TP.HCM không truyền hình trực tiếp phiên thảo luận quản lý đất đai

Nguyên Vỹ Thứ ba, ngày 10/07/2018 10:48 AM (GMT+7)
Sáng 10.7, TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND khóa 9 và thông qua lịch trình nội dung làm việc trong 3 ngày. Trong đó, phiên báo cáo giám sát công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn không được truyền hình trực tiếp đến cử tri.
Bình luận 0

Quản lý và sử dụng tài nguyên đất đai là vấn đề được nhiều cử tri TP.HCM quan tâm. Nhất là trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vấn đề, vụ việc liên quan đến quản lý đất công trên địa bàn thành phố.

Có thể kể ra một số vụ việc khiến dư luận bức xúc như vấn đề đất đai tại Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2). Để đầu tư xây dựng "siêu dự án" này, TP.HCM đã mất nhiều năm giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, khoảng 15.000 hộ dân.

img

TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND khóa 9.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ năm 2015, UBND TP cho biết, số tiền để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trả các khoản lãi vay cho KĐTM Thủ Thiêm là hơn 29.000 tỷ đồng. Vấn đề khiếu nại của người dân ở khu vực này cũng kéo dài nhiều năm qua.

Hay như vấn đề mua bán đất đai giữa Quốc Cường Gia Lai và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận. Theo chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, phía Tân Thuận phải đàm phán với Công ty Quốc Cường Gia Lai hủy hợp đồng mua bán lô đất 32,2ha tại Phước Kiển (Nhà Bè) mà hai bên đã giao dịch trước đó.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với Tân Thuận, phía Quốc Cường Gia Lai đồng ý trả lại lô đất 32,2ha tại Phước Kiển với điều kiện bên bán phải bồi thường thiệt hại bằng cách trả lãi, bù đắp trượt giá với khoản tiền mà hai bên đã giao dịch trước đây, vì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

img

Phiên báo cáo giám sát công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn không được truyền hình trực tiếp.

Vấn đề hiệu quả công tác quản lý và sử dụng đất công tại “doanh nghiệp con cưng” của TP.HCM là Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (Sagri) thời gian qua cũng khiến dư luận quan tâm.

Ông Lê Tấn Hùng - Tổng Giám đốc Sagri - cho biết, hiện tổng công ty đang quản lý 45 nhà, đất với tổng diện tích 62.882.679m2. Các công ty con của Sagri đã thực hiện nhiều hợp đồng khoán đất cho các hộ, doanh nghiệp. Nhiều nơi đã không thực hiện đúng nội dung giao khoán giữa hai bên.

Đến cuối năm 2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu chấm dứt ngay việc cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại đất, thuê tài sản gắn liền với đất không đúng quy định... tại Sagri.

img

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết kiến nghị của cử tri hầu hết liên quan đến đời sống xã hội.

Cụ thể, tập trung vào lĩnh vực giao thông vận tải có 104 kiến nghị; đất đai môi trường có 28 kiến nghị; quy hoạch xây dựng và chậm triển khai dự án làm ảnh hưởng đến đời sống người dân có 38 kiến nghị…

Cũng tại kỳ họp này, UBND thành phố sẽ trình các danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để HĐND thành phố xem xét thông qua, như:

1, Về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với 34 dự án, tổng diện tích trồng lúa là 1.468ha.

2, Danh mục dự án của chuyển mục đích sử dụng đất từ 10ha trồng lúa trở lên thông qua 31 dự án với tổng diện tích hơn 1.893ha đất trồng lúa.

3, Danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có diện tích dưới 10ha thông qua 3 dự án với tổng diện tích 9,36ha.

4, Danh mục cần thu hồi đất thông qua 1 dự án để có quỹ đất xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên với diện tích 22,8ha.

5, Về điều chỉnh diện tích đất thu hồi của các dự án được thông qua, có 18 dự án tại quận 2, 6, 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, huyện Hóc Môn và Bình Chánh về việc điều chỉnh ranh thu hồi đất với tổng diện tích đất thu hồi là 247,21ha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem