Tìm giải pháp tiết kiệm điện trong các tòa nhà

Thứ hai, ngày 29/10/2012 05:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hà Nội vừa diễn ra hội thảo về mô hình Quản lý năng lượng cho các tòa nhà thương mại trên địa bàn TP.Hà Nội do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) và Sở Công Thương tổ chức.
Bình luận 0

Dự báo trong vòng 10 năm tới, nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ sẽ tăng gấp 3,6 lần hiện nay, do các tòa nhà thương mại được xây dựng ngày càng nhiều ở Việt Nam. Việc thúc đẩy tiết kiệm điện trong các tòa nhà sẽ góp phần giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

img
Toà nhà FPT được đánh giá cao về tiết kiệm năng lượng.

Từ khi triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (tháng 7.2011), Hà Nội đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ các tòa nhà trên địa bàn được triển khai. Các kết quả thu được từ các hoạt động trên sẽ là tiền đề quan trọng cho việc tiếp tục mở rộng nghiên cứu - triển khai áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Minh An - Phó Giám đốc ECC Hà Nội thì “hiện nay số lượng tòa nhà trên địa bàn TP. Hà Nội ngày càng phát triển về quy mô và kỹ thuật, các đánh giá của những đề án, nhiệm vụ trước chưa phản ánh được toàn bộ bức tranh tổng thể về thực trạng của nhóm đối tượng này.

Vấn đề về năng lượng không chỉ của riêng Việt Nam, mà còn là vấn đề của toàn cầu. Đến năm 2025, mức độ tiêu thụ năng lượng sẽ tăng thêm 52%. Mức độ tiêu thụ điện năng tăng đến mức 40% vào năm 2032. Vì vậy, việc quản lý năng lượng hiệu quả là điều vô cùng cần thiết.

Nói về Quy chuẩn xây dựng công trình sử dụng năng lượng có hiệu quả, TS-KTS Hoàng Mạnh Nguyên - Viện trưởng Viện Kiến trúc nhiệt đới cho biết: Hiện nay, QCXD 09:2005 hoạt động chưa có hiệu quả. Cần một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Dự kiến tới đây sẽ triển khai các dự án thí điểm trong các tòa nhà tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Xung quanh mô hình hệ thống quản lý năng lượng cho các công ty thương mại, ông Đỗ Văn Sáng thuộc ECC Hà Nội cho rằng: Quản lý năng lượng là việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả, đạt được lợi nhuận cao nhất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Để làm được điều đó, cần quản lý được hành vi của người sử dụng năng lượng, đồng thời nâng cao về kỹ thuật.

Trong khi đó, ông Trần Quý Năng - quản lý năng lượng ở tòa nhà HITC cho rằng, về cách thức quản lý năng lượng ở tòa nhà tốt nhất nên thành lập ban quản lý năng lượng ngay từ năm đầu khi đi vào hoạt động nhằm đưa ra những giải pháp tiết kiệm năng lượng như điều chỉnh ánh sáng, điều hòa nhiệt độ, thang cuốn tại trung tâm sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng... Từ đó, đưa ra những ý tưởng nhân rộng giải pháp cho các tòa nhà có thể ứng dụng một cách dễ dàng.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem