TP. HCM: Dễ phát sinh khiếu nại đông người ở 15 dự án

Thứ bảy, ngày 05/10/2013 19:20 PM (GMT+7)
Đầu tháng 10, UBND TP.HCM gửi Thanh tra Chính phủ?báo cáo kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong lĩnh vực hành chính từ năm 2008 đến hết tháng 8.2013.
Bình luận 0
Theo đánh giá của UBND TP.HCM, hệ thống pháp luật của Nhà nước còn thiếu, chồng chéo chưa điều chỉnh kịp thời các quan hệ phát sinh trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhưng cũng có lúc các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật thường xuyên thay đổi, nhất là các quy định về quản lý đất đai và giá bồi thường. Nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng KNTC kéo dài được thành phố xác định là do công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện và phối hợp trong công tác giải quyết KNTC tại một số quận huyện có lúc chưa chặt chẽ, chưa thống nhất.

Trong lúc biến động về giá đất, nhà ở, đã tăng cao vài lần đến hàng chục lần, nhưng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại một số địa phương chưa được chú trọng, khiến nhiều người dân chưa nắm vững chính sách pháp luật về đất đai và nhà ở, dẫn đến tranh chấp, khiếu nại. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của tổ công tác do UBND thành phố thành lập về phối hợp giải quyết KNTC đông người phức tạp, thành phố dự báo trong thời gian tới có thể phát sinh khiếu nại đông người tại 15 dự án có tính chất trọng điểm. Trong 15 vụ việc được dự báo, chỉ có 1 vụ đã được dự báo từ năm 2012. Hiện nay, thành phố đang sắp xếp lịch tổ chức đối thoại với dân. Còn 14 vụ mới được dự báo sẽ phát sinh đông người do các quận huyện báo cáo lên từ quý I/2013. Đây là những dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2010 (trừ dự án đầu tư xây dựng mới cầu Kinh Thanh Đa mới triển khai), quá trình triển khai dự án còn vướng mắc về thủ tục pháp lý, về chính sách bồi thường hoặc cưỡng chế.
Quốc Ngọc (Quốc Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem