TP.HCM: Cả năm xóa được... 4 điểm nóng kẹt xe

Hữu Ký Thứ sáu, ngày 29/12/2017 16:56 PM (GMT+7)
Mặc dù các cơ quan chức năng nỗ lực kéo giảm ùn tắc giao thông tại các điểm nóng nhưng đến thời điểm gần Tết nhu cầu buôn bán, đi lại của người dân tăng cao khiến nguy cơ kẹt xe càng xảy ra nặng hơn.
Bình luận 0

Ngay từ đầu năm 2017, Sở GTVT TP.HCM phối hợp công an thành phố và các đơn vị có liên quan đã lên kế hoạch xử lý, kiểm soát đối với 37 điểm có nguy cơ kẹt xe trên địa bàn thành phố. Trong đó, có 3 khu vực chính là Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực trung tâm. Thống kê mới nhất từ Sở GTVT TP.HCM cho thấy, sau gần 1 năm thực hiện các điểm nóng về ùn tắc giao thông, tình trạng này đã được cải thiện nhiều. Các cơ quan chức năng thống nhất xóa 4 điểm khỏi danh sách (xa lộ Hà Nội - Thảo Điền - Quốc Hương; đường Lã Xuân Oai; đường Quang Trung; khu vực chợ Hóc Môn; khu vực cầu Ông Thìn). Trong số 33 điểm còn lại có 21 điểm có tình hình chuyển biến tốt.

img

Nhiều tuyến đường ùn tắc giao thông dịp cuối năm.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, trên thực tế, tình hình ùn tắc giao thông tại thành phố vẫn thường xuyên diễn ra ở nhiều nơi. Nhất là thời điểm gần Tết Nguyên đán khi nhu cầu đi lại, buôn bán của người dân tăng càng khiến tình hình kẹt xe phức tạp hơn.

Điển hình, tại xa lộ Hà Nội (đoạn từ Cát Lái đến trạm thu phí xa lộ Hà Nội), những ngày cuối tháng 12 này, đã xảy ra nhiều vụ ùn tắc kéo dài. Riêng ngày 28.12, các phương tiện ùn tắc kéo dài đến 4 tiếng đồng hồ.

“Gần đây, đường này hay kẹt xe lắm, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng. Có tuần xảy ra kẹt xe đến 3-4 lần nên tôi rất ngại đi vào giờ cao điểm”, anh Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Tăng Nhơn Phú, quận 9) cho biết.

Còn tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, dù các dự án giải cứu gần như sắp hoàn thiện nhưng tình trạng kẹt xe vẫn chưa giảm. Người dân trong khu vực cho biết, thời gian gần đây, đường Phạm Văn Đồng không chỉ ở khu vực nút giao Nguyễn Thái Sơn mà còn lan ra khu vực nút giao với đường Lê Quang Định, Phan Văn Trị. Mới đây, dù các cơ quan chức năng đã phá dải phân cách giữa đường, thay bằng hàng rào sắt để tăng thêm diện tích mặt đường nhưng tình hình ùn tắc tại các điểm trên vẫn chưa cải thiện, nhất là vào giờ cao điểm.

img

Kẹt xe tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị.

Tương tự, tình trạng kẹt xe cũng thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường có hoạt động buôn bán, kinh doanh nhộn nhịp như Quang Trung, Xô Viết Nghệ Tĩnh, 3 tháng 2, Cách Mạng Tháng 8, Cộng Hòa,... Trong những ngày gần Tết Nguyên đán, hoạt động kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường nhộn nhịp hơn nhưng tình hình ùn tắc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến làm ăn của người dân.

Anh Tú (bán giày dép trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cho biết, xe cộ lưu thông trên đường này đông, vào chiều tối hay ùn tắc nên buôn bán khó. “Có nhiều lúc, xe máy còn leo cả lên vỉa hè để đi, xe cộ trên đường nối đuôi nhau nhúc nhích. Như vậy còn chỗ đâu buôn bán nữa...”, anh này nói.

Liên quan đến điều này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường nhìn nhận, tình hình ùn tắc giao thông tại thành phố diễn biến phức tạp, tình trạng kẹt xe xảy ra vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường hướng tâm của thành phố. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: ảnh hưởng của các công trình cải tạo hạ tầng giao thông, thoát nước đang thi công; mật độ người, phương tiện lưu thông tập trung đông vào giờ cao điểm; diện tích mặt đường hẹp...

Để đảm bảo giao thông dịp cuối năm, sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, duy tu sửa chữa hệ thống cầu đường bộ, vệ sinh môi trường lòng lề đường, vỉa hè và khu vực quanh công trình. Các đơn vị sẽ điều tiết, phân luồng giao thông tại các khu vực như: sân bay Tân Sơn Nhất, đường sắt Sài Gòn, các bến xe liên tỉnh,... Riêng các tuyến đường BOT, sở yêu cầu chủ đầu tư tuần tra nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phải xả trạm thu phí để đảm bảo giao thông thông suốt khi xảy ra kẹt xe.

Mới đây, Sở GTVT thành phố đã có văn bản cho biết không đồng ý sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật tại khu vực Công trường Quốc tế - Hồ Con Rùa, quận 3 (theo đề xuất của UBND quận 3). Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị, UBND TP.HCM chỉ đạo 24 quận huyện không được cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức các hoạt động ngoài mục đích phục vụ giao thông trong thời điểm cuối năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem