Tin đồn cá chết ở Lý Sơn khiến ngư dân điêu đứng

An Vĩnh Thứ hai, ngày 13/06/2016 15:32 PM (GMT+7)
Lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho hay, tin đồn cá chết bất thường do bị đầu độc trên mạng xã hội trong thời gian qua tại huyện đảo là không có chứng cứ. Điều này khiến ngư dân nuôi cá lồng bè lâm vào cảnh điêu đứng.
Bình luận 0

Những ngày qua, thông tin cá nuôi lồng bè của một số hộ dân đảo Lý Sơn chết bất thường là do bị đầu độc được truyền tải trên mạng xã hội đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sản xuất của các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản trên đảo. Trước thông tin trên, huyện Lý Sơn đã chỉ đạo các ngành chức năng tìm hiểu nguyên nhân và xác minh vụ việc.

Lãnh đạo huyện Lý Sơn đã chỉ đạo Phòng KT&HTNT huyện phối hợp với Công an huyện và địa phương các xã điều tra và xác minh.    

Theo phản ánh của một số hộ dân, chuyện tôm, cá chết là chuyện bình thường xảy ra vào thời điểm khí hậu nắng nóng bất thường và một vài nguyên nhân trong khâu chăm sóc. Cá nuôi chết trong những ngày qua là do ảnh hưởng của thời tiết nên không có chuyện cá bị đầu độc như một số thông tin đã nêu.    

Xác định nguyên nhân ban đầu cho thấy, những ngày qua, thời tiết nắng nóng khốc liệt, nhiệt độ tăng cao. Bên cạnh đó, vì số lồng bè nuôi cá neo đậu ở khu vực có dòng hải lưu nóng chảy qua nên xảy ra hiện tượng cá chết bất thường, trong đó tập trung chủ yếu là cá bớp thương phẩm.      

img

Hàng trăm lồng bè nuôi thủy sản của người dân Lý Sơn.

Ông Lê Minh Hà - một chủ nuôi cá bớp thương phẩm cho biết, vài chục năm nay, cứ đến cứ mồng 5.5 âm lịch hằng năm lại xảy ra hiện tượng tôm cá chết, người dân địa phương gọi đây là cữ Bà Giàng. Thời điểm này, nắng nóng bất thường nên hiện tượng tôm cá chết thường xảy ra, tuy nhiên năm nay, lượng cá chết nhiều hơn mọi năm.

Sau khi phát hiện cá chết, các chủ nuôi cá đã di chuyển lồng bè về vùng có dòng chảy nên hiện tượng cá chết đã giảm đáng kể.

“Mỗi lồng bè nuôi cá chúng tôi đầu tư tiền tỷ, nay chỉ vì thông tin cá chết do bị đầu độc nên chúng tôi khốn đốn vì thông tin này, mong sao sớm có kết luậ của ngành chức năng để xác định rõ nguyên nhân” - ông Hà nói.  

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, thông tin cá chết hàng loạt do bị đầu độc là không có chứng cứ. Tuy nhiên, để xác định rõ nguyên nhân, trấn an dư luận, huyện đã chỉ đạo xử lý vụ việc bằng cách gửi mẫu cá chết đến cơ quan kiểm định. Đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân tiếp tục sử dụng nguồn hải sản sạch, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa không ảnh hưởng đến thiệt hại của người nuôi trồng thủy sản trên đảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem