TP.HCM: Đề nghị Bí thư Nhân nâng lương cho cựu chiến binh

Thanh Tuấn Chủ nhật, ngày 21/05/2017 18:49 PM (GMT+7)
Hội cựu chiến binh đề nghị Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có chính sách tăng mức lương, quan tâm vấn đề sức khỏe của những cựu tù chính trị có công với cách mạng.
Bình luận 0

Chiều ngày 21.5, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTT Việt Nam, Bí thư thành ủy TP.HCM đã có buổi gặp gỡ với các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh quận 10, TP.HCM.

img

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bắt tay với cựu chiến binh. Ảnh: T.Tuấn 

Buổi gặp gỡ nhằm trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ hưu trí, cựu chiến binh. Các đại biểu đến tham dự đều bày tỏ sự vui mừng trước thành tựu phát triển kinh tế của thành phố đồng thời nêu lên các vấn đề thực tế cần đồng chí Bí thư Thành ủy giải quyết gấp.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng ban liên lạc cựu tù chính trị và tù binh quận 10, cựu tù là những người bị quân địch bắt giam, tra tấn trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Trong thời gian chiến đấu, rất nhiều người bị nhiễm chất độc da cam dioxin, đa phần đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Chính vì thế, Hội cựu chiến binh đề nghị Bí thư TP.HCM chỉ đạo cho khám, kiểm tra sức khỏe toàn diện cho họ. Hiện nay, một số cựu tù chưa được hưởng chính sách ưu đãi khi đi khám sức khỏe ở bệnh viện như thương binh.

Về chế độ phụ cấp, cựu tù đang hưởng mức lương bình quân 791.000 đồng/tháng. Hội chiến binh đề nghị được nâng lên bằng với mức lương tối thiểu của công chức, viên chức là 1.2000.000 đồng.

Cũng theo bà Phương, thời kháng chiến, một số các cựu tù chính trị bị quân địch bắt ở xã, huyện. Hồ sơ không còn lưu giữ trong tàng thư. Chỉ số ít trường hợp may mắn khi kiểm tra lại thì vẫn tìm thấy hồ sơ lưu.

Để đảm bảo quyền lợi cho cựu tù có công với đất nước, bà Phương đề xuất, nếu có người tù chung xác nhận người đã từng ở tù, đồng thời, Ban liên lạc cựu tù cấp quận, huyện trở lên xác nhận đúng người, đúng sự việc thì Nhà nước nên phê duyệt cho hưởng chế độ chính sách, giúp họ có cuộc sống tốt hơn.  

Trong cuộc nói chuyện với Bí thư TP.HCM, các đại diện cựu chiến binh còn bày tỏ những băn khoăn, trăn trở trước các vấn đề nổi cộm của thành phố.

Bà Bùi Thị Xuân, Chủ tịch CLB truyền thống kháng chiến - hưu trí quận 10 mong muốn chính quyền thành phố kiên quyết duy trì trật tự lòng lề đường, đảm bảo đường thông hè thoáng. Các biện pháp để trấn áp tội phạm, chống cướp giật trên đường phố, đảm bảo an toàn cho người dân cần mau chóng thực hiện.  

Trả lời kiến nghị của các cựu chiến binh, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay, việc xét duyệt hồ sơ chế độ thương binh, liệt sĩ Nhà nước đã có quy chuẩn chung. Hồ sơ phải đúng thủ tục, trình tự, phải có người xác nhận, chính quyền địa phương xác nhận.

Người làm chế độ hưởng chính sách nên gửi đơn lên đúng cơ quan chức năng có thẩm quyền, gửi tiếp một bộ hồ sơ cho Mặt trận Tổ quốc quận, huyện nơi đang ở.

“Trường hợp địa phương không giải quyết được thì người làm hồ sơ gửi lên Trung ương xem xét, chúng tôi sẽ xử lý”, Bí thư Nhân nói.

Về việc nâng mức lương, chế độ cho cựu tù, Bí thư Nhân cam kết sẽ tiếp thu ý kiến để giải quyết hợp lý, hiệu quả.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem