Tiền xây trạm thu phí bằng 1/4 tiền làm đường tránh Cai Lậy

Hữu Danh Thứ ba, ngày 22/08/2017 14:29 PM (GMT+7)
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), kinh phí xây dựng trạm thu phí Cai Lậy là lãng phí khi bằng 23,84% kinh phí xây dựng đường tránh Cai Lậy.
Bình luận 0

Liên quan đến dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang), báo chí đã nêu ra hàng loạt sai phạm xung quanh dự án siêu tai tiếng này. Ngoài việc làm trái so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ (2 làn so với 4 làn), hồ sơ ban đầu chỉ có 12km đường tránh nhưng sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Bộ GTVT lại "chèn" dự án tăng cường mặt đường quốc lộ 1 để có cớ đặt trạm phí trên quốc lộ 1, thì riêng với trạm này, Bộ KHĐT có ý kiến cho rằng lãng phí. 

img

Trạm thu phí Cai Lậy tốn 60 tỷ đồng xây dựng đang nằm cùng vị trí với một trạm xăng.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ KHĐT - Nguyễn Văn Trung có văn bản 3157/BKHĐT-GSTĐĐT gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan về việc giải trình, bổ sung nội dung Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 đến Km2014+000 tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo văn bản này, ngoài việc đề nghị Liên danh Nhà đầu tư bổ sung báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2012 - 2013; Báo cáo về việc sử dụng vốn chủ sở hữu, đặc biệt là việc sử dụng vốn chủ sở hữu góp vốn vào các dự án khác...; cần kiểm tra, rà soát lại khối lượng thi công các hạng mục của đường tránh như cát tạo phẳng, xử lý nền; khối lượng đắp, đá cấp phối loại 1, loại 2 (trùng cả phần cầu). 

"Về tổng vốn đầu tư của dự án còn một số tồn tại như: Tổng mức đầu tư chỉ tính phần xây dựng đường tránh và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1A, kinh phí xây dựng trạm thu phí cần tách ra đưa vào phương án tài chính để tính toán. Tuy nhiên, với thời gian thu phí 7 năm 5 tháng (thực tế khi đưa vào khai thác, Bộ GTVT cho phép rút ngắn thời gian thu còn 6 năm 5 tháng - PV) thì kinh phí xây dựng trạm thu phí 60 tỷ là quá lớn, gây lãng phí (bằng 23,84% kinh phí xây dựng đường tránh)" - văn bản nêu rõ. 

Theo hồ sơ, toàn bộ dự án có 690 tỷ đồng dành cho xây dựng và thiết bị (dùng xây tuyến tránh và tăng cường mặt đường, trong đó riêng phần tăng cường mặt đường hơn 300 tỷ đồng); Chi phí quản lý và tư vấn 70 tỷ đồng, phí dự phòng 250 tỷ đồng, lãi vay 114 tỷ đồng... Nếu cộng tiền tư vấn, lãi vay, phí dự phòng và tiền xây trạm đã hết 494 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem