Tiêu hủy hơn 30 xe “độ” lâm tặc dùng để chở gỗ lậu trốn kiểm lâm

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 01/12/2017 17:36 PM (GMT+7)
32 xe máy “độ” mà lâm tặc thường dùng để vận chuyển gỗ lậu vừa bị lực lượng chức năng tại huyện miền núi An Lão (Bình Định) tiêu hủy.
Bình luận 0

Chiều nay (1.12), ông Đoàn Văn Tá - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm An Lão (Bình Định) cho biết, đơn vị vừa tiến hành tiêu hủy 32 xe máy “độ” của lâm tặc sử dụng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại địa phương. Phương tiện tiêu hủy 32 chiếc xe máy “độ” là chiếc xe cẩu chuyên múc đất, có tải trọng lớn.

“Những chiếc xe máy “độ” đa số là xe máy cũ, không mang, cánh được cán nát tại chỗ. Sau đó, sẽ được bán hóa giá với hình thức sắt phế liệu. Đây là các loại phương tiện mà lâm tặc thường sử dụng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép từ trong rừng vận chuyển ra ngoài”, ông Tá thông tin.

img

32 xe máy "độ" của lâm tặc đã bị tiêu hủy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lâm tặc sử dụng xe máy “độ” rất phổ biến để luồn rừng, qua mắt các chốt chặn của kiểm lâm. Phương tiện này có đặc điểm rất cơ động, dễ luồn lách trong rừng sâu. Do các lâm tặc chọn mua lại các loại xe máy cũ (nhãn hiệu Trung Quốc) rồi thuê thợ sửa xe máy “độ” thêm máy móc, các phụ kiện nên xe trọc lóc không vỏ, trông giống như con “bọ ngựa” có càng. Tuy vậy, xe có tải trọng lớn, di chuyển được trên mọi loại địa hình, có thể chở được từ 0,5 - 1m3 gỗ xẻ hộp. Khi vận chuyển gỗ, nếu bị lực lượng kiểm lâm phát hiện, lâm tặc dễ dàng vứt xe tháo chạy.

32 xe máy được tiêu hủy là một trong những phương tiện mà Hạt Kiểm lâm huyện An Lão đã thu giữ được qua các đợt truy quét từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện đang thu giữ 2 xe tải và hàng chục chiếc xe máy “độ chế” tương tự dùng cho việc phá rừng.

img

Hiện trường 60,9ha rừng bị tàn phá tại xã An Hưng (huyện An Lão) báo chí phản ánh hồi tháng 9.2017.

Thời gian qua, Dân Việt từng có loạt bài phản ánh, huyện An Lão (Bình Định) là một trong những địa phương “nóng” về việc quản lý lỏng lẻo để xảy ra tình trạng lâm tặc phá rừng. Năm 2016, tại huyện này có đến 162 vụ với 170ha rừng bị lâm tặc “xóa sổ”. Trong 7 tháng đầu năm 2017, có đến 5 chủ tịch UBND xã bị kiểm điểm, thế nhưng sau đó tình trạng phá rừng vẫn tái diễn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem