Tình báo Hàn Quốc: Cô ruột Kim Jong-un còn sống

Thứ tư, ngày 25/02/2015 17:00 PM (GMT+7)
Số phận của cô ruột nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng trở nên bí ẩn sau khi bà biến mất trước công chúng suốt từ cuối năm 2013 đến nay.
Bình luận 0

Ngày 24/2, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tuyên bố rằng bà Kim Kyong-hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vẫn còn sống mặc dù bà chưa hề xuất hiện trước công chúng kể từ khi chồng mình bị xử tử.

Phát biểu trước các nghị sĩ Hàn Quốc, ông Lee Byung-ki, người đứng đầu NIS khẳng định bà Kim Kyong-hui vẫn còn sống chứ không phải đã chết như các tin đồn trước đây. Mặc dù vậy, ông không tiết lộ hiện bà này đang ở đâu sau khi người chồng quyền lực Jang Song-taek bị xử tử hồi cuối năm 2013 vì tội phản bội.

Hồi năm ngoái, nhiều tờ báo Hàn Quốc dẫn lời một người Triều Tiên đào tẩu cho hay bà Kim đã qua đời vì bị đột quỵ trong lúc cãi nhau với ông Kim Jong-un qua điện thoại về vụ hành quyết chồng bà.

img
Bà Kim Kyong-hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

 

Mặc dù thông tin trên được các cơ quan truyền thông quốc tế đăng tải rộng rãi, song không một ai có thể kiểm chứng được nguồn tin trên, và NIS cũng khẳng định rằng họ không có bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ bà Kim Kyong-hui đã chết.

Bà Kim Kyong-hui là em gái của ông Kim Jong-il, cố Chủ tịch Triều Tiên qua đời cách đây hơn 3 năm vì bệnh tim và trao lại quyền lực cho con trai Kim Jong-un.

Bà Kim Kyong-hui kết hôn với ông Jang Song-taek, người đóng vai trò là nhân vật bảo trợ cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi ông này mới lên nắm quyền. Vào thời điểm đó, Jang Song-taek được coi là nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên, nắm giữ nhiều lĩnh vực quan trọng của đất nước.

img
Ông Jang Song-taek bị tòa án quân sự tuyên án tử hình

 

Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, Jang Song-taek bất ngờ bị bắt và bị xử tử chóng vánh sau một phiên tòa quân sự với hàng loạt tội danh, trong đó có tội phản quốc. Kể từ đó, bà Kim Kyong-hui cũng không còn xuất hiện trước công chúng.

Cũng trong phiên điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc hôm 23/2, ông Lee Byung-ki cho biết số lượng người Triều Tiên đào tẩu ra nước ngoài đang tăng mạnh, trong đó có nhiều thành viên cấp cao của lực lượng an ninh Triều Tiên.

Cũng theo ông Lee, Triều Tiên vẫn đang áp dụng chính sách cách ly nghiêm ngặt để đề phòng dịch bệnh Ebola theo lệnh của ông Kim Jong-un. Theo đó, nhà chức trách Triều Tiên đã cho cách ly ông Kim Yong-nam, chủ tịch Quốc hội Triều Tiên sau khi ông này đi chữa mắt từ Nga về, và Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae, người vừa trở về từ Trung Quốc sau một chuyến công du chính thức.

Trí Dũng (Theo Yonhap)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem