nên không có lý do gì chúng tôi phải gian lận hay buôn lậu. Chúng tôi nhập về gần 4.000 tấn hàng bằng đường biển, phải thuê tiếp xà lan để đưa về kho nằm cặp sông".

Trao đổi với phóng viên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang cho biết, đã nhận được đơn khiếu nại của doanh nghiệp và chưa trả lời.

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, với vi phạm nhỏ của công ty Huỳnh Thành, mức phạt 55 triệu đồng là đã quá nặng nề. Nếu chỉ vì lý do doanh nghiệp xuất trình hồ sơ chậm vài tiếng đồng hồ mà tịch thu toàn bộ xà lan hàng thì chưa đúng quy định của pháp luật.

"Nếu doanh nghiệp có yêu cầu, tôi sẽ tư vấn pháp luật miễn phí. Nếu khiếu nại không được giải quyết thì phải kiện ra toà" - luật sư Truyền nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem