Tiết lộ "bí kíp" giúp Quảng Ninh xét nghiệm "thần tốc" virus corona

Hải Long Thứ tư, ngày 12/02/2020 11:00 AM (GMT+7)
Ngay sau khi Việt Nam nhận được mồi đặc hiệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 31/1, đến ngày 3/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cũng đã có thể chủ động xét nghiệm virus corona và cho kết quả chỉ trong 6 giờ.
Bình luận 0

Clip - Trưởng khoa Vi sinh huyết học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh tiết lộ "bí kíp" giúp Quảng Ninh có thể xét nghiệm virus corona "thần tốc".

Trả lời Báo điện tử Dân Việt, thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền - Trưởng khoa Vi sinh huyết học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) cho biết, ngay khi nắm bắt được thông tin về dịch bệnh virus corona, CDC Quảng Ninh đã bám sát các tài liệu của WHO và CDC Hoa Kỳ.

"Chúng tôi đã cập nhật các quy trình xét nghiệm cũng như chủ động trong việc dự trù máy móc, sinh phẩm và các quy trình liên quan đến xét nghiệm. Thực ra, nguyên lý quy trình xét nghiệm virus corona này không khác gì với quy trình xét nghiệm virus viêm phổi khác, tuy nhiên về các điều kiện cụ thể của từng bước một sẽ khác nhau. Các bước cụ thể này, chúng tôi cũng đã cập nhật được ngay khi WHO công bố. Và chúng tôi cũng đã áp dụng quy trình xét nghiệm này tại CDC Quảng Ninh từ trước khi có mồi đặc hiệu, chứng dương, chứng âm", thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền cho biết.

img

Ngay khi nắm bắt được thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, CDC Quảng Ninh đã bám sát các tài liệu của WHO và CDC Hoa Kỳ.

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền cũng cho biết, để có thể chủ động xét nghiệm mẫu virus này trong thời gian sớm như vậy, đầu tiên là sự chủ động của CDC Quảng Ninh. Trong đó, quan trọng nhất là việc tự tìm hiểu các tài liệu và các văn bản liên quan từ các tổ chức y tế.

"Sau đó dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở, chúng tôi đã tiến hành các bước tiếp theo, ví dụ như cập nhật quy trình, dự trù máy móc, hóa chất sinh phẩm. Chúng tôi cũng hướng dẫn cho các đơn vị lấy mẫu và phổ biến quy trình cho cán bộ xét nghiệm trong khoa để thực hiện được xét nghiệm này", thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền nói. 

img

Ngày 4/2, CDC Quảng Ninh đã thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm gửi từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có nghi ngờ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Thời gian từ khi chỉ định xét nghiệm cho đến khi có kết quả đối với các mẫu âm tính sàng lọc sẽ trong vòng 6 giờ. Những mẫu nào có kết quả nghi ngờ sẽ được chuyển sang bước tiếp theo. Sau 3 bước phân tích, mẫu nghi ngờ sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và tiến hành xét nghiệm khẳng định tại Viện. Mỗi ngày, CDC Quảng Ninh có thể xét nghiệm từ 50 - 60 mẫu bệnh phẩm.

img

Nguyên lý quy trình xét nghiệm virus corona này không khác gì với quy trình xét nghiệm virus viêm phổi khác, tuy nhiên về các điều kiện cụ thể của từng bước một sẽ khác nhau.

Về nguyên lý chung, quy trình lấy mẫu xét nghiệm virus corona cũng không khác gì với quy trình lấy mẫu các bệnh viêm phổi khác, đó là lấy dịch hô hấp trên hoặc hô hấp dưới tùy theo chỉ định. Tuy nhiên, quy trình lấy mẫu virus corona có những đặc biệt hơn. Đó là phải tuân theo các quy định của Bộ Y tế và các quy định này cũng liên tục cập nhật.

Trưởng khoa Vi sinh huyết học chia sẻ: "Dự kiến trong 1-2 ngày tới, chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo trực tiếp quy trình lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển tác nhân virus corona cho các bệnh viện, trung tâm y tế cơ sở. Hiện tại trang thiết bị máy móc của CDC Quảng Ninh đủ để đáp ứng việc xét nghiệm virus corona này".

Sinh phẩm xét nghiệm cũng đã được CDC Quảng Ninh chủ động trong việc dự trù. Sắp tới, CDC Quảng Ninh sẽ nhập thêm khoảng 600 tép sinh phẩm, hy vọng sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu kiểm soát bệnh virus corona của tỉnh Quảng Ninh trong những ngày tới.

Trước đó, ngày 4/2, CDC Quảng Ninh đã thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm gửi từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có nghi ngờ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Kết quả, những mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

img

Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm virus corona ngay tại địa phương bằng hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT - PCR tự động, được đầu tư mới từ kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh.

Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm virus corona ngay tại địa phương bằng hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT-PCR tự động, được đầu tư mới từ kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh.

Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ. Qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen.

img

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến thời điểm 8h ngày 12/2, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp mắc virus corona trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh, tính đến thời điểm 8h ngày 12/2, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp mắc virus corona trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tổng số ca giám sát (được sàng lọc để làm xét nghiệm virus corona) đến thời điểm báo cáo là 112 ca. Kết quả 112/112 ca âm tính và hiện không có ca nào chờ kết quả. Bệnh nhân trốn viện ngày 10/2 đã được đưa trở lại điều trị cách ly hồi 14h ngày 11/2 và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để triển khai các giải pháp truyền thông, giám sát, phát hiện dịch bệnh; duy trì trạng thái sẵn sàng của 16 đội “Đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm” và 26 đội cấp cứu ngoại viện, 10 đội điều trị chuyên ngành tuyến tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem