"Tình phộc" trượt trong miếu Đụ Đị, người trong cuộc nói gì?

Phú Quang Thứ ba, ngày 27/02/2018 18:55 PM (GMT+7)
Người dân làng Tràm (Phú Thọ) quan niệm, nếu cả 3 lần “tình phộc” trúng thì dân làng sẽ được may mắn, mùa màng bội thu nhưng năm nay, đôi vợ chồng diễn trò chỉ đâm trúng 2 lần, còn 1 lần bị trượt.
Bình luận 0

img

Vợ chồng anh Tiến, chị Huyền thực hiện nghi thức “tình phộc” ở miếu Đụ Đị đã 3 năm liên tiếp.

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm tại làng Tràm, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Đúng 00h, khoảnh khắc giao thời từ ngày 11 sang ngày 12, chủ tế miếu Trò (hay còn gọi miếu Đụ Đị) sẽ làm lễ và mang 2 linh vật Nõ - tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam và Nường – tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ ở trong cung xuống.

Một đôi vợ chồng trong làng sẽ được chọn để thực hiện nghi thức Lễ Mật. Khi chủ tế miếu Đụ Đị hô vang “Linh tinh tình phộc”, 2 linh vật là Nõ và Nường sẽ đâm vào. Nếu cả 3 lần Nõ đều đâm trúng Nường, người dân quan niệm cả năm đó sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu.

Năm nay, vợ chồng anh Chử Đức Chiến ( SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) –được dân làng tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.

Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp vợ chồng anh Chiến, chị Huyền được lựa chọn để làm “chuyện ấy”. Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.

Tuy nhiên, trong Lễ Mật năm nay, vợ chồng anh Chiến đã không thể đâm Nõ và Nường trúng nhau cả 3 lần. “Dù đã tập luyện rất kỹ lưỡng ở nhà, nhưng năm nay, do bị xô đẩy mạnh quá nên vợ chồng tôi chỉ đâm trúng 2 lần còn 1 lần bị trượt”, anh Chiến cho hay.

img

 Miếu Đụ Đị mới phục dựng năm 2000 nhưng đang có kế hoạch xây dựng lại miếu mới to đẹp, khang trang hơn.

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” mang tính cầu may, nhưng trong 3 lần “tình phộc” thì bị trượt 1, liệu có ảnh hưởng đến mùa màng hay việc làm ăn của dân làng Tràm hay không?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 27/2 (tức 12 tháng Giêng), Ông Chử Đức Bách - Đội trưởng Đội nghệ thuật biểu diễn dân gian Trò Trám, cũng là người nằm trong Ban Quản lý miếu Trò cũng khá bất ngờ khi biết tin anh Chiến, chị Huyền “tình phộc” trượt 1 lần bởi, 2 vợ chồng này đã diễn với nhau 2 năm trước và kết quả đều rất tốt.

“Chắc hôm qua, do người dân vào trong miếu xem đông quá nên 2 vợ chồng bị xô đẩy nên trượt 1 lần. Việc này cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì đây chỉ là nghi thức mang tính tượng trưng.

img

Ông Chử Đức Bách cho hay, “tình phộc” trượt không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.

Nếu đâm trúng cả 3 lần thì người dân quan niệm mùa màng sẽ được bội thu, làm ăn phát đạt, may mắn còn không trúng cả 3 mùa màng có thể sẽ kém bội thu, làm ăn không tốt bằng năm trước nhưng đó chỉ là quan niệm. Từ nghi thức tâm linh bước ra đời thực vẫn sẽ khác”, ông Bách nói.

Ông Bách cho biết thêm, trong Lễ Mật tối qua, ông cũng không chen vào được vào miếu nên không chứng kiến khoảnh khắc “tình phộc”. Và trong các năm trước, cũng đã vài lần có các đôi trai gái diễn “tình phộc” trượt nhưng làng xã vẫn yên ổn, làm ăn thuận lợi.

Theo nhiều người dân ở xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết, sau Lễ hội “Linh tinh tình phộc” năm 2018, miếu Đụ Đị hiện tại (phục dựng năm 2000, rộng khoảng 40m2) sẽ bị phá bỏ để xây một ngôi miếu khác to hơn, khang trang hơn.

Sáng 27/2, ông Nguyễn Ngọc Ân - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ xác nhận thông tin trên nhưng hiện tại, các ngành chức năng của tỉnh vẫn đang nghiên cứu, khảo sát để tu bổ lại miếu Đụ Đị. Nguồn vốn tu bổ sẽ được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.

Vây kín miếu Đụ Đị xem cặp đôi “tình phộc” trong đêm tối

Đèn tắt phụt, đồng thời vang lên khẩu lệnh của cụ chủ lễ “Linh tinh tình phộc”. Sau khẩu lệnh, đôi nam nữ “phộc”...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem