Tổ trưởng dân phố vướng vòng lao lý vì ma túy

Thứ tư, ngày 15/01/2014 16:06 PM (GMT+7)
Không phải là kẻ lọc lõi trong đường dây buôn bán ma túy, cũng chẳng phải người vận chuyển thuê, nhưng vị Tổ trưởng dân phố 5, khu Tân Mai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội phải nhận bản án chung thân vì ma túy.
Bình luận 0
Đối với các phóng viên theo dõi nội chính thì vụ án ma túy Nguyễn Văn Chuẩn là một trường hợp rất hy hữu trong các vụ án ma túy từ trước tới nay. Nguyễn Văn Chuẩn (SN 1957) vốn là một công dân tốt, nhờ lý lịch và hoạt động tích cực của bản thân nên người đàn ông này mới được nhân dân và chính quyền tín nhiệm cho làm tổ trưởng dân phố tổ 5, khu Tân Mai, thị trấn Xuân Mai. Nhưng cuộc đời của vị Tổ trưởng dân phố này đột ngột chuyển hướng theo một lối rẽ khác chỉ vì lòng tham và sự mù quáng nhất thời.

img
Nguyễn Văn Chuẩn phải trả giá cho lòng tham và sự mù quáng của mình

Sự việc bắt đầu vào dịp cuối tháng 9.2010, Công an thị trấn Xuân Mai nhận được tin báo của Nguyễn Văn Chuẩn về việc đuổi theo 2 đối tượng nghi chở ma túy. Sau đó hai đối tượng này đã quẳng hàng phi tang. Theo lời kể, khi Chuẩn đuổi đến cổng một công ty chế biến thứ ăn gia súc trên địa bàn thì 2 đối tượng lạ mặt đã vứt một bọc xuống đường rồi chạy thoát. Sau khi kiểm tra thấy có 5 bánh hình chữ nhật Chuẩn đã giao nộp cho công an. Qua giám định đó là 5 bánh heroin, có trọng lượng hơn 1750 gam.

Tuy nhiên bằng những biện pháp nghiệp vụ cơ quan điều tra nhanh chóng vén màn bí mật đằng sau chuyện đuổi bắt tội phạm của Chuẩn. Sự thật là ngày 26.9.2010, anh Lê Văn Lập (thị trấn Xuân Mai) ra khu vực sông Bùi gần nhà phát hiện một túi xách, trong túi xách có 2 bọc nylon, mỗi bọc chứa 4 gói bột trắng. Nghi là ma túy, anh Lập đã để nguyên chỗ cũ. Hôm sau anh Lập rủ anh Nguyễn Văn Xuân (thị trấn Xuân Mai) ra chỗ có bọc nghi là ma túy xem. Sau đó anh Xuân gọi điện thoại và dẫn tổ trưởng dân phố Nguyễn Văn Chuẩn ra nơi phát hiện 8 bánh heroin. Chuẩn đã lấy 3 trong số 8 bánh về nhà thử.

Khi biết đó là heroin, anh Xuân nói với Chuẩn đi báo công an, nhưng Chuẩn đã giấu 3 bánh heroin ở nhà mình, rồi cùng anh Xuân ra lấy nốt 5 bánh còn lại. Sau khi chở anh Xuân về nhà, Chuẩn mang 5 bánh heroin ra cổng Công ty cổ phần chế biến thức ăn gia súc ở gần nhà và gọi điện cho Công an thị trấn Xuân Mai, đồng thời dựng lên câu chuyện đuổi bắt 2 thanh niên và phát hiện số heroin trên.

Màn kịch "ngây ngô" của Nguyễn Văn Chuẩn nhằm tạo chiến công đồng thời lừa công an để chiếm đoạt 3 bánh ma túy nhanh chóng bị lật tẩy.

Khi mở rộng vụ án, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Chuẩn đã thu giữ được 3 bánh heroin có trọng lượng hơn 1kg. Trong lời khai ban đầu của Chuẩn chỉ thấy nói việc đuổi bắt và 2 thanh niên đã vứt lại 5 bánh heroin, mà không khai nhận trước đó đã cất 3 bánh heroin trong tổng số 8 bánh heroin đã phát hiện. Chỉ đến khi có thêm lời khai của hai nhân chứng Lê Văn Lập và Nguyễn Văn Xuân, Chuẩn mới khai nhận về việc 3 bánh heroin đã cất giấu ở nhà riêng. Để chối tội, Chuẩn khai không có ý định chiếm đoạt số heroin trên mà do sau khi cất không nhớ để mang nộp. Hành vi của Nguyễn Văn Chuẩn là chiếm đoạt ma túy nên bị truy tố theo điều 194 Bộ LHS.

Trong cả 2 lần ra trước vành móng ngựa (xử sơ thẩm và phúc thẩm năm 2011), người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ Nguyễn Văn Chuẩn luôn cố gắng ngoái đầu lại nhìn vợ con ngồi ở hàng ghế sau. Ánh mắt tỏ rõ sự ân hận, nuối tiếc, như cầu cứu một điều gì đó. Nhưng tất cả đã muộn, TAND Tối cao đã tuyên y án chung thân như bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội đối với Nguyễn Văn Chuẩn. Chỉ vì lòng tham và sự mù quáng, Nguyễn Văn Chuẩn đã để lại những năm tháng tuổi già của mình trong trại giam, bỏ lại đằng sau cả vợ con, gia đình và những người thân.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem