Tòa cấp huyện được giải quyết phá sản

Thứ năm, ngày 16/01/2014 11:35 AM (GMT+7)
Ngày 15.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của Luật Phá sản (sửa đổi) và thông qua Nghị quyết về phát hành bổ sung và phân bổ vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014 - 2016.
Bình luận 0
Về Luật Phá sản (sửa đổi), một trong nội dung đáng chú ý là quy định về quyền, nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Về thẩm quyền xử lý phá sản của tòa án cấp huyện, ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng: Tòa án cấp huyện giờ đã có thẩm phán trung cấp, sơ cấp nên giao việc giải quyết phá sản cho tòa cấp huyện là đúng đắn. Xu hướng chung là phải tăng xét xử ở cấp khu vực và huyện.

Có cùng quan điểm với ý kiến của ông Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý bổ sung thêm: “Nếu giao cho tòa cấp tỉnh thì cũng có nghĩa là tăng việc cho tòa tối cao khi phải xử phúc thẩm. Việc này là đi ngược lại với xu hướng của việc đổi mới, cải cách tư pháp”.

Ông Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích thêm: Theo cải cách tư pháp, tòa án cấp huyện qua nhiều thời kỳ đã được tăng thẩm quyền. Về dân sự có những việc khó khăn, rắc rối, phức tạp hơn giải quyết phá sản mà vẫn giao tòa cấp huyện xử lý và họ đã làm tốt, không nên hoài nghi về khả năng của tòa cấp huyện. Dự thảo Luật Phá sản tiếp tục được xem xét, chỉnh lý để bổ sung những quy định cụ thể trước khi được đưa ra kỳ họp Quốc hội thứ 7 (tháng 5.2014).
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem