TP.HCM: Đang làm hồ sơ thực hiện các chính sách hỗ trợ “hiệp sĩ”

Hữu Ký Thứ tư, ngày 16/05/2018 15:33 PM (GMT+7)
Cơ quan chức năng TP.HCM đang làm các thủ tục cần thiết để sớm đề nghị công nhận liệt sĩ, đồng thời thực hiện các chính sách hỗ trợ các “hiệp sĩ” bị cướp đâm trên đường Cách Mạng Tháng 8 vào tối 13.5.
Bình luận 0

Chiều 16.5, thông tin từ Sở LĐTB&XH TP.HCM cho biết, đơn vị này đang hoàn tất các hồ sơ để thực hiện những chính sách hỗ trợ các “hiệp sĩ” bị nhóm trộm xe đâm vào tối 13.5.

Về các chính sách hỗ trợ, đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND TP nhưng để thực hiện thì cần chờ thêm ý kiến, phối hợp từ Bộ LĐTB&XH. Việc hỗ trợ các "hiệp sĩ" sẽ sớm được triển khai.

Trước đó, trong khi vào thăm các “hiệp sĩ” đang điều trị tại Bệnh viện 115 và Bệnh viện Thống Nhất, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM bày tỏ sự chia sẻ, ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của các "hiệp sĩ" trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại thành phố. Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho các “hiệp sĩ” tử vong, bị thương khi bắt cướp. Tại đây lãnh đạo thành phố cũng kêu gọi người dân ủng hộ, giúp đỡ các hiệp sĩ gặp nạn.

img

Lãnh đạo Thành ủy TPHCM thăm hỏi các "hiệp sĩ".

Đối với các "hiệp sĩ" bị trọng thương đang nằm điều trị, thành phố cam kết sẽ chi trả các chi phí trong quá trình điều trị. Điều này được thực hiện cho đến khi các hiệp sĩ xuất viện. Riêng với các “hiệp sĩ” tử vong, trước đó ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công (Bộ LĐTB&XH) cho biết, có đủ điều kiện để xét phong tặng liệt sĩ cho 2 "hiệp sĩ". Để thực hiện điều này, UBND TP.HCM cần đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cá nhân trên.

Theo ông, Điều 11, Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng và theo điều 17, Nghị định 31/2013, những trường hợp người dân xả thân cứu người, truy bắt tội phạm đều có thể được công nhận là liệt sĩ. Cụ thể, khoản e, và khoản đ, Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định cụ thể, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Còn tại Điều 17 thuộc Nghị định 31/2013 cũng quy định cụ thể điều kiện xác nhận liệt sĩ như: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

Đại diện Cục Người có công cho rằng, đây là những hành động xứng đáng được tôn vinh, truy tặng danh hiệu liệt sĩ. Quan điểm cá nhân ông cho rằng, xã hội rất cần những con người xả thân vì lẽ phải.

img

Hiện trường vụ "hiệp sĩ" bị đâm tối 13.5.

Lãnh đạo Công an TP.HCM cũng cho biết, cần phải phong tặng liệt sĩ 2 "hiệp sĩ" bị cướp đâm tử vong. Công an TP đang xem xét hỗ trợ cho con các "hiệp sĩ" cho đến khi trưởng thành.

Sau vụ bắt nóng 2 nghi phạm, thành phố có khen thưởng các nhân viên công an làm nhiệm vụ. Số tiền thưởng này sẽ được công an gửi hỗ trợ các “hiệp sĩ”. Tuy nhiên để thực hiện các chế độ chính sách, cần phải có thêm thời gian để làm các thủ tục liên quan.

Trong khi đó, ngay sau khi xảy ra vụ cướp đâm tử vong 2 hiệp sĩ và khiến 3 hiệp sĩ khác bị thương trên đường Cách mạng tháng 8, quận 3 tối 13.5, nhiều cá nhân, tổ chức đã quyên góp ủng hộ người thân các "hiệp sĩ" tử vong và các "hiệp sĩ" đang điều trị tại bệnh viện. Nhiều khoản tiền ủng hộ đã được trao cho thân nhân các "hiệp sĩ" này.

Vào khoảng 20h30 ngày 13.5, nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình đã phục kích và bắt quả tang nhóm khoảng 4 đối tượng đang trộm xe máy SH của người dân trên đường Cách Mạng Tháng 8 (phường 10, quận 3) nên tổ chức vây bắt. Phát hiện bị vây, nhóm trộm tháo chạy trên nhiều xe máy thoát thân. Rượt đuổi khoảng vài trăm mét thì nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình đuổi kịp. Tuy nhiên, các đối tượng trong băng trộm đã dùng hung khí tấn công lại nhóm “hiệp sĩ” khiến anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Đăng Khôi bị thương tích nặng, tử vong. Nhóm trộm sau đó tẩu thoát.

Lực lượng công an sau đó đã điều tra và bắt giữ 2 đối tượng ngụ tại quận 12 và Hóc Môn, trong đó có một đối tượng được xác định là trực tiếp dùng dao đâm chết 2 hiệp sĩ và làm bị thương 3 hiệp sĩ khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem