TP.HCM: Trao Giải thưởng Sáng tạo đúng ngày Sinh nhật Bác

Phương Thảo Chủ nhật, ngày 28/04/2019 15:41 PM (GMT+7)
Đã có 57 công trình được lựa chọn trong tổng số 106 hồ sơ tham gia xét tặng vào vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ nhất. Ban tổ chức cuộc thi dự kiến trao giải vào đúng kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác (19.5.2019).
Bình luận 0

Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM là giải thưởng danh giá nhất của TP.HCM, được trao cho các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM.

Trước đó, ngày 11.12.2018, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch xét tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM. Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM được trao 2 năm/lần. Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM dự kiến sẽ trao 70 giải, cho các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ sáng tạo theo 7 nhóm lĩnh vực.

Tùy theo số lượng công trình, giải pháp, sáng kiến đăng ký tham gia mà ban tổ chức sẽ quyết định xếp hạng nhất (tiền thưởng 100 triệu đồng), hạng nhì (80 triệu đồng) và ba (60 triệu đồng). Ban Tổ chức Giải thưởng sẽ khen thưởng những ý tưởng sáng tạo không đạt giải.

Quy chế, tiêu chí xét chọn nhấn mạnh các công trình, giải pháp phải được ứng dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả và giá trị thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trong xây dựng và phát triển thành phố.

Việc xét chọn giải thưởng thông qua 5 bước. Từ các báo cáo tóm tắt đề nghị xét tặng, các chuyên gia của hội đồng sẽ thẩm định hồ sơ, chọn lọc, thẩm định công trình, giải pháp, sáng kiến để chuyển hội đồng xét chọn. Hội đồng sẽ xét chọn họp, đánh giá, tổ chức lấy ý kiến đánh giá của bạn đọc, người dân thông qua báo chí. Kết quả đánh giá là thông tin tham khảo quan trọng để hội đồng xét chọn quyết định chọn các công trình, giải pháp sáng tạo.

img

Ban tổ chức ấn nút phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ nhất 2019.

Sau gần 5 tháng phát động, mới đây, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM cho biết, đơn vị đã nhận được lựa chọn đề xuất của hội đồng 7 lĩnh vực với 57/106 công trình tham gia Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2019.

Cụ thể, ở lĩnh vực 1 (kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh) có 20 công trình; lĩnh vực 2 (văn hóa - nghệ thuật) có 3 công trình; lĩnh vực 3 (cải cách hành chính) có 5 công trình; lĩnh vực 4 (truyền thông) có 5 công trình; lĩnh vực 5 (xã hội) có 3 công trình và lĩnh vực 6 (khởi nghiệp sáng tạo) có 5 công trình.

Từ 57 công trình được đánh giá cao vòng sơ tuyển sẽ vào vòng chung khảo. Hội đồng cấp thành phố do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm chủ tịch hội đồng tuyển chọn, lấy ý kiến đánh giá của người dân TP và quyết định giải thưởng...

Việc UBND TP ban hành quy chế và trao Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM là nhằm cụ thể hóa chủ trương thực hiện các chương trình khơi dậy và phát huy truyền thống sáng tạo để phát triển thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo. Đây là một chủ trương đúng đắn, bởi lẽ nếu không có sáng tạo thì TP.HCM sẽ tụt hậu.

Thông qua việc công bố, phát động và trao Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần thứ nhất vào dịp kỷ niệm 129 năm ngày Sinh nhật Bác kỳ vọng sẽ tạo động lực cụ thể để phát huy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân TP, từ đó đóng góp vào sự phát triển nhanh và bền vững của TP.HCM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem