Tình thế buộc phải liên kết thành tổ đội

Kim Oanh – Hùng Phiên Thứ ba, ngày 17/05/2016 10:04 AM (GMT+7)
Theo Hội Nông dân TP.Đà Nẵng, đến nay tổng số tàu thuyền của thành phố là 1.199 chiếc, tổng công suất 170.259CV, trong đó, tàu 90CV trở lên 323 chiếc; từ năm 2012 đến nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã đóng mới được 33 tàu có công suất từ 400CV trở lên; có 91 tổ khai thác hải sản với 587 tàu tổ viên.
Bình luận 0

Theo Hội Nông dân TP.Đà Nẵng, đến nay tổng số tàu thuyền của thành phố là 1.199 chiếc, tổng công suất 170.259CV, trong đó, tàu 90CV trở lên 323 chiếc; từ năm 2012 đến nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã đóng mới được 33 tàu có công suất từ 400CV trở lên; có 91 tổ khai thác hải sản với 587 tàu tổ viên.

Để hỗ trợ ngư dân bám biển, các Quận hội Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà đã thành lập 20 đội và 45 tổ đội tàu là những hội viên nông dân tham gia đánh bắt xa bờ và khai thác dịch vụ trên biển. Các tổ, đội tàu có nhiệm vụ hỗ trợ lẫn nhau trong khai thác, dịch vụ hậu cần và cứu nạn trên biển. Khi phát hiện có luồng cá lớn, họ gọi nhau đến cùng đánh bắt; hay sản lượng các tàu đánh bắt quá lớn chỉ một vài tàu dịch vụ thu mua không hết thì họ lại gọi tàu khác đến mua. Những khi gặp nạn, họ gọi nhau hỗ trợ lai dắt vào bờ. Nhiều tàu cá từng bị hỏng máy, thiếu xăng dầu… đã được các tàu khác đến hỗ trợ kịp thời, dai dắt về đất liền hạn chế việc xảy ra tai nạn trên biển. Anh Trần Văn Vốn- chủ tàu ĐNa 90152 TS đã từng bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên biển cho biết, trong quá trình đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa rất hay gặp tàu Trung Quốc. “Sau khi tàu đánh bắt của gia đình bị đâm chìm, gia đình đã đóng mới lại tàu khác. Nhưng để đảm bảo an toàn trên biển, có thể hỗ trợ nhau khi cần, ngư dân chúng tôi thường đi thành một tổ đội để “cằn cựa” lên nhau bám biển. Một tổ cùng nhau đánh bắt trên biển thường có 4 tàu đi cùng”.

imgLiên kết tổ đội giúp ngư dân an toàn hơn trên biển (trong ảnh: Ngư dân miền Trung đánh bắt ở Hoàng Sa).  ảnh: Nam Cường

Ông Đặng Công Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Đà Nẵng cho biết, để giúp ngư dân đảm bảo an toàn khi đánh bắt, Hội luôn phối hợp Sở NNPTNT vận động hội viên nông dân tham gia các tổ, đội đoàn kết đánh bắt để luôn gắn kết ngư dân lại với nhau, cùng nhau hỗ trợ trên biển. Các tổ đội cùng nhau bám biển, luôn giúp nhau trên biển khi có nạn như nghe dự báo có mưa bão, họ liên lạc và hỗ trợ nhau vào bờ neo đậu tránh trú bão an toàn, hư ngư lưới cụ hay gặp nạn trên biển đều cùng hỗ trợ cho nhau.

“Tình thế trên biển lúc này buộc ngư dân phải liên kết với nhau. Bởi chính họ, trong lúc làm ăn ở vùng biển xa, mới có thể tương trợ bảo vệ tốt cho nhau” - đó là nhận xét của ông Nguyễn Tri Phương - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Phú Yên. Theo đó, tỉnh này hiện có trên 100 tổ đội tàu thuyền an toàn, với hơn 1.000 tàu đánh bắt xa bờ. Mỗi tổ đội có khoảng 10 tàu, đa phần thành viên đều là người cùng dòng họ, bạn bè lối xóm. Hoạt động trên tinh thần tự nguyện, hỗ trợ nhau trong đánh bắt, trung chuyển hải sản, đối phó với các tình huống thiên tai hoặc bị “ăn hiếp” trên biển...    

Còn theo ông Phan Thuẫn - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 Tuy Hòa, nhóm tàu Đại Đoàn Kết đã từng cứu nạn, lai dắt hàng chục tàu bạn bị sự cố hỏng máy, gãy láp giữa biển; trong đó, đã 2 lần cứu người nước ngoài gặp nạn trên Biển Đông. Các tổ tàu thuyền an toàn đều “lưu số”, liên kết chặt chẽ với cán bộ biên phòng, cơ quan kiểm ngư; vì thế, mọi vấn đề an ninh trật tự, kể cả những “buồn vui đời thường” đều được “thông tuyến” đầy đủ, kịp thời...  /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem