TP.HCM: 6 ngày liên tiếp không có ca nhiễm Covid-19 mới, người dân bắt đầu chủ quan

Ngọc Phạm Thứ năm, ngày 09/04/2020 21:18 PM (GMT+7)
Đó là nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM trong buổi họp chiều 9/4.
Bình luận 0

img

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chỉ đạo buổi giao ban trực tuyến chiều 9/4.

Chiều 9/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố có ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM.

Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo, đã 6 ngày liên tục (từ ngày 4 - 9/4), TP.HCM không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Ban Chỉ đạo đánh giá điều này là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng là lý do khiến một số người dân, đơn vị đang có biểu hiện chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các quận/huyện cần tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, nhất là tại các địa điểm đông người như siêu thị, khu công nghiệp, khu chế xuất,…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về 6 điều cần làm trong phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; 12 điều cần làm ngay theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong để phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân và các tổ chức, đơn vị trên địa bàn.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện và hoàn thành việc rà soát, xét nghiệm những người nhập cảnh từ ngày 8/3 chưa cách ly tập trung; tiếp tục triển khai giám sát, kiểm dịch y tế đối với hành khách tại sân bay quốc nội, ga đường sắt; kiểm tra, giám sát việc tổ chức biện pháp phòng dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở dưỡng lão,…

Đáng chú ý, từ ngày 10/4, TP.HCM sẽ triển khai giám sát trong cộng đồng thông qua khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng: Xét nghiệm sàng lọc nhanh (tìm kháng thể) và xét nghiệm xác định lại bằng kỹ thật RT-PCR tại các cơ sở đông người.

img

Mặc dù đã có chỉ thị cách ly toàn xã hội nhưng lượng phương tiện di chuyển trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM vẫn còn khá đông.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng yêu cầu các quận/huyện tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành để đảm bảo thực hiện nghiêm và hiệu quả hơn tại 62 chốt kiểm dịch, góp phần rà soát, sàng lọc, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; khảo sát và đề xuất bổ sung các chốt chặn nếu cần thiết. Đồng thời, các quận, huyện cần triển khai và tăng cường giao ban trực tuyến với các phường/xã để nắm bắt tình hình sâu sát, cụ thể hơn và chỉ đạo kịp thời.

Tính đến ngày 9/4, TP.HCM đang ghi nhận 54 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 35 ca nhập cảnh (chiếm 64,8%) và 19 ca phát hiện từ cộng đồng (chiếm 35,2%). Cho tới lúc này, 37 ca đã được công bố khỏi bệnh, 17 ca đang tiếp tục điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định (riêng bệnh nhân 91 là phi công người Anh, ca chỉ điểm của ổ dịch tại quán bar Buddha đang phải thở máy).

Số trường hợp đang còn cách ly tập trung trong ngày 9/4 là 650 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố có 579 người, tại cơ sở cách ly tập trung quận/huyện là 71 người. Ngoài ra, số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày là 1.114 người.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem