Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu điểm nổi bật của đại án Mobifone-AVG

Lương Kết Thứ hai, ngày 30/12/2019 11:33 AM (GMT+7)
Trong phần phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói về những điểm đạt được qua vụ án Mobifone–AVG nói riêng và công tác phòng, chống tham nhũng nói chung.
Bình luận 0

img

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, trong năm qua công tác xây dựng Đảng, đặc biệt công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, gần Tết nhưng vừa qua đã xét xử mấy vụ án, bổ sung thêm một số vụ án vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. “Còn tiếp tục nữa, các đồng chí chờ xem”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Nhắc tới vụ Mobifone- AVG, vừa được TAND thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vừa qua, người đứng đầu Đảng và Nhà nước nói đây là điển hình nói lên nhiều điều. Trong đó xử lý nhiều cán bộ sai phạm, có 2 người từng là Ủy viên Trung ương Đảng, từng là Bộ trưởng (ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn).

"Kết quả phiên tòa thế nào, các bị cáo đã ăn năn hối lỗi, xin lỗi và khắc phục kịp thời. Chưa bao giờ xử được vụ Đưa và Nhận hối lộ như vây, trước toàn xử những vụ, thiếu trách nhiệm vi phạm việc này, việc kia gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án này cho thấy chưa bao giờ chúng ta thu hồi được tài sản thất thoát lớn như vậy", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Trong vụ án này, trường hợp ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD. “Tại sao Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình, ra tòa bị cáo xin nộp lại, nộp tiền rồi, tòa xử phạt án chung thân. Việc này có tác dụng răn đe, cảnh báo không?  Điều này không phải lúc nào cũng nói ra hết được, phải hiểu rất sâu”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, trong vụ Mobifone - AVG và các vụ án khác, các bị cáo lúc đầu còn cãi, cho là thế nọ thế kia. Dư luận xấu còn xuyên tạc, cho rằng đấu đá, đánh đấm nội bộ... Nhưng qua các phiên xử, các bị cáo đều tâm phục khẩu phục, thậm chí cảm ơn. "Cho đi tù mà còn cảm ơn", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Sáng 28/12, sau 10 ngày xét xử và nghị án TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: 16 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trong, tù chung thân về tội Nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân;

Bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8 năm tù về tội Nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt chung là 14 năm tù.

Các bị cáo còn lại, người có mức án cao nhất là 23 năm tù, người có mức án thấp nhất là 2 năm tù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem